Đây mới là toan tính của Mỹ trong chiến sự Nga- Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Dù chiến sự Nga - Ukraine kết thúc ra sao cũng chẳng phương hại gì đến lợi ích trực tiếp của nước Mỹ; họ không hề bị đe dọa về an ninh, không chịu trách nhiệm với bất cứ hậu quả nào.

Hiếm thấy cuộc chiến tranh nào nhận được sự ủng hộ tối đa của Mỹ như Ukraine đang chống lại Nga. Ban đầu, phần đa quan điểm cho rằng, Washington muốn làm tan rã đối thủ. Nhưng càng về sau, những thứ người Mỹ tìm kiếm một lần nữa cho thấy tính thực dụng.

Mỹ đã gửi đến Ukraine số vũ khí và tiền bạc tổng cộng 50 tỷ USD

Mỹ đã gửi đến Ukraine số vũ khí và tiền bạc tổng cộng 50 tỷ USD

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Thế khó liên minh Nga - Trung

Thứ nhất, chiến sự Nga- Ukraine xảy ra trong lòng châu Âu vốn yên bình, đề cao giá trị tự do dân chủ. Ngay lập tức, hàng loạt quốc gia chi đậm tiền mua vũ khí Mỹ, cả công khai và âm thầm rốt ráo tăng năng lực quốc phòng.

Nhiệm vụ “tăng năng lực quốc phòng” trong tình cảnh “nước sôi lửa bỏng” hiện nay chỉ có thể là tăng mua vũ khí, phương tiện quân sự hiện đại, dùng cho mục đích phòng thủ lẫn đáp trả.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (Thụy Điển), nhiều nước châu Âu đã chi hơn một nửa ngân sách quốc phòng mua vũ khí Mỹ. Trong đó, Na Uy dành 83%, Anh 77%, Ý 72% và Hà Lan chi 95% cho vũ khí Mỹ sản xuất...

Từ tháng 3/2022 khi Nga tấn công Ukraine, các nước EU cam kết tăng cường kho vũ khí khoảng 230 tỷ USD, riêng Đức có kế hoạch hiện đại hóa quân đội lên mức 100 tỷ USD.

Có thể thấy tác động tâm lý từ chiến sự Nga - Ukraine lớn như thế nào, trước đó cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump “vã mồ hôi” thuyết phục đồng minh NATO nâng chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP, nhưng đến nay một số quốc gia tăng chi cho quốc phòng lên 3 - 5%.

Thứ hai, việc Mỹ thúc giục châu Âu viện trợ vũ khí cho Ukraine cũng là nước đi đạt được nhiều mục đích, làm cho kho vũ khí của các nước châu Âu cạn kiệt mau chóng, thúc đẩy mua sắm.

Việc Mỹ giải quyết nhanh chóng hàng tồn kho những công nghệ vũ khí cũ như tên lửa vác vai Javenlin, Stinger, lựu pháo M777, xe vận chuyển tạo ra điều kiện lý tưởng để nghiên cứu, thử nghiệm vũ khí thế hệ mới. Điều đó giúp cho các công ty quốc phòng Mỹ tiết kiệm tối đa chi phí R&D.

Thứ ba, sự thật là ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ luôn cần đến chiến tranh để “chào hàng”, khoe công nghệ mới. Ví dụ, từ chiến vùng Vịnh đến nội chiến Trung Đông khiến các nước giàu có trong khu vực cấp tập mua vũ khí Mỹ, như Kuwait, Saudi Arabia, kể cả cựu thù Iraq đang mua máy bay chiến đấu F15, F16 do Lokheed Martin sản xuất.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, Mỹ cung cấp vũ khí đến 96 quốc gia, chiếm 37 thị phần toàn cầu, gần một nửa giá trị hợp đồng từ đối tác Trung Đông - đây là khu vực Mỹ đã tiêu đến 7.000 tỷ USD cho 20 năm chiến tranh chống khủng bố.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Khi nào tới hồi kết?

Chiến sự Nga- Ukraine là bước ngoặt giúp Mỹ đánh bại Nga một cách thuyết phục trên thị trường vũ khí. Giờ đây, Moscow thậm chí không còn đủ năng lực tự trang trải vũ khí cho cuộc chiến ở Ukraine, có thể phải cậy nhờ ở đồng minh.

Mỹ đạt được những lợi ích ban đầu

Mỹ đạt được những lợi ích ban đầu trong chiến sự Nga- Ukraine

Thứ tư, với chiến sự Nga - Ukraine, Nhà trắng đạt được mục tiêu lợi ích dài hạn, phần lớn châu Âu ngả hẳn sang Mỹ - điều mà trước đây cựu Thủ tướng Đức A. Merkel, cựu Thủ tướng Anh T. Blair luôn tìm cách cân bằng quan hệ Nga - Mỹ, để đảm bảo an ninh năng lượng, lương thực.

Thông qua chiến sự Nga - Ukraine, Mỹ có cơ hội “xắn tay áo” lo toan công việc toàn cầu, thứ mà mỗi cường quốc dẫn đầu cần thể hiện được vai trò. Lần này, Mỹ dựa trên quan điểm bảo vệ hòa bình, giữ gìn luật pháp quốc tế, ủng hộ người Ukraine yêu nước.

Cuối cùng, chiến sự Nga- Ukraine dù kết thúc ra sao cũng chẳng phương hại gì đến lợi ích trực tiếp của nước Mỹ, họ không hề bị đe dọa về an ninh, không chịu trách nhiệm với bất cứ hậu quả nào. Washington cũng từng cam kết mạnh mẽ tái thiết Trung Đông, thế rồi họ cũng rút khỏi Afghanistan để đến với vùng lợi ích hấp dẫn hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đây mới là toan tính của Mỹ trong chiến sự Nga- Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713604412 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713604412 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10