Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine quyết giành lại Crimea?

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 09/05/2023 04:30

Tổng thống Zelensky nhiều lần khẳng định sẽ giành lại quyền kiểm soát Crimea, cũng như các vùng Donetsk, Lugansk, Zaporozhye và Kherson.

Quan chức lãnh đạo Crimea cho rằng bán đảo bị tấn công bởi tên lửa xuất phát từ Ukraine

Quan chức lãnh đạo Crimea cho rằng bán đảo bị tấn công bởi tên lửa xuất phát từ Ukraine

>>Chiến sự Nga - Ukraine: Đòn đánh quyết định tại Crimea?

Đối với hai tên lửa đạn đạo chiến thuật bị bắn rơi ở Đông Nam bán đảo Crimea, ông Sergei Asanov, quan chức lãnh đạo Crimea cho rằng tên lửa được phóng từ bệ phóng di động tại Ukraine. Liệu Kiev đã bắt đầu hiện thực hóa tham vọng lấy lại vùng đất này?

Một ngày sau sự kiện trên, Thiếu tướng quân đội Ukraine Kyrlo Budanov, người lãnh đạo Tổng cục tình báo tuyên bố: “Bán đảo Crimea sẽ được giải phóng vì chúng tôi chưa thể thắng nếu chưa giành lại Crimea”.

Tổng thống Zelensky nhiều lần khẳng định sẽ giành lại quyền kiểm soát Crimea, cũng như các vùng Donetsk, Lugansk, Zaporozhye và Kherson mà phía Nga đã trưng cầu dân ý sáp nhập hồi năm ngoái.

Trong khi đó, nhiều chính khách phương Tây bày tỏ lo ngại về kế hoạch táo bạo của Kiev. Xuất phát từ mối lo ngại rằng nếu bị mất khu vực này, Nga sẽ phản ứng bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật, hoặc tổng lực tấn công trả đũa, leo thang chiến tranh.

Nhiều cuộc tấn công UAV đã được tiến hành ở Crimea trong những tuần gần đây, nhắm vào Hạm đội Biển Đen và 1 kho chứa dầu. Các nhà chức trách Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công vào kho chứa dầu trên, dẫn đến vụ nổ lớn hôm 29/4 vừa qua.

Đây không phải là lần đầu tiên Crimea bị tác động bởi vũ lực, năm ngoái cầu Kerch nối từ đất liền Nga bị đánh sập một phần; vụ nổ gây thiệt hại khá nghiêm trọng tại căn cứ không quân trên bán đảo Crimea.

Điều này cho thấy, Kiev thực sự quyết tâm “thu hồi lãnh thổ”, nhưng đồng thời cũng tạo ra thêm nhiều nút thắt pháp lý lãnh thổ, chủ quyền khiến cho tiến trình đàm phán hòa bình trở nên cam go hơn.

Còn quá sớm để Tổng thống Zelensky nghĩ về kết quả như mong đợi nếu mục tiêu là Crimea. Tổng thống CH Séc Petr Pavel cho rằng: Kiev đã thừa nhận vẫn còn những khoảng trống về khả năng của các lực lượng vũ trang trong việc xúc tiến chiến dịch phản kích.

Bởi vì chiến dịch đòi hỏi rất khắt khe về mặt trang thiết bị cho nhân sự, hậu cần đạn dược, chu cấp nhiên liệu, lương thực, thuốc men,… nên chỉ có rất ít khả năng thành công.

>>Ukraine sẽ phá vỡ “lằn ranh đỏ” để chiếm lại Crimea?

Crimea nhiều lần vụ tấn công vũ trang kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine xảy ra

Crimea hứng chịu nhiều vụ tấn công vũ trang kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine xảy ra

Crimea có thể là “lằn ranh đỏ” cuối cùng khiến Tổng thống Putin mất kiên nhẫn, mở rộng chiến tranh. Bởi vì Crimea là một bằng chứng khẳng định tính đúng đắn của tư tưởng “đại Nga”, giúp ông Putin thuyết phục dân chúng.

Nếu để mất khu vực này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự, quốc phòng, kinh tế trên Biển Đen của Moscow - nơi còn có Hạm đội Sevastopol luôn là một trung tâm quan trọng để hoạch định sức mạnh hải quân Nga trên phạm vi toàn cầu. Bên cạnh đó, điều này cũng gây thêm các rắc rối về pháp lý lãnh thổ, chủ quyền; khiến cho tính chính nghĩa của Ukraine bị bào mòn. Đặc biệt trong bối cảnh phương Tây “mệt mỏi” muốn chiến sự Nga - Ukraine kết thúc sớm thì động lực viện trợ là vấn đề lớn.

Mới đây, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS, cựu Ngoại trưởng Mỹ, Henry Kissinger dự báo chiến sự Nga - Ukraine vào giai đoạn bước ngoặt, và các cuộc đàm phán hòa bình do Trung Quốc làm trung gian có thể bắt đầu vào cuối năm nay.

Washington tái khẳng định không muốn leo thang chiến sự Nga- Ukraine, nhưng hoàn toàn im lặng về kế hoạch đàm phán. Rõ ràng, Mỹ còn những tính toán riêng cho dù châu Âu có hơi hướng tin tưởng khả năng “trọng tài” của Bắc Kinh.

Có thể bạn quan tâm

  • Crimea-

    Crimea- "nút thắt" chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine

    04:00, 13/04/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Đòn đánh quyết định tại Crimea?

    Chiến sự Nga - Ukraine: Đòn đánh quyết định tại Crimea?

    05:00, 09/02/2023

  • Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine quyết tâm chiếm lại Crimea

    Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine quyết tâm chiếm lại Crimea

    03:30, 09/02/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Crimea có thể là mục tiêu tiếp theo của Ukraine

    Chiến sự Nga - Ukraine: Crimea có thể là mục tiêu tiếp theo của Ukraine

    04:00, 31/01/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine quyết giành lại Crimea?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO