Chiến sự Nga- Ukraine: Tại sao Bakhmut là "chảo lửa"?

Diendandoanhnghiep.vn Khói lửa trong chiến sự Nga- Ukraine bùng cháy, lan rộng và ngày càng khốc liệt, đặc biệt tại khu vực thành phố Bakhmut.

>> NATO+1 sẽ là lối thoát cho chiến sự Nga- Ukraine?

Các đội pháo binh Ukraine khai hỏa về phía vị trí của lực lượng Nga ở Bakhmut. Ảnh: Reuters

Các đội pháo binh Ukraine khai hỏa về phía vị trí của lực lượng Nga ở Bakhmut. Ảnh: Reuters

Bên Nga quyết đánh, phía Ukraine cố giữ bấp chấp các tổn thất nặng nề. Thành phố Bakhmut chỉ còn đống hoang tàn đổ nát với các nhóm chiến binh sử dụng đủ loại vũ khí tìm cách giết hại nhau.

Thành phố Bakhmut có phải là vị trí địa chính trị hay trung tâm kinh tế quan trọng đến mức cả hai bên phải dồn hết sức mạnh vào cho cuộc đối đầu sinh tử? Hy vọng những thông tin dưới đây có thể làm sáng tỏ vài điều.

Thời gian đầu khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt với các mục tiêu chính: Phi quân sự hoá, phi phát xít hoá Ukraine, giải phóng rồi sát nhập về Nga các vùng Lugansk, Donetsk, Zaporozia và Kherson - nơi có số người gốc Nga, nói tiếng Nga, có văn hoá Nga chiếm tới hơn 90% dân số. Về cơ bản, vùng này dưới hậu thuẫn của Nga suốt từ năm 2014 đã đòi ly khai khỏi Ukraine sát nhập về Nga, nên liên tục nằm trong tình trạng chiến tranh. Chưa kể đây là vùng có các cụm công nghiệp quan trọng về luyện kim, khai khoáng, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya cũng như nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào.

Nhưng khi Mỹ - NATO dấn sâu vào chiến sự Nga – Ukraine, không chỉ cung cấp vũ khí phòng thủ mà cung cấp cả vũ khí tấn công tầm xa (pháo phản lực HIMARS, tên lửa,...) với mức độ ngày càng leo thang thì mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt có sự thay đổi.

Để chống lại mục tiêu của Mỹ - EU là bao vây bóp nghẹt nước Nga về kinh tế, sa lầy về quân sự, nước Nga sẽ loạn từ bên trong, sẽ xảy ra cách mạng đường phố lật đổ chính quyền Putin lập lên chính quyền thân Mỹ -EU; phía Nga tuyên bố thẳng thừng: Tên lửa của phương Tây có tầm bắn xa bao nhiêu thì biên giới của Nga mở rộng về phía Tây bấy nhiêu.

Bakhmut chỉ là thành phố nhỏ thuộc tỉnh Donetsk, nhưng nó là tấm khiên che chở cho thành phố Kramatosk - thành phố lớn duy nhất còn lại của Donetsk. Mất Bakhmut thì Nga sẽ dễ dàng giải phóng Lugansk và Donetsk, sau đó dồn lực đánh chiếm Kherson coi như đạt mục tiêu. Các vùng này sẽ làm tấm đệm an toàn cho Nga trước Mỹ - NATO, cũng như mở thông đường ra biển Đen với quân cảng nước ấm Sevastopol ở bán đảo Crimea.

Quân đội Ukraine ở Bakhmut. Ảnh: AFP

Quân đội Ukraine ở Bakhmut. Ảnh: AFP

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine trước nguy cơ thiếu hụt đạn pháo

>> Trung Quốc đã làm gì để giúp đỡ Nga?

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Thấy gì từ đề xuất 12 điểm của Trung Quốc?

Mục đích của Mỹ - NATO là kéo Nga sa lầy vào cuộc chiến tiêu hao ở Ukraine để Nga như "con Gấu" bị nhiều vết thương mất máu đến kiệt sức rồi thất bại như đã từng ở Afghanistan. Chiến sự Nga- Ukraine càng kéo dài thì EU phải phục tùng theo chỉ đạo của Mỹ.

Do vậy, cuộc chiến phải được kéo dài đến khi Nga hoặc Ukraine không chịu đựng nổi và ngã gục tại Bankmut. Nhìn trên bản đồ, thành phố này tuy nhỏ, dân số chỉ tầm 70 ngàn dân, nhưng là mắt xích quan trọng trong tuyến phòng ngự, hậu cần; là đầu mối của hàng chục tuyến đường giao thông quan trọng cả đường sắt, đường bộ tập trung nối liền: Lyman - Lysichansk - Bakhmut - Porovsk…

Nhiệm vụ Mỹ - EU giao cho Ukraine là giữ Bakhmut làm tiền đồn chặn bước quân Nga để chờ vũ khí hạng nặng, quân tiếp viện huấn luyện từ nước ngoài về phản công. Có hoàn thành nhiệm vụ thì Mỹ - NATO mới cung cấp vũ khí, đạn dược…, mới có thể tăng sĩ khí chiến đấu cho quân đội, đông thời là bài kiểm tra năng lực để có thể tính đến chuyện phản công với kế hoạch tái chiếm bán đảo Crimea.

Phía quân Nga cần chiến thắng tại Bakhmut để chiếm lợi thế về vị trí quân sự làm bàn đạp tấn công các thành phố lân cận kèm thêm ý nghĩa lớn về chính trị, tư tưởng đánh thắng ý chí của Ukraine, Mỹ -EU.

Đặc điểm địa hình của Ukraine là bình nguyên rộng lớn, ít chướng ngại, nên trong nhiều năm Mỹ - EU cùng Ukraine xây dựng tại đây cụm phòng thủ với hệ thống hầm ngầm, công sự hết sức vững chắc, vũ khí Mỹ, phương Tây chính xác, có độ tin cậy cao. Tinh thần chiến đấu của quân đội Ukraine mạnh mẽ hơn dự đoán nên khi tấn công vào đây, quân Nga phải áp dụng cách vừa cổ điển vừa hiện đại.

Dưới sự chỉ điểm của UAV và vệ tinh quân sự kết hợp trinh sát thực địa, quân Nga định vị ổ điểm phòng thủ của phía Ukraine, sau đó gửi toạ độ cho pháo binh, mấy ngày nay là có cả không quân tham gia hỗ trợ hoả lực đường không. “Tiền pháo, hậu xung” - pháo binh, pháo phản lực phóng loạt bao gồm cả đạn nhiệt áp bắn áp chế, phá hoại khí tài hạng nặng của Ukraine. Tiếp đến đội hình quân đội tư nhân xung kích Wagner tiến lên thăm dò, đội bộ binh hoả lực dưới sự yểm trợ của xe tăng, xe bọc thép với vũ khí hạng nặng tiến lên. Hoả lực bắn áp chế, còn lực lượng xung kích phải áp sát và cận chiến, do vậy thương vong của cả hai bên là con số khổng lồ.

Mặc dù có những tuyên bố trái chiều của Ukraine về sự quan trọng của Bakhmut, nhưng vì mục tiêu chính trị, cả hai bên đang không tiếc sinh mạng để bằng mọi giá đạt được mục đích của mình.

Nếu Mỹ - NATO không nhanh chóng tăng cường vũ khí, đạn dược, khí tài hạng nặng cho Ukraine thì với sức mạnh vượt trội, phía Nga sẽ san bằng Bankmut trong thời gian tới. Chỉ tiếc cho số phận và gia đình những người lính ở hai đầu chiến tuyến, họ đang phải lao vào chảo lửa, vào cuộc chiến đẫm máu tang thương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Tại sao Bakhmut là "chảo lửa"? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714245902 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714245902 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10