Thất thủ ở Ukraine, Nga dễ "chơi tất tay"

Diendandoanhnghiep.vn Trong những ngày qua, Ukraine đã giành nhiều thắng lợi. Tuy nhiên, nếu Nga thất trận, Tổng thống Putin dễ chơi tất tay để lật ngược tình thế, không ngoại trừ sử dụng vũ khí hạt nhân.

Ukraine dần chiếm lợi thế ở Đông Bắc (Ảnh: Chanel4)

Ukraine dần chiếm lợi thế ở Đông Bắc (Ảnh: Chanel4)

>> Chiến sự Nga - Ukraine và bước ngoặt ở Đông Bắc

Theo nhận định của Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW - Mỹ), trong vòng 5 ngày quân Ukraine đã tái chiếm 3.000km, diện tích mà quân Nga cần đến 5 tháng để kiểm soát trước đó. Các lực lượng Ukraine đã xâm nhập các tuyến phòng thủ của Nga, có nơi tiến sâu khoảng 70km. Quân đội Ukraine tiếp tục thọc sâu vào sân bay Donetsk, Kupiansk và Lyman

Một tuần qua, ở nhiều thành phố, làng mạc ở miền Đông Bắc Ukraine, lá cờ Nga đồng loạt bị hạ xuống, binh sĩ Nga dễ dàng thất trận tại nhiều cứ điểm quan trọng. Diễn biến này cho phép đặt ra vấn đề: Có phải Nga đang trên đà thất trận? Hệ quả tiếp theo ra sao?

Vẫn là cách đánh đi vòng hai bên hông các phòng tuyến, sau đó pháo kích vùng hậu cần của Nga. Quân đội Nga mất hậu cứ, không thành thạo địa hình nên không có cách nào cầm cự. Thành công bước đầu của Ukraine không đơn thuần về mặt lãnh thổ mà còn là cú hích tinh thần; ngược lại phần khó khăn, căng thẳng dồn về phía đối phương.

Cuối tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace khẳng định, Nga đang thất bại nhiều nơi ở Ukraine và khả năng ông Putin một lần nữa thay đổi kế hoạch. Ông Mark Milley, một tướng lĩnh quân đội Mỹ bình luận rằng, Ukraine đã phòng vệ thành công, Nga đã thất bại giai đoạn 2.

>> Ukraine đánh lạc hướng quân đội Nga, giành thắng lợi lớn

Vũ khí phương Tây là nguyên nhân lớn khiến Nga thất thế trong vài ngày qua. Từ khi có tên lửa HIMARS tham chiến, cục diện bắt đầu thay đổi, Ukraine phá hủy 400 mục tiêu quan trọng, trong khi đó tên lửa chống tăng Javelin vô hiệu hóa hầu hết xe tăng Nga. Cứ sau mỗi lần được cung cấp vũ khí, quân Ukraine lại làm nên chuyện. Mỹ, NATO, châu Âu còn hàng trăm loại khí tài chưa đem đến Ukraine!

Lô tên lửa Javelin tiếp tục vận chuyển đến Ukraine (Ảnh: Reuters)

Lô tên lửa Javelin của Mỹ tiếp tục vận chuyển đến Ukraine (Ảnh: Reuters)

Tinh thần chiến đấu ngoan cường của người dân Ukraine thuyết phục niềm tin của phương Tây, quyết tâm hỗ trợ trên mọi mặt trận. Ở trong nước, Tổng thống Ukraine Zelensky có thêm nhiều phương án dưới sự cố vấn của chuyên gia bên ngoài. Thực tế, Kiev đang dùng phương pháp nghi binh, tổng công kích, hướng đến giành thắng lợi quyết định.

Điều kỳ lạ ở chỗ, năng lực quân sự Nga liệu chỉ ngang mức đó, ông Putin dễ dàng dừng lại? Không nhiều người tin vào cơ sở này. Nhưng một khi tê liệt trên chiến trường thì chỉ có ba khả năng xảy ra.

Thứ nhất, Moscow chịu ngồi vào bàn đàm phán cấp cao nhất, ký ngưng bắn ở miền Đông và trao trả cho Ukraine một số vùng đang chiếm đóng. Tuy nhiên, vấn đề còn hóc búa hơn nếu Ukraine còn tham vọng lấy lại Crimea! Ông Putin không dễ dàng như vậy!. Nhiều khả năng, “tiếng nói Ukraine” trên bàn đàm phán do phương Tây đứng sau lưng sắp xếp.

Có nghĩa là, trong kịch bản thắng thế, vấn đề Crimea được đặt lên bàn nghị sự hay không còn phụ thuộc vào ý nghĩa quốc phòng, kinh tế của bán đảo này với khối EU và Mỹ.

Thứ hai, Tổng thống Putin cho phép sử dụng vũ khí chiến lược để đánh vùi đối phương. Theo đó, chiến tranh hạt nhân sẽ khai màn, một khi nút đã ấn hạt nhân thì không thể nào dừng lại. Về năng lực hạt nhân, Nga có một nhưng NATO gấp mười. Tuy nhiên, nếu xảy ra chiến tranh hạt nhân thì tất cả đều bại trận.

Thứ ba, thua trên chiến trường, binh sĩ Nga rút về bên kia biên giới và Kremlin sử dụng “quyền im lặng” như một cách để bảo vệ danh dự cho Tổng thống Putin mặc cho Kiev và phương Tây tuyên bố chiến thắng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thất thủ ở Ukraine, Nga dễ "chơi tất tay" tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711697660 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711697660 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10