ICC phát lệnh bắt, Tổng thống Putin đối diện điều gì?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù phán quyến của Tòa hình sự quốc tế (ICC) không có chế tài kèm theo, nhưng cá nhân Tổng thống Putin sẽ đối diện với nhiều rắc rối trong tương lai.

Tòa hình sự quốc tế (ICC) ở The Hague, Hà Lan

Tòa hình sự quốc tế (ICC) ở The Hague, Hà Lan

>> Vấn đề của Tổng thống Putin trong lòng nước Nga

Ngày 17/3 vừa qua, ICC phát lệnh bắt Tổng thống Nga, V. Putin vì nghi ngờ ông đã trục xuất bất hợp pháp 16.000 trẻ em và đưa người bất hợp pháp từ Ukraine sang Nga. Tòa này cũng ban lệnh truy nã với bà Maria Lvova-Belova, ủy viên về quyền trẻ em của Nga, với cùng tội danh. ICC cho rằng, hành động của giới chức Nga là “tội ác chống lại loài người”.

Lệnh bắt ông Putin được đưa ra sau khi có 43 quốc gia tán thành những bằng chứng do phía Ukraine cung cấp. Mặc dù phán quyết của ICC không có khả năng thi hành ngay lập tức, nghĩa là không một tổ chức nào có thể đến Nga bắt ông Putin, nhưng cá nhân Tổng thống Nga phải đối diện với nhiều rắc rối.

Nếu ông Putin không ra tòa để chứng minh vô tội thì bản án này có hiệu lực suốt đời, kể cả khi không còn là chính trị gia đương nhiệm. Về mặt nguyên tắc, nếu ông Putin đến một trong những quốc gia phê duyệt lệnh bắt trên thì quốc gia đó có quyền cưỡng chế giao cho ICC xét xử.

Mặc dù Moscow không tham gia ICC, nhưng nếu ông Putin không còn làm Tổng thống Nga, hoặc mất quyền lực thì đối thủ chính trị của ông có thể dựa vào bản án này để bắt ông giao nộp cho ICC.

Cho dù, việc thi hành bản án hiện nay rất hiếm khả năng xảy ra, song ràng buộc rất nhiều vấn đề trong tương lai. Cần biết rằng, ICC cũng là ý chí chính trị của 123 quốc gia, tương đương 2/3 toàn cầu. Thực tế đã từng có những nhân vật bị ICC xét xử tội ác chiến tranh cho dù bị cáo không còn sống.

Quyết định của ICC khó thi hành trong thực tế nhưng kéo theo khá nhiều rắc rối trong tương lai với ông Putin

Quyết định của ICC khó được thi hành trong thực tế nhưng kéo theo khá nhiều rắc rối trong tương lai với ông Putin

Về mặt biểu tượng, thể diện nước Nga - một cường quốc, thành viên Thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và cá nhân Tổng thống có thể sẽ tiếp tục bị "bôi nhọ".

Về mặt ngoại giao ít nhiều bị ảnh hưởng, một số quốc gia có thể hạn chế hoạt động tiếp xúc, trao đổi, viếng thăm cấp cao đối với Nga. Đặc biệt với các quốc gia đa đảng trong thời kỳ nhạy cảm chính trị như bầu cử, chuyển giao quyền lực - gặp gỡ ông Putin có thể trở thành “tấm bia” cho đối thủ bắn vào.

Đây là một chiến thắng của Ukraine trên đấu trường chính trị quốc tế, một lần nữa khẳng định đại đa số quốc gia đứng về phía Tổng thống Zelensky; Đồng thời gây thêm áp lực với cá nhân Tổng thống Putin.

Cho dù bản án của ICC phần lớn mang ý chí chính trị, nhưng thể thiện thái độ rất mạnh mẽ cho rằng, hành động của giới chức Nga ở Ukraine là trái với quan điểm hòa bình, an ninh, nhân đạo.

Phương Tây làm mọi cách để loại trừ ảnh hưởng của Nga trên bàn cờ chính trị quốc tế. Dường như chiến sự Nga- Ukraine đã và đang tạo cơ hội lý tưởng để châu Âu và Mỹ phát động phong trào bài Nga.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ICC phát lệnh bắt, Tổng thống Putin đối diện điều gì? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713545012 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713545012 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10