Chính phủ gỡ khó thu phí tự động không dừng của VEC

Diendandoanhnghiep.vn Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo 3 phương án tháo gỡ khó cho dự án thu phí tự động không dừng của Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại cuộc họp về triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN (VEC).

Nhằm tăng cường minh bạch trong hoạt động thu phí, văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng để thay thế cho phương thức thu phí thủ công, một dừng. 

à

Dự án thu phí tự động không dừng (ETC) vẫn chậm so với kỳ vọng.

Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung 3 phương án: Phương án 1: Nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống thu phí không dừng và sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước điều chuyển từ các dự án chậm giải ngân của Bộ GTVT theo quy định của pháp luật.

Phương án 2: Sử dụng nguồn thu phí tại các dự án của VEC để đầu tư, lắp đặt thiết bị thu phí và vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án của VEC trên cơ sở không ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của VEC phù hợp quy định của pháp luật.

Phương án 3: Huy động nguồn vốn của các nhà đầu tư (nhà cung cấp dịch vụ dự án giai đoạn 1, nhà cung cấp dịch vụ dự án giai đoạn 2, VEC) để đầu tư. Quá trình triển khai thực hiện phải đảm bảo hiệu quả, minh bạch, tiết kiệm, tuân thủ quy định pháp luật.

Là dự án cấp bách và được Chính phủ, Bộ GTVT nhiều lần đôn đốc nhưng cho đến thời điểm này, dự án thu phí tự động không dừng (ETC) vẫn chậm so với kỳ vọng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, giai đoạn 1 có 44 trạm, đã lắp đặt, vận hành 40 trạm trên QL1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và các trạm trên các tuyến quốc lộ khác. Riêng 5 tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, chỉ có 1 tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đã đưa vào vận hành 15 làn, 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai thực hiện do vướng mắc về nguồn vốn để thực hiện. Giai đoạn 2 gồm 33 trạm, hiện mới đàm phán ký phụ lục hợp đồng được 17 trạm với các nhà đầu tư.

Từ ngày 11/8, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí tự động không dừng

Từ ngày 11/8, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí tự động không dừng.

Việc ký hợp đồng dịch vụ giữa nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư cũng đang được đàm phán nhưng còn gặp nhiều khó khăn do một số dự án BOT doanh thu thấp so với phương án tài chính. Hiện cả nước mới có khoảng 900.000 trong tổng số 3,5 triệu phương tiện được dán thẻ thu phí không dừng (etag), tỷ lệ chủ xe nạp tiền vào tài khoản giao thông để sử dụng cũng rất thấp, đạt khoảng 20%.

Bộ GTVT cho biết, theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng, đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang hoạt động chưa lắp đặt hệ thống thu phí ETC thì chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải chuyển sang thu phí ETC. Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi thực hiện thu phí ETC. Riêng đối với các trạm thu phí do VEC quản lý, tiến độ hoàn thành do Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại có giải pháp bảo đảm tính liên thông tài khoản cá nhân tại các ngân hàng với tài khoản giao thông để tạo sự thuận lợi cho người sử dụng, minh bạch tài chính và bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.

Dự kiến, trong tháng 9/2020, vấn đề liên thông tài khoản được xử lý xong. Khi đó chủ phương tiện không lo việc để nhiều tiền trong tài khoản giao thông mà không được hưởng lãi mà có thể chủ động chuyển số tiền theo nhu cầu sử dụng vào tài khoản này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ gỡ khó thu phí tự động không dừng của VEC tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714154666 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714154666 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10