Chiến sự Nga - Ukraine: Sôi sục "tâm lý chiến"

TRƯỜNG ĐẶNG 09/05/2023 04:00

Thời điểm tiến hành cuộc phản công của Ukraine vẫn còn là ẩn số, nhưng một cuộc chiến khác đã nổ ra vô cùng ác liệt – “tâm lý chiến”.

Nga và Ukraine đang tích cực thực hiện

Nga và Ukraine đang tích cực thực hiện "tâm lý chiến" trước cuộc xung đột sắp tới

Chiến trường Ukraine gần đây đã bắt đầu “tăng nhiệt” trước cuộc phản công quy mô lớn của quân đội Ukraine nhắm vào phòng tuyến Nga ở các khu vực đang chiếm đóng. Nga cũng được cho đang tích cực củng cố năng lực phòng thủ ở khắp các chiến tuyến. 

>>"Lợi ích" nào cho Nga sau vụ UAV tấn công Điện Kremlin?

Ukraine hạ thấp sức mạnh Nga

Một loạt lãnh đạo NATO và Ukraine vừa qua đều tung ra các luận điểm ca ngợi sức mạnh của đội quân mà ông Zelensky đang xây dựng, đồng thời hạ thấp sức mạnh của quân đội Nga.

Mới nhất, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Volodymyr Havrylov tuyên bố, Nga sẽ “hoảng loạn” khi Ukraine tiến hành phản công. “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu vào một thời điểm, có thể trong tháng này hoặc tháng sau, chúng ta sẽ thấy sự sụp đổ ngay lập tức của chiến lược Nga hoặc nền quân sự và kinh tế Nga”, ông Havrylov nói.

Ukraine tự tin với những khí tài hiện đại mà phương Tây cung cấp

Ukraine tự tin với những khí tài hiện đại mà phương Tây cung cấp

Tuyên bố mạnh mẽ của ông Volodymyr Havrylov được đưa ra tiếp theo phản ứng gần đây của Ngoại trưởng Mỹ A.Blinken rằng, quân đội Ukraine đã khác xa so với cách đây 2 tháng – khi các thông tin mật cho thấy Mỹ đánh giá thấp khả năng quân sự của Kiev. Theo ông Blinken, Ukraine đã được huấn luyện và trang bị mạnh mẽ cho cuộc phản công, đủ để có ưu thế trước quân đội Nga đang hứng chịu nhiều tổn thất.

Những thông điệp này rõ ràng đang tạo ra tác động lớn đến tâm lý binh sĩ và những người ủng hộ Ukraine. Đặc biệt, nó cộng hưởng tốt với những thông tin từ truyền thông phương Tây.

Mới đây, một loạt các tờ báo lớn của Mỹ và châu Âu dẫn số liệu cho biết Nga đã chịu 200.000 thương vong kể từ khi phát động cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Moscow đã phản ứng yếu ớt bằng cách bác bỏ các thông tin trên nhưng không cung cấp được số liệu của riêng mình.

Những “đòn đánh” tâm lý khác tiếp tục được thúc đẩy trên chiến trường thông tin, khi mới đây Ukraine công bố hình ảnh lực lượng phòng không nước này hạ được tên lửa siêu thanh Kinzhal được cho là “bất khả chiến bại” của Nga. Hay trước đó là các đòn tập kích thành công vào các cơ sở hạ tầng và hậu cần của Nga.

Nga "ẩn mình chờ thời"?

Bất chấp những đánh giá ủng hộ Ukraine, một số nhà quan sát trên thế giới cho rằng Nga vẫn còn nhiều “con bài tẩy” chưa tung ra trong chiến sự Nga- Ukraine. Và đội quân tuyên truyền của ông Putin đang tự hạ thấp mình để đưa Ukraine vào bẫy.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shogui gần đây hàm ý khẳng định quân đội Nga đang thiếu vũ khí sau khi tuyên bố Nga phải tăng gấp đôi năng lực sản xuất trong một chuyến thị sát. Chưa hết, “ông trùm” tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, gần đây thường xuyên kêu ca về tình trạng thiếu hỗ trợ từ Nga, đồng thời đe dọa sẽ rời vị trí ở Bakhmut do thiếu nguồn lực.

Nhưng Nga vẫn còn nhiều

Nga còn có được sự hỗ trợ âm thầm từ Trung Quốc, Iran, hay Triều Tiên.

Những thông tin này ban đầu nghe có vẻ tương đồng với những đánh giá từ phương Tây, nhưng đó có thể là cách Moscow mượn lời của NATO để che giấu đi sự chuẩn bị của mình trên chiến trường Ukraine.

Thực tế, quân đội Nga vẫn rất mạnh với nhiều vũ khí chiến lược chưa được tung ra. Đó là lực lượng không quân với quy mô gấp khoảng 10 lần Ukraine, và mức độ hiện đại vượt trội. Đặc biệt là lực lượng hạt nhân chiến thuật có mức độ tàn phá khủng khiếp nhưng vẫn có thể kiểm soát.

Một thông tin khác cho thấy Nga cũng đang âm thầm tiến hành cuộc chiến tâm lý của riêng mình, đó là việc Moscow đã chỉ thị cơ quan truyền thông Nga tuyên truyền về những hỗ trợ của phương Tây cho Ukraine, trong khi “không khuyến khích những đánh giá cho rằng Ukraine thiếu chuẩn bị”, theo hãng tin độc lập Meduza mới đây tiết lộ.

Như vậy, không loại trừ khả năng Nga đang cố gắng thúc đẩy tâm lý “tự tin cao độ” của quân đội Ukraine trước cuộc phản công, nhằm khiến Kiev tính toán sai lầm hoặc thiếu chuẩn bị trong chiến dịch này.

>>Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine có nguy cơ "dính bẫy" của Nga

Cần nhớ rằng, Nga đã huy động lực lượng lớn cho chiến tranh, chưa kể Moscow còn có được sự hỗ trợ âm thầm từ Trung Quốc, Iran, hay Bắc Triều Tiên. Do đó, không thể đánh giá rằng Nga không đủ khả năng cung ứng ra chiến trường như Ukraine, bởi quy mô và năng lực sản xuất vũ khí của hai bên là quá khác biệt.

Nhiều khả năng, đây là một đòn tâm lý chiến tinh vi từ bộ máy tuyên truyền của Nga để nhằm làm xao nhãng sự chuẩn bị của Kiev. Như vậy, kết quả thực tế trên chiến trường mới là câu trả lời khách quan nhất về năng lực quân sự của mỗi bên.

Có thể bạn quan tâm

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Nga sắp ồ ạt tung đòn không quân?

    Chiến sự Nga - Ukraine: Nga sắp ồ ạt tung đòn không quân?

    04:00, 08/05/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine:

    Chiến sự Nga - Ukraine: "Hé lộ" tham vọng lớn hơn của Nga

    04:00, 07/05/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine sẽ căng thẳng hơn sau vụ UAV tấn công Kremlin?

    Chiến sự Nga - Ukraine sẽ căng thẳng hơn sau vụ UAV tấn công Kremlin?

    13:43, 04/05/2023

  • Trung Quốc và lợi ích sát sườn trong chiến sự Nga - Ukraine

    Trung Quốc và lợi ích sát sườn trong chiến sự Nga - Ukraine

    05:00, 28/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chiến sự Nga - Ukraine: Sôi sục "tâm lý chiến"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO