Joe Biden phát thông điệp cảnh báo Nga!

Diendandoanhnghiep.vn Người Mỹ không bao giờ muốn châu Âu rơi vào tay Nga, vì lục địa này có ý nghĩa vô cùng quan trọng với sức mạnh Mỹ ở bên ngoài lãnh thổ.

Tổng thống Mỹ lần đầu tiên bày tỏ quan điểm rõ ràng về cuộc chiến ở Đông Âu

Tổng thống Mỹ lần đầu tiên bày tỏ quan điểm rõ ràng về cuộc chiến ở Ukraine

>> Vì sao thỏa thuận Nga - Ukraine đổ vỡ phút chót?

Hơn 3 tháng sau ngày chiến sự Nga - Ukraine nổ ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức lên tiếng về hành động của phương Tây, nêu rõ quan điểm của người Mỹ với chiến sự Nga- Ukraine cũng như mối quan hệ không mấy tốt đẹp với người đồng cấp phía Nga.

Ông Biden nói rõ mục đích của Mỹ, muốn nhìn thấy đất nước Ukraine hòa bình, thịnh vượng, đầy đủ phương tiện răn đe đẩy lùi từ áp lực bên ngoài; đồng thời không tìm kiếm xung đột trực tiếp với Nga trừ khi Mỹ và đồng minh bị tấn công.

Chính vì vậy, Washington vẫn tiếp tục tài trợ cho Kiev nhiều nhất có thể, bao gồm tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không, tên lửa mục tiêu, hệ thống pháo tiên tiến, máy bay không người lái và trực thăng chiến đấu,…

Đáng chú ý, Tổng thống Mỹ tiếp tục khẳng định NATO vẫn củng cố sức mạnh ở phía Đông châu Âu, hoan nghênh Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Liên minh quân sự này cũng như các quốc gia từ bỏ vị thế trung lập, ủng hộ phong trào bài trừ Moscow.

Một lần nữa, Nhà trắng trung thành với chính sách can dự, can thiệp, với lý do rất phổ biến từ sau cuộc khủng hoảng 11/9/2001: bảo vệ tự do dân chủ; giữ gìn trật tự quốc tế.

Tuy nhiên, giới quan sát tình hình quốc tế có cơ sở bày tỏ quan ngại về “phong cách Mỹ” trong các cuộc biến động. Mỹ hai lần mang quân đánh phá vùng Vịnh vì nghi ngờ Iran phát triển vũ khí hạt nhân, sau cùng không một bằng chứng nào khẳng định Teheran vi phạm.

Từ năm 2003, Mỹ phớt lờ Nghị quyết Đại hội đồng LHQ, triển khai lực lượng chống khủng bố ở Trung Đông, Osama Bin Laden và một vài thủ lĩnh phiến quân bị tiêu diệt, nhưng chủ nghĩa khủng bố lan sang châu Âu.

Để lập lại trật tự, người Mỹ bắt đầu “xuất khẩu dân chủ”, thực hiện cách mạng màu, làm sụp đổ nhiều chính thể, gây ra khủng hoảng nhân đạo, tôn giáo sâu sắc. Công cuộc tái thiết Iraq, Syria, Lybia, Afghanistan bất thành.

Chẳng những thế, bom đạn Mỹ đã bẻ gãy hàng loạt giá trị căn cốt của xã hội Hồi giáo, dựng lên nhà nước tự xưng IS tàn bạo, mở đường cho Taliban quay lại nắm quyền ở Afghanistan. Washington rút chạy để lại Trung Đông hỗn loạn và bất định tương lai.

Mỹ đã can dự rất sâu ở Đông Âu, trong bộ ba Liên Xô (Nga) - Ukraine - châu Âu. Chính Tổng thống Mỹ “bật đèn xanh” cho Kiev bàn giao hoàn toàn năng lực hạt nhân về Nga sau khi Liên Xô tan rã; và chính Mỹ góp phần quyết định cho thỏa thuận Minks ra đời; cũng chính Mỹ chủ trương cho NATO lấn dần về lãnh thổ Nga - điều mà ông Putin liên tục cảnh báo sẽ đáp trả.

Xung đột ác liệt ở miền Đông Ukraine

Xung đột ác liệt ở miền Đông Ukraine

Putin không muốn khoanh tay ngồi nhìn NATO tiến sát lãnh thổ, cuỗm mất láng giềng lịch sử Ukraine. Nếu muốn Washington hoàn toàn có thể xây dựng không khí hòa bình thực sự ở Đông Âu, thì quốc gia này cần làm hài hòa quan hệ với Moscow.

Lẽ cốt lõi, người Mỹ không bao giờ muốn châu Âu rơi vào tay Nga, lục địa này có ý nghĩa vô cùng quan trọng với sức mạnh Mỹ ở bên ngoài lãnh thổ. Hãy xem thành viên NATO đến từ đâu? Những đối tác quân sự đã cùng Mỹ chinh chiến thị uy khắp thế giới!

Bên cạnh đó, một Trung Quốc ngấp nghé tiến vào phía Nam châu Âu, len lỏi chia rẽ, thâu tóm những đồng minh thân cận của Mỹ.

Nói cách khác, để mất châu Âu, Mỹ khó lòng kiểm soát thế giới. Ukraine chỉ là cái cớ cho Mỹ trút giận lên đối phương, trong rất nhiều trường hợp “giao vũ khí cho người khác đánh nhau” không khác gì “thêm dầu vào lửa”.

Ông Biden nói như cáo buộc Nga, rằng: “Nó sẽ khiến sự tồn vong của các nền dân chủ hòa bình khác gặp nguy hiểm. Và nó có thể đánh dấu hồi kết của trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và mở ra cánh cửa cho sự xâm lược ở những nơi khác, gây ra hậu quả thảm khốc trên toàn thế giới”.

Thật sự, chẳng có gì đảm bảo đất nước Ukraine hòa bình, thịnh trị, dân chủ nếu vũ khí, đạn dược được tuồn vào, Putin không chịu rút quân. Không ai chịu trách nhiệm cho viễn cảnh tồi tệ ngoài mấy mươi triệu người Slav.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Joe Biden phát thông điệp cảnh báo Nga! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711662312 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711662312 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10