Chiến sự Nga - Ukraine: Tình thế bế tắc của ông Putin

Diendandoanhnghiep.vn Chiến sự Nga - Ukraine càng kéo dài, sẽ càng khiến Nga và cả Ukraine bị tổn thất nặng nề. Tuy nhiên, quyền quyết định hòa đàm có vẻ như không nằm trong tay Nga hay Ukraine....

Dưới thời ông Putin, nước Nga quay lưng lại với toàn bộ châu Âu

Sau khi phát động chiến sự Ukraine, ông Putin phải đối phó với nhiều lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây.

>> "Cuộc chiến" của Tổng thống Putin trong lòng nước Nga

Ông Alexander Dugin, người sáng lập chủ thuyết Á- Âu và là tác giả của cuốn sách “Sứ mệnh của chủ nghĩa tân Âu - Á” lấy trọng tâm là “nước Nga hùng mạnh” đã khai sinh hệ tư tưởng có ảnh hưởng đến Tổng thống Putin nói riêng và hành động của nước Nga nói chung hiện nay.

Ông Dugin cho rằng, nước Nga là tâm điểm của vòng tròn Slav trải dài từ châu Á sang châu Âu, mọi dân tộc Slav khác tất yếu phải chịu sức hút từ trọng tâm là Nga. Với tham vọng đó, khuôn khổ nước Nga hiện nay là không đủ, nó phải không ngừng mở rộng.

Thế giới phương Tây lo sợ tham vọng mở rộng ảnh hưởng của Nga nên họ tự thấy có trách nhiệm giúp đỡ Ukraine đẩy lùi tham vọng của Nga. Chưa bao giờ giới tinh hoa chính trị xứ sở bạch dương bị cô lập như bây giờ.

Nói đúng hơn đây là giai đoạn bế tắc nhất của ông Putin sau 23 năm cầm quyền. Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, việc Moscow dùng vũ lực với Kiev có thể sẽ là sai lầm, hệ quả hiện nay rất dễ định lượng. Theo các nguồn tin tình báo, hơn 35.000 binh sĩ Nga thiệt mạng và 154.000 người bị thương, trong khi Nga mất 2.000 xe tăng và 900 xe bọc thép. 

Tổng thống Nga thường tiếp khách bằng chiếc bàn dài gây tò mò

Tổng thống Nga thường tiếp khách bằng chiếc bàn dài gây tò mò

>> Wagner và mối lo của Tổng thống Putin

Trượt dài trong các cuộc chiến tranh chỉ khiến nước Nga lâm vào khủng hoảng và tụt hậu. Rõ ràng, Điện Kremlin cần nhìn lại quan điểm của học thuyết an ninh quốc gia, tìm cách hóa giải mâu thuẫn quốc tế bằng biện pháp chính trị, ngoại giao thay vì chiến sự.

Ông Putin là chính trị gia từng rất được công chúng mến mộ, những người đồng cấp ở phương Tây dành cho Tổng thống Nga thái độ kiêng nể. Nhưng sau ngày 24/2/2022 khi Nga tấn công Ukraine, tất cả đảo lộn. Tuy nhiên, nước Nga cũng có lý do khi tiến hành chiến sự ở Ukraine. Bởi Ukraine gần như đã ngả về Mỹ và phương Tây, chuẩn bị gia nhập NATO. Điều này sẽ đặt ra thách thức rất lớn về an ninh đối với nước Nga.

Chiến sự Nga- Ukraine đã bào mòn nguồn lực của nước Nga và cuộc binh biến của Wagner càng làm cho nước Nga bất ổn, đặt Moscow trước các thách thức nội bộ mới. Người ta cho rằng, Prigozhin có thể không phải là thách thức cuối cùng đe dọa chính quyền Tổng thống Putin.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chỉ có chấm dứt chiến tranh, tái lập hòa bình mới thì cả Nga và Ukraine mới thoát khỏi tình trạng khó khăn, tổn thất lớn như hiện nay. Tuy nhiên, có vẻ như quyền quyết định hòa đàm không nằm trong tay Ukraine hay Nga, mà có thể do Mỹ và phương Tây quyết định. Đây là tình thế khó khăn của ông Putin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Tình thế bế tắc của ông Putin tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714332684 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714332684 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10