“Chiến thắng ngọt ngào” của Donald Trump trong thương vụ TikTok

Diendandoanhnghiep.vn Vậy là cuối cùng việc “đi hay ở” của TikTok tại Mỹ đã xong, ByteDance, Oracle và Walmart sẽ thực hiện cuộc thỏa thuận tay ba. Nhưng người chiến thắng cuối cùng có lẽ là Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một lệnh hành pháp vào ngày 14 tháng 8 cho ByteDance 90 ngày để bán TikTok, trong bối cảnh lo ngại rằng dữ liệu cá nhân của khoảng 100 triệu người Mỹ sử dụng ứng dụng này có thể được chuyển cho chính quyền Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một lệnh hành pháp vào ngày 14 tháng 8 cho ByteDance 90 ngày để bán TikTok.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một lệnh hành pháp vào ngày 14 tháng 8 cho ByteDance 90 ngày để bán TikTok.

Thỏa thuận giữa ByteDance, Oracle và Walmart sẽ ra sao?

Tuy nhiên, vào thứ bảy vừa qua, Trump cho biết ông đã ủng hộ một thỏa thuận về nguyên tắc giữa ByteDance và Oracle cho phép TikTok tiếp tục hoạt động tại Hoa Kỳ - lùi lại lệnh trước đó rằng công ty Trung Quốc phải thoái vốn ứng dụng.

ByteDance, Oracle và Walmart sẽ cùng nhau hoàn tất một thỏa thuận về việc thành lập TikTok Global tại Mỹ.

ByteDance, Oracle và Walmart sẽ cùng nhau hoàn tất một thỏa thuận về việc thành lập TikTok Global tại Mỹ.

Theo đó, TikTok sẽ thuộc sở hữu của một công ty mới có tên là TikTok Global và có trụ sở chính tại Mỹ, có thể là ở Texas. Ngoài ra, Oracle sẽ nắm 12,5% cổ phần trong TikTok Global và lưu trữ tất cả dữ liệu người dùng Hoa Kỳ trên đám mây của mình để tuân thủ các yêu cầu an ninh quốc gia của Mỹ. Cùng với đó là gã khổng lồ bán lẻ Walmart sẽ có 7,5% cổ phần của TikTok Global, trong khi ByteDance sẽ vẫn là cổ đông lớn nhất.

Mặc dù vậy, theo một thông tin từ Oracle và Walmart cho biết, họ và các nhà đầu tư Mỹ sẽ sở hữu phần lớn ứng dụng video sau một thỏa thuận với Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Dĩ nhiên là ByteDance không cho là như vậy, họ cho biết trong một tuyên bố rằng đó là một “tin đồn thất thiệt”.

Nhưng một số nguồn tin thân cận với thỏa thuận đã chỉ ra rằng 41% ByteDance vốn dĩ thuộc sở hữu của các nhà đầu tư Mỹ, vì vậy nếu tính cả phần sở hữu gián tiếp này, TikTok Global sẽ do các bên Hoa Kỳ sở hữu đa số. Thời điểm này, giá của TikTok Global lên tới hơn 50 tỷ USD.

TikTok cũng đã xác nhận kế hoạch phát hành lần đầu ra công chúng của TikTok Global. Ban giám đốc của TikTok Global sẽ bao gồm người sáng lập ByteDance Zhang Yiming, CEO của Walmart Doug McMillon và các giám đốc hiện tại của ByteDance. Trong khi đó, Oracle và Walmart cho biết trong một tuyên bố chung rằng bốn trong số năm giám đốc sẽ là người Mỹ.

Giám đốc điều hành của Oracle, Safra Catz hào hứng cho biết: "Oracle sẽ nhanh chóng triển khai, mở rộng quy mô nhanh chóng và vận hành hệ thống TikTok trên Đám mây Oracle. Chúng tôi tin tưởng một trăm phần trăm vào khả năng cung cấp một môi trường an toàn cao cho TikTok và đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu cho người dùng TikTok ở Mỹ và người dùng trên toàn thế giới".

Còn Walmart cũng rất vui vẻ trong thương vụ này: “Chúng tôi rất vui mừng về khoản đầu tư tiềm năng và các thỏa thuận thương mại với TikTok Global, chúng tôi sẽ ký kết các thỏa thuận thương mại để cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử, thực hiện, thanh toán và các dịch vụ đa kênh khác cho TikTok Global ".

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới, Donald Trump đã dành nhiều lời khen ngợi cho các giám đốc điều hành của Walmart và Oracle, bao gồm cả chủ tịch Oracle Larry Ellison, một đồng minh chính trị thân thiết.

"TikTok Global sẽ có sự kết hợp giữa tầm nhìn của Walmart và công nghệ cao của Oracle, cùng thiên tài của hai nhà lãnh đạo những công ty đó, được chứ?" Trump nói.

Một chiến thắng cho Donald Trump

Trump đã nói với các phóng viên vào ngày 19 tháng 9 rằng ông mong muốn sẽ được chứng kiến Oracle và Walmart nắm "tất cả quyền kiểm soát". Tuy nhiên, “Nếu họ hoàn thành thì điều đó thật tuyệt, nếu họ không làm được điều đó cũng tốt”, Trump nói.

Có vẻ Donald Trump mới là người chiến thắng trong thương vụ TikTok.

Có vẻ Donald Trump mới là người chiến thắng trong thương vụ TikTok.

Một điều quan trọng là TikTok Global sẽ đặt trụ sở chính tại Texas và có kế hoạch thuê ít nhất 25.000 người, đồng thời thỏa thuận sẽ bao gồm thêm một “quỹ giáo dục” của Mỹ trị giá 5 tỷ USD. Quỹ này là khoản thuế mà TikTok Global sẽ phải nộp cho Bộ Tài chính Mỹ dựa trên thu nhập ước tính và các khoản thuế khác mà công ty sẽ phải trả trong vài năm tới.

ByteDance rất bất ngờ, thậm chí họ tuyên bố, lần đầu tiên họ nghe nói về quỹ này! Tuy vậy, chắc chắn họ sẽ vẫn phải nộp khoản tiền này, không thể khác được.

Mặc kệ việc ByteDance hoàn toàn bất ngờ về một “quỹ giáo dục” từ trên trời rơi xuống đầu. Donald Trump cho biết rằng, ông muốn sử dụng thỏa thuận này để tạo ra một cái quỹ mà theo ông để "giáo dục mọi người" về "lịch sử thực sự của đất nước của chúng tôi - lịch sử thật chứ không phải lịch sử giả".

"Vấn đề duy nhất của tôi là họ đã đồng ý quá nhanh, tôi nên yêu cầu nhiều hơn nữa", Trump nói về thỏa thuận TikTok.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Chiến thắng ngọt ngào” của Donald Trump trong thương vụ TikTok tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713534801 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713534801 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10