Chiến tranh thương mại Mỹ- Trung: Ai sẽ chiếm thế thượng phong?

Diendandoanhnghiep.vn Với những bước chuẩn bị rất bài bản và vững chắc, nhiều chuyên gia cho rằng, Mỹ nhiều khả năng sẽ giành phần thắng trước Trung Quốc trong cuộc chiến tranh thương mại hiện nay.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Mỹ sẽ thắng thế trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Mỹ sẽ thắng thế trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Đến nay, Mỹ đã áp tuyên bố áp thuế 250 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc, trong khi Trung Quốc mới áp 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Trung Quốc hủy đàm phán thương mại với Mỹ

Trung Quốc vừa quyết định hủy cuộc đàm phán thương mại sắp tới với Mỹ, theo đó  Phó Thủ tướng Lưu Hạc cũng sẽ không tới Washington vào tuần tới.

Trước đó, ông Steven Mnuchin, Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã gửi thư mời các quan chức cấp cao Trung Quốc sang Mỹ tham gia cuộc đàm phán thương mại mới sau khi đàm phán giữa 2 nước bị thất bại vào tháng 8 vừa qua. Phía Trung Quốc cũng đã xác nhận sẽ tham gia vòng đàm phán này.

Tuy nhiên, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung đã bắt đầu leo thang trở lại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định áp thuế suất 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ từ ngày 24/9 và mức thuế này sẽ tăng lên 25% vào đầu năm tới.

Đáp trả lại, Trung Quốc cũng đã áp gói thuế quan trị giá chỉ 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ được nhập khẩu vào Trung Quốc, một mức khá nhỏ so với gói thuế của Mỹ. Sở dĩ như vậy là do số lượng hàng hóa của Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc lớn hơn khoảng 4 lần lượng hàng Trung Quốc nhập từ Mỹ, nên Trung Quốc tiết kiệm “đạn” để chiến đấu trường kỳ với Mỹ về thuế quan.

“Nếu Trung Quốc tiếp tục trả đũa nhằm vào ngành nông nghiệp hay các ngành  khác của Mỹ, thì Mỹ sẽ áp ngay gói thuế quan mới trị giá 267 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc”, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo.

Lời cảnh báo của Trump như dội “gáo nước lạnh” vào thiện chí đàm phán thương mại của Trung Quốc với Mỹ. Việc Trung Quốc hủy đàm phán thương mại với Mỹ sẽ khiến cuộc chiến tranh thương mại giữa 2 nước sẽ tiếp tục trở lên căng thẳng hơn.

Giới chuyên gia cho rằng, vì những cam kết đã hứa với cử tri Mỹ, cuộc chiến này sẽ còn tiếp tục kéo dài và sẽ càng trở lên khốc liệt hơn trước cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Mỹ sẽ thắng áp đảo?

Cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc được cho là một trong những nội dung quan trọng của chiến lược “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” của Trump. Để chuẩn bị cho cuộc chiến này, Trump đã có kế hoạch chuẩn bị rất chắc chắn ngay từ những ngày đầu mới nhậm chức Tổng thống Mỹ. Bởi cuộc chiến này tác động tiêu cực gián tiếp đến cả nền kinh tế Mỹ. Do đó, trước tiên, ông Trump đã thực hiện kế hoạch kích thích tài khóa, tức là giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế tiêu dùng để kích thích tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, chính quyền Trump cũng có những bước đi mà ít ai có thể nhận ra, đó là đẩy mạnh bán vũ khí cho một số quốc gia, như Arab Saudia, Quatar… có giá trị lên tới hàng trăm tỷ USD, rồi cắt giảm tài trợ cho NATO và chống biến đổi khí hậu, rút quân khỏi Syria… để củng cố thêm tiềm lực tài chính quốc gia.

Ngoài ra, Trump cũng đã kêu gọi các tập đoàn Mỹ rút vốn đầu tư ở nước ngoài về hoạt động sản xuất tại Mỹ để tạo việc làm cho người dân Mỹ. Điển hình mới đây nhất là ông Trump đã kêu gọi Apple chuyển sản xuất về Mỹ, thay vì ở Trung Quốc như hiện nay.

Ông Trump đã có khoảng hơn 1 năm chuẩn bị cho cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc, nhất là sau khi đã tạm gác lại mối lo ngại hạt nhân từ Triều Tiên bằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều tại Singapore.

Những phân tích trên cho thấy, ông Trump đã có bước chuẩn bị khá công phu và lường trước mọi rủi ro từ cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Bởi vậy, sau một thời gian chiến tranh thương mại với Trung Quốc, kinh tế Mỹ vẫn đang khá vững vàng trước cuộc chiến này, bằng chứng là GDP quý 2/2018 của Mỹ vẫn ở mức khá cao 4,1%, tỷ lệ thất nghiệp chỉ 3,9%, tốc độ tăng trưởng tiền lương ổn định, các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Mỹ vẫn tích cực… Trong khi đó, kinh tế Trung Quốc đã rơi vào kiệt quệ, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, thị trường tài chính chao đảo, thị trường chứng khoán liên tục “bốc hơi”,…

Giới chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục kéo dài cuộc chiến này, thì phần thắng sẽ thuộc về Mỹ nhiều hơn, mặc dù vẫn có những tổn thất; còn Trung Quốc sẽ càng lún sâu vào suy thoái kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến tranh thương mại Mỹ- Trung: Ai sẽ chiếm thế thượng phong? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713263234 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713263234 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10