Chiến sự Nga- Ukraine: Vì sao hai bên quyết giành lấy Bakhmut?

Diendandoanhnghiep.vn Sau 7 tháng giao tranh để giành lấy thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine, cả Ukraine và Nga đều không muốn bỏ cuộc.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Tại sao Bakhmut là "chảo lửa"?

Binh sỹ Ukraine khai hỏa lựu pháo gần Bakhmut. Ảnh: AP

Binh sỹ Ukraine khai hỏa lựu pháo gần Bakhmut. Ảnh: AP

Có vẻ như ngày càng có nhiều khả năng Nga có thể giành được ưu thế ở Bakhmut nhờ sức mạnh nhân lực, đặc biệt là lực lượng lính đánh thuê của Moscow trong Tập đoàn Wagner.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đăng tải, ông Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo lực lượng lính đánh thuê của Nga đang chiến đấu ở Bakhmut (một thành phố mà Nga gọi là “Artemovsk”) nói rằng quân đội Wagner đã kiểm soát hoàn toàn phần phía Đông. 

Bất chấp việc các lực lượng của họ có vẻ dễ bị bao vây, Ukraine tuyên bố sẽ tiếp tục bảo vệ thành phố Bakhmut và gửi quân tiếp viện, bất chấp những kỳ vọng rằng một cuộc rút quân chiến thuật đã có trong kế hoạch.

Theo các chuyên gia, có một số lý do khác khiến cả hai bên đều có lý do để tiếp tục chiến đấu cho đến cùng, từ mục đích tượng trưng đến mục đích quân sự.

Việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tuyên bố Ukraine quyết định bảo vệ Bakhmut cho thấy rằng không nơi nào ở Ukraine sẽ bị bỏ rơi. Đây là một thông điệp đánh vào tâm lý và mang tính biểu tượng quan trọng đối với các binh lính Ukraine rằng việc bảo vệ từng tấc đất của họ sau một năm chiến đấu là rất quan trọng.

Tuy nhiên, giá trị của việc tiếp tục chiến đấu ở Bakhmut - một thành phố có dân số khoảng 70.000 người và được biết đến với ngành khai thác muối trước chiến tranh - đã bị nghi ngờ, khi các nhà phân tích và quan chức quân sự lưu ý rằng ngay cả khi Bakhmut rơi vào tay Nga, điều này cũng không làm thay đổi cục diện cuộc chiến một cách đột ngột.

Trên thực tế, các quan chức Ukraine cho biết thành phố này hiện phần lớn đã bị tàn phá nặng nề. Điều này đã làm giảm giá trị mà thành phố này có thể có đối với Nga. Trong khi đối với Kiev, thành phố Bakhmut là một phần của Ukraine. Ông Yuriy Sak, một cố vấn trong Bộ Quốc phòng Ukraine, nói với CNBC: “Tôi cho rằng Bakhmut thiên về giá trị biểu tượng hơn là giá trị chiến lược thực tế".

>>  Vì sao Nga tổn thất nặng nề khi chiếm Bakhmut?

Quang cảnh đổ nát tại thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine

Quang cảnh đổ nát tại thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine

Tuy nhiên, với Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, chiến thắng tại Bakhmut sẽ góp phần nâng cao uy tín với Điện Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga, cũng như trong giới nghiên cứu quân sự và công chúng Nga.

Ông Michael Clarke, cựu Tổng giám đốc tổ chức tư vấn quốc phòng và an ninh RUSI của Anh nhận định, Nga và Ukraine đã gán cho thành phố một ý nghĩa biểu tượng đặc biệt. “Trong 7 tháng nay, Tập đoàn Wagner đã biến Bakhmut thành mục tiêu để chứng tỏ rằng họ có thể giành được ưu thế khi phần còn lại của quân đội Nga đang mất dần vị thế. Vì vậy, nó trở thành một vấn đề mang tính biểu tượng lớn", ông Clarke phân tích.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích của ISW, có một lý do hợp lý để Ukraine tiếp tục chiến đấu ở Bakhmut khi trận chiến tại đây có thể “làm suy giảm nghiêm trọng các lực lượng tốt nhất của Tập đoàn Wagner, tước đi của Nga một số đội quân xung kích hiệu quả nhất và khó thay thế nhất”.

“Nhà lãnh Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin rõ ràng đã lo ngại về điều này này. Ông Prigozhin đã đưa ra một số tuyên bố vào ngày 5 và 6/3 vừa qua cho thấy rằng ông ấy lo ngại rằng Bộ Quốc phòng Nga sẽ tiếp tục chiến đấu tại Bakhmut cho đến chiến binh Wagner cuối cùng và khiến lực lượng của ông bị tiêu diệt”, các nhà phân tích của ISW cho biết.

Đối với Ukraine, sự tổn thất nghiêm trọng của lực lượng chiến đấu tinh nhuệ Wagner sẽ có những tác động tích cực cả bên ngoài và bên trong chiến trường. Làm tổn hại nghiêm trọng đến quyền lực và danh tiếng của tập đoàn Wagner ở Nga sẽ là một yếu tố quan trọng vì nó sẽ dập tắt những ý định sử dụng mô hình của tập đoàn này vào chiến tranh hiện đại. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Vì sao hai bên quyết giành lấy Bakhmut? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714007604 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714007604 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10