Vì sao Nga tổn thất nặng nề khi chiếm Bakhmut?

Diendandoanhnghiep.vn Giới quan sát nhận định, quân đội Nga đang tiến đến rất gần tới chiến thắng tại thành phố Bakhmut, dù phải trả giá đắt.

>>Chiến sự Nga- Ukraine: Khi nào tới hồi kết?

Xe tăng của lực lượng Ukraine khai hỏa vào vị trí quân Nga gần Bakhmut, miền đông Ukraine. Ảnh: AFP.

Xe tăng của lực lượng Ukraine khai hỏa vào vị trí quân Nga gần Bakhmut, miền Đông Ukraine. Ảnh: AFP.

Các tuyến phòng thủ của quân đội Ukraine trong và xung quanh thành phố Bakhmut đang chịu sức ép bởi sự tấn công dữ dội từ phía quân đội Nga.

Theo các chuyên gia quân sự, cuộc tấn công của Nga đang được tiến hành tại 5 hoặc 6 vị trí dọc tiền tuyến trải dài khoảng 160km từ thị trấn Kreminna ở Lugansk tới Vuhledar ở Donetsk. Ông Mick Ryan, cựu Tướng Úc và là tác giả của bản tin Warinthefuture, nói rằng các lực lượng vũ trang Ukraine có thể quyết định rằng họ đã đạt được tất cả những gì họ cần tại Bakhmut và rút lui khỏi thành phố này trong những ngày tới.

"Nhưng việc rút lui của quân đội Ukraine sẽ không phải là một thất bại nếu được thực hiện một cách có trật tự. Hành động này nên được coi là một chiến thuật thông thường chứ không phải là một điềm báo về thảm họa nào đó sẽ xảy ra", ông Mick Ryan nhấn mạnh.

Trong bối cảnh chiến sự Nga- Ukraine kéo dài, quân đội Ukraine được cho là đã sử dụng Bakhmut để gây ra những tổn thất lớn cho lực lượng Nga. Do đó, việc Ukraine rút quân vào thời điểm hiện tại được đánh giá là bước đi thích hợp hơn là phải chịu tổn thất ngày càng tăng.

Đối với quân đội Nga, việc chiếm được Bakhmut sẽ không làm thay đổi những thiếu sót cơ bản trong chiến dịch của họ. Theo giới quan sát, cuộc chiến giành Bakhmut không cho thấy quân đội Nga đang thay đổi cách chiến đấu của họ.

Trên thực tế, quân đội Nga vẫn chủ yếu dựa vào dàn hỏa lực pháo và tên lửa để nghiền nát các vị trí phòng thủ của quân đội Ukraine. Đây là chiến thuật đã được sử dụng tại các thành phố của Mariupol, Severodonetsk và Lysychansk vào năm ngoái.

>>  Chiến sự Nga- Ukraine: Tại sao Bakhmut là "chảo lửa"?

Pháo binh Ukraine khai hỏa gần Bakhmut ngày 3/3. Ảnh: New York Times

Pháo binh Ukraine khai hỏa gần Bakhmut ngày 3/3. Ảnh: New York Times

Việc bắn phá dai dẳng như vậy đòi hỏi một chuỗi hậu cần hiệu quả. Tuy nhiên, các lực lượng Nga vẫn chưa khắc phục được những điểm yếu trong khâu này. Bakhmut đã trở thành nỗi ám ảnh đối với quân đội Nga trong trường hợp không đạt được sự tiến bộ ở nơi khác. 

Điều đó có thể giải thích tại sao các lực lượng Ukraine đã được lệnh cố thủ tại Bakhmut. Ông Volodymyr Nazarenko, một Phó chỉ huy trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine cho biết, quân đội Nga đã không tính đến tổn thất của họ khi cố gắng đưa thêm lực lượng tấn công vào thành phố này.

"Nhiệm vụ của các lực lượng của chúng tôi ở Bakhmut là gây ra càng nhiều tổn thất cho kẻ thù càng tốt", ông Nazarenko nói với CNN.

Bên cạnh đó, ông Rob Johnson, chuyên gia quân sự nhận định các kỹ năng chiến đấu cơ bản như sự cảnh giác, quản lý hậu cần và di chuyển chiến thuật trên địa hình để tránh thương vong của quân đội Nga vào thời điểm hiện tại là không đạt tiêu chuẩn, và có nhiều bằng chứng cho thấy sự thiếu kỷ luật đáng kể trong quân đội Nga.

"Những thiếu sót như vậy không được cải thiện trong thời gian vừa qua. Và việc thiếu các chỉ huy cấp trung có thẩm quyền cũng làm tăng thêm những rắc rối của quân đội Nga. Đó là một phần nguyên do tại sao quân đội nước này gặp nhiều tổn thất tại Bakhmut", ông Johnson phân tích thêm.

Nếu quân đội Nga chiếm được Bakhmut, họ chỉ chiếm giữ đống đổ nát. Bởi đó là một thị trấn có tầm quan trọng chiến lược tối thiểu, hầu như không có cơ sở hạ tầng nào còn sót lại để hỗ trợ lực lượng chiếm đóng nơi đây. 

Việc quân đội Nga đã đầu tư rất nhiều vào việc chiếm được Bakhmut phần nào cho thấy họ cần có một chiến thắng trong suốt những tháng ngày không đạt được bất kỳ bước tiến đáng kể nào.

Tuy nhiên, điều này vô hình chung sẽ đẩy quân đội Nga vào tình huống nguy hiểm. Với một quân đội kiệt sức và không thể nhanh chóng tái thiết trong thời gian ngắn, quân đội Nga có thể gặp nhiều khó khăn khi quân đội Ukraine tiến hành phản công trong thời gian tới.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Nga tổn thất nặng nề khi chiếm Bakhmut? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713527761 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713527761 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10