Chiến sự Nga- Ukraine sắp tới hồi kết?

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ kỳ vọng Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine sẽ gặp nhau trong vài ngày tới. Liệu cuộc gặp này có đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến sự ở Ukraine?

>> Mỹ bất ngờ thay đổi chiến lược đối phó Putin

Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực thúc đẩy cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine

Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực thúc đẩy cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine

"Chúng tôi hy vọng, mặc dù vẫn còn những khó khăn, hai nhà lãnh đạo sẽ có thể gặp nhau trong những ngày tới sau những đề xuất của Tổng thống chúng tôi, ông Recep Tayyip Erdogan", Bộ trưởng Hulusi Akar cho hay. Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc tham vấn về việc phương Tây hỗ trợ quân sự cho Kiev, được tổ chức tại căn cứ không quân Ramstein, Đức.

Ông Akar cho biết thêm, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đóng góp, làm mọi thứ cần thiết kể cả đóng vai trò trung gian, để tình hình nhân đạo ở Ukraine không xấu đi và đạt được một lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt.

Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ được cho là quốc gia thành viên NATO duy nhất vẫn giữ quan hệ tốt với Nga. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có mối quan hệ tích cực với Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Tuy nhiên, mới đây nước này tuyên bố đóng cửa không phận với tất cả máy bay chở quân của Nga tới Syria, bất kể dân sự hay quân sự. Động thái này cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã cứng rắn hơn với Moscow.

>> Putin đang tính toán gì ở Donbass?

Cho đến thời điểm hiện tại, cuộc chiến tại Ukraine tiếp tục diễn biến phức tạp. Hai bên chưa có động thái nối lại các cuộc đàm phán để đi dến một thỏa thuận chấm dứt chiến sự. Về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo Nga sẽ có phản ứng quân sự chớp nhoáng, nếu có bất cứ quốc gia nào can thiệp vào “chiến dịch quân sự đặc biệt” của nước này tại Ukraine.

“Nếu bất cứ ai tìm cách can thiệp từ bên ngoài vào các sự kiện hiện tại và tạo ra mối đe dọa chiến lược không thể chấp nhận được với chúng ta, họ nên biết rằng phản ứng của chúng ta sẽ rất chớp nhoáng”, ông Putin phát biểu trước các nhà lập pháp. Nhà lãnh đạo Nga còn cho biết quân đội nước này sẽ không do dự sử dụng những vũ khí hiện đại nhất.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh Nga sẽ sớm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong chiến dịch tại Ukraine.

Theo các nhà phân tích, cùng với việc đặt mục tiêu mới "kiểm soát hoàn toàn Donbass" và miền Nam Ukraine trong giai đoạn 2 của chiến dịch quân sự ở Ukraine, có khả năng Nga sẽ kéo dài giao tranh trong nhiều năm tới khi tham vọng của Moscow trong giai đoạn 2 chiến dịch quân sự ở Ukraine hiện đã lớn hơn rất nhiều so với tuyên bố "giải phóng Donbass" từng được đưa ra hồi đầu tháng này. 

Để hỗ trợ Ukraine trong giai đoạn giao tranh khốc liệt này, phương Tây đã tăng cường viện trợ vũ khí hạng nặng, đặc biệt là sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố gói hỗ trợ quân sự trị giá 800 triệu USD nhằm giúp Ukraine trụ vững ở chiến trường Donbass.

Một kịch bản nhận được nhiều sự đồng thuận hiện nay là sẽ có những vụ oanh tạc cường độ cao kéo dài nhiều tuần tại khu vực Donbass. Ông Alexander Khramchikhin thuộc Viện Phân tích Chính trị và Quân sự, trụ sở tại Moskva đánh giá: "Nga vẫn chưa đạt được mục tiêu nào ở miền đông Ukraine và họ sẽ không dừng lại cho đến khi đạt được mục tiêu đã đề ra".

Dù đề xuất và nỗ lực sắp xếp đàm phán Nga- Ukraine của Thổ Nhĩ Kỳ, thì Nga và Ukraine sẽ khó có cuộc hòa đàm cấp Tổng thống sắp tới. Do đó, cuộc chiến này có thể sẽ còn kéo dài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine sắp tới hồi kết? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713919024 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713919024 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10