Chiến sự Nga- Ukraine: Ông Putin muốn hòa đàm?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Nga Putin nói sẽ cố gắng đảm bảo xung đột ở Ukraine kết thúc càng sớm càng tốt bằng những giải pháp ngoại giao.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Nga "ngấm đòn hiểm" của Mỹ

Tổng thống Nga Vladimỉ Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin

"Mục tiêu của chúng tôi không phải duy trì xung đột quân sự, mà muốn chấm dứt cuộc chiến này. Chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo sẽ kết thúc chiến sự ở Ukraine càng sớm càng tốt", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói tại cuộc họp báo ở Điện Kremlin ngày 22/12. 

Tổng thống Nga cho biết, ông đã nhiều lần nói rằng, gia tăng chiến sự Nga- Ukraine sẽ chỉ dẫn đến những tổn thất không cần thiết. "Tất cả các cuộc xung đột vũ trang đều kết thúc cách này hay cách khác thông qua đàm phán. Sớm hay muộn, bất kỳ bên nào trong tình trạng xung đột cũng sẽ phải ngồi xuống và thỏa thuận. Chúng tôi chưa bao giờ từ bỏ đàm phán", Tổng thống Putin nói thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên phía Nga tuyên bố muốn đàm phán hòa bình và chấm dứt xung đột tại Ukraine. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tuyên bố trên được chính người đứng đầu nước Nga khẳng định tại cuộc họp báo cuối năm nay, sau khi xung đột tại Ukraine đã bước sang tháng thứ 10 liên tiếp. 

Cho đến thời điểm hiện tại, không ai biết trước thời điểm, cũng như cách thức chiến sự Ukraine - Nga sẽ kết thúc. Ngay cả chính những người trong cuộc cũng không thể chắc chắn về điều này. Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói Tổng thống Nga "hoàn toàn không cho thấy dấu hiệu nào về việc ông ấy sẵn sàng đàm phán" để chấm dứt chiến sự.

"Hoàn toàn ngược lại", ông Kirby trao đổi với các phóng viên và nhấn mạnh tất cả những gì ông Putin đang làm trên mặt đất và trên không ở Ukraine đều chứng tỏ muốn tiếp tục gây bạo lực và leo thang chiến sự.

Giới chuyên gia nhận định, chiến sự Nga-Ukraine ở giai đoạn này có thể được hình dung bởi hai đặc điểm: ý chí chiến đấu của mỗi bên vẫn còn rất mạnh và không có bên nào đủ ý chí để đàm phán. Ông Wu Xinbo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu các vấn đề Quốc tế tại Đại học Phúc Đán nhận định, từ thực tế hiện tại, cuộc xung đột ở Ukraine có thể kết thúc theo hai cách. Đầu tiên là Nga và Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu trong khi đàm phán. 

Thứ hai là sẽ có một thỏa thuận ngừng bắn, nhưng sẽ không có hiệp ước hòa bình thực sự nào được ký kết. "Đến một giai đoạn nhất định nào đó, cả hai bên sẽ không còn sức để chiến đấu và sẽ tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, Nga và Ukraine sẽ không đạt được thỏa thuận hòa bình chính thức do hai bên có lập trường khác nhau", chuyên gia này đánh giá. 

>> Nga và Ukraine sốt sắng tìm cách “nuôi” cuộc chiến

Chiến sự Nga - Ukraine nhiều khả năng sẽ kéo dài qua năm 2023

Chiến sự Nga - Ukraine nhiều khả năng sẽ kéo dài qua năm 2023

Nhìn xa hơn, ông Wu chỉ ra, năm 2024 sẽ là thời điểm quan trọng khi cả Nga và Mỹ tiến hành cuộc bầu cử Tổng thống. Những yếu tố chính trị này sẽ quyết định một giải pháp rõ ràng hơn cho vấn đề Ukraine. Vì vậy, chiến sự Nga-Ukraine nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra cho đến năm 2024.

Đồng quan điểm, ông Zhu Feng, Giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Nam Kinh đánh giá, mỗi bên sẽ phải điều chỉnh mục tiêu của chính mình nếu thực sự muốn đàm phán. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, Tổng thống Putin sẽ không dễ dàng đàm phán hòa bình nếu không đạt được các bước tiến mới trên chiến trường.

"Về bản chất, chiến sự Nga-Ukraine là một cuộc chiến ủy nhiệm rất điển hình giữa các cường quốc lớn", ông Feng nói với Global Times và nhận định nếu Mỹ và phương Tây vẫn duy trì sự ủng hộ với Ukraine, thì Nga vẫn sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công, vì chính an ninh của họ.

Về cơ bản, nhiều ý kiến đồng thuận rằng thế giới vẫn phải đối mặt với một cuộc xung đột kéo dài và mở rộng giữa Nga và Ukraine. Ngay cả khi Nga và Ukraine bắt đầu đàm phán ở giai đoạn này, điều đó giống như tạm dừng xung đột để tổ chức lại quân đội và sau đó tìm cơ hội chiến đấu trở lại. Nếu xu hướng này tiếp tục, nó sẽ có tác động to lớn và mang lại tổn thất không chỉ cho Ukraine, Nga và toàn bộ châu Âu mà còn cho toàn thế giới. 

 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Ông Putin muốn hòa đàm? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714071845 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714071845 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10