Chiến sự Nga- Ukraine sắp "leo thang" lên mức độ nguy hiểm mới?

Diendandoanhnghiep.vn Theo tình báo Ukraine, Nga có thể sẽ kết thúc cuộc chiến với quốc gia này vào tháng 9 tới. Do đó, Nga đã và đang chuẩn bị dồn toàn lực cho cuộc chiến này.

>> Chiến sự Nga - Ukraine đã làm thay đổi thế giới ra sao?

Mỹ viện trợ đến Ukraine được chuyển lên xe tải ở Kiev hồi tháng 2

Tên lửa do Mỹ viện trợ cho Ukraine được chuyển lên xe tải ở Kiev hồi tháng 2 vừa qua.

Fox News trích dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết: "Có thông tin trong nội bộ lực lượng quân đội chiếm đóng... nói rằng chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga được ấn định sẽ kết thúc vào tháng 9/2022".

Thông tin này trái ngược với tuyên bố trước đó của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khi tiếp tục nhấn mạnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine sẽ kết thúc ngay khi các mục tiêu đạt được. Bên cạnh đó, một số nguồn tin của Mỹ và phương tây cũng nhận định, Tổng thống Nga có thể tuyên chiến với Ukraine vào ngày 9/5, nhằm huy động tổng lực cho chiến dịch.

"Tôi nghĩ ông Putin sẽ không sử dụng cụm từ 'chiến dịch đặc biệt' nữa", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói và cho rằng ông Putin đang tạo cơ sở để tuyên bố đây là "chiến tranh chống phát xít", nhằm huy động thêm lực lượng và khí tài. Việc đưa ra lời tuyên chiến vào ngày 9/5 tới có thể thúc đẩy ủng hộ của công chúng đối với chiến sự ở Ukraine. Theo luật của Nga, quyết định đó sẽ cho phép ông Putin huy động lực lượng dự bị và lính nghĩa vụ, những điều mà Nga rất cần trong bối cảnh nhân lực ngày càng thiếu như hiện tại.

Sau một loạt thất bại về mặt quân sự và hậu cần, Moscow đang dồn lực lượng vào khu vực Donbass, miền đông Ukraine, nơi nằm ở tuyến đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine kể từ năm 2014. Thậm chí, Nga có thể xem xét các khu vực ngoài Donbass để đưa ra một tuyên bố.

>> Mỹ tăng cường hỗ trợ Ukraine, chiến sự sẽ lan rộng?

Theo ông Michael Carpenter, Đại sứ Mỹ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu, các báo cáo gần đây nhất đang cho thấy Nga sẽ tìm cách sáp nhập 'Cộng hòa Nhân dân Donetsk' và 'Cộng hòa Nhân dân Lugansk' tự xưng vào Nga.

Các quan chức Mỹ và phương Tây dự đoán Nga sẽ chính thức tuyên bố chiến tranh với Ukraine sau hơn 2 tháng triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt.

Các quan chức Mỹ và phương Tây dự đoán Tổng thống Putin sắp chính thức tuyên bố chiến tranh với Ukraine sau hơn 2 tháng triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại quốc gia này.

"Nhiều khả năng, Nga sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vào khoảng giữa tháng 5 tới", ông Michael Carpenter nói thêm. Ngoài ra, ông Carpenter cho hay Mỹ tin rằng Nga cũng đang xem xét một kế hoạch tương tự ở khu vực thứ ba - Kherson - nơi lực lượng Nga gần đây đã củng cố quyền kiểm soát và áp đặt sử dụng đồng Rúp.

Nếu điều này xảy ra, các chuyên gia cảnh báo cuộc chiến tại Ukraine sẽ leo thang lên mức độ nguy hiểm mới. Cho đến thời điểm hiện tại, chiến sự vẫn đang diễn ra hết sức căng thẳng tại các điểm nóng tại Ukraine. Trong khi các lực lượng Nga muốn tránh những rủi ro có thể dẫn đến gia tăng thương vong cho các lực lượng quân sự, phía Ukraine đang đạt được một số tiến bộ đáng kể trong việc đẩy lùi quân Nga xung quanh Kharkiv.

"Quân đội Ukraine đã và đang rất nỗ lực tại vùng Tây Bắc Donbass. Mặc dù điều này không được nhiều người chú ý, nhưng nó cho thấy sự phản kháng gay gắt của người dân Ukraine với cuộc tấn công của quân đội Nga", CNN dẫn lời một quan chức chính quyền Mỹ nhận định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine sắp "leo thang" lên mức độ nguy hiểm mới? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713527654 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713527654 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10