Chiến sự Nga- Ukraine sẽ kéo dài tới khi nào?

Diendandoanhnghiep.vn “Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga được phát động với hàng loạt giả định sai lầm, khiến chiến sự Nga- Ukraine kéo dài.

Không đơn thuần là cuộc chiến giữa Nga và Ukraine

Chiến sự Nga- Ukraine không đơn thuần là cuộc chiến giữa Nga và Ukraine

>> Chiến sự Nga - Ukraine và nguy cơ khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Thế giới mãi dõi theo diễn biến chiến sự Nga - Ukraine mà quên mất cuộc chiến này đã leo thang trầm trọng như thế nào. Khi khai mào cuộc chiến, Nga cho rằng họ cần 72h đồng hồ để giải quyết Ukraine. Tuy nhiên đến nay đã sắp kỷ niệm 1 năm ngày nổ phát súng đầu tiên ở Ukraine, 24/2/2022.

Tổng kết lại, Nga vừa tỏ ra sai lầm, vừa phát triển tham vọng. Ngay từ ban đầu, Tổng thống Putin đã giữ bí mật về “chiến dịch quân sự đặc biệt” đến những phút cuối cùng, chỉ một vài nhân vật tối quan trọng trực tiếp chỉ huy chiến dịch mới nắm được kế hoạch này.

Điện Kremlin không huy động đáng kể lực lượng quân sự, họ không muốn làm xáo trộn bầu không khí thanh bình trong nước, như thể cách mà nước Nga có thể nhẹ nhàng khuất phục láng giềng và tuyên bố kết thúc trước khi phương Tây kịp phản ứng.

Vài tháng trước khi Nga áp dụng vũ lực với Ukraine vào đầu năm 2022, Giám đốc CIA William Burns và Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga John Sullivan đã gặp ông Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Nga tại Moscow. Hai người Mỹ đã cảnh báo nếu Nga phát động cuộc chiến tại Ukraine, sẽ trả giá rất đắt, nhưng ông Patrushev phớt lờ cảnh báo này.

Thông tin này cho thấy, phương Tây luôn biết trước những gì Nga chuẩn bị hành động với Ukraine. Vài giờ trước khi súng nổ, quân đội Ukraine được lệnh di tản bỏ trống hoàn toàn những mục tiêu mà người Nga tưởng từng đã nắm chắc do dựa vào dữ liệu quân sự có từ thời Liên Xô.

Cú đánh hụt của Nga đã không thể hoàn thành mục tiêu “phi quân sự” và “phi phát xít” hóa Ukraine. Sau đó, Nga cố gắng tập kích Kiev từ hướng Bắc nhưng sức phản kháng của đối phương mạnh mẽ hơn người Nga tiên lượng.

Quân đội Nga lớn hơn và được trang bị tốt hơn Ukraine, lực lượng của họ có nhiều kinh nghiệm chiến đấu hơn. Hầu hết các nhà phân tích phương Tây thời điểm đó đều cho rằng nếu các lực lượng Nga sử dụng lợi thế của họ một cách khôn ngoan, thì người Ukraine sẽ không thể chống cự được lâu.

Cội nguồn của vấn đề chính là sự can thiệp từ rất sớm của các quốc gia phương Tây. Ban đầu là thông tin tình báo chiến lược, sau đó là vũ khí với tính chất và quy mô tăng dần. Một vài ngày sau ngày 24/2, Ukraine tìm thấy các lô tên lửa vác vai chống tăng Javenlin, Stinger bí mật chuyển đến trước đó.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Kiev cần gì để giành chiến thắng?

“Chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine được Nga phát động với hàng loạt giả định sai lầm, sau khi Nga hứng chịu tổn thất ở miền Đông liền rơi tình thế bị động, điển hình là việc huy động quân sự một phần tuyển thêm mấy trăm nghìn tân binh, sử dụng lính đánh thuê Syria, Wagner.

Phương Tây từng bước đối phó Nga rất hiệu quả

Phương Tây từng bước đối phó Nga rất hiệu quả

Có cảm giác Moscow càng rơi vào sợi dây thòng lọng của phương Tây - kế hoạch đáp trả tương xứng đã chuẩn bị từ trước đó, bởi vì không dễ gì toàn Liên minh châu Âu, Mỹ và đồng minh mau chóng đạt được sự đồng thuận rất cao với nhiệm vụ chống lại Nga.

Nói cách khác, phương Tây biết cách tập hợp lực lượng chính trị, ngoại giao đông đảo, đồng thanh lên tiếng phản đối Nga. Tại các diễn đàn đa, phương Nga tỏ ra lép vế so với Ukraine.

Bằng cách đó, Ukraine- một quốc gia yếu hơn nhưng nhận được sự ủng hộ tối đa, nên đã củng cố sức mạnh “cứng” và “mềm”. Ukraine đang chiến đấu với 200% sức mạnh nên đã kéo Nga vào “phút bù giờ” chưa biết khi nào kết thúc.

Diễn biến cuộc chiến đi đúng với quỹ đạo mong muốn của Mỹ và châu Âu, nuôi dưỡng chiến tranh ủy nhiệm. Mỹ và phương Tây không trực tiếp tham chiến nhưng vẫn đạt được mục đích làm nước Nga suy yếu, mất dần ảnh hưởng trên bàn cờ địa chính trị quốc tế.

Cuộc đấu này thiếu vắng vị trí “trọng tài”, bên cạnh đó là các tổ chức có nhiệm vụ giữ gìn trật tự hoàn toàn đứng về phía Ukraine. Ông Putin bất mãn vì điều này và càng quyết tâm chứng minh: Nga là một cường quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine sẽ kéo dài tới khi nào? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714609401 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714609401 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10