Chính thức thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Diendandoanhnghiep.vn Hôm nay (11/8), Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) chính thức triển khai dịch vụ thu phí không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Theo ghi nhận, vào khoảng 16h ngày 11/8 tại trạm thu phí cuối tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có rất ít phương tiện tham gia giao thông sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, khoảng 300 xe đi qua chỉ có 1 xe không dừng. Có rất nhiều xe có dán thẻ ETAGS nhưng trong thẻ không có tiền.

Hiện, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã có 32/62 làn được triển khai dịch vụ thu phí không dừng. Trước mắt, cao tốc này sẽ khai thác thuần 1 làn thu phí không dừng, các làn còn lại sẽ chạy hỗn hợp, sau đó sẽ tăng làn thuần thu phí không dừng, cấm tuyệt đối xe không dán thẻ đi vào làn này.

Từ ngày 11/8, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí tự động không dừng

Từ ngày 11/8, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí tự động không dừng

Bắt đầu từ ngày 11/8, tại đầu ra và đầu vào của mỗi trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đều bố trí 1-2 làn chỉ dành cho phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí không dừng (ETC). Làn ETC sẽ nằm ở bên trái, sát dải phân cách giữa bằng bê tông.

Trước các trạm thu phí đều có lắp đặt biển báo chỉ dẫn làn thu phí ETC, gần khu vực trạm thu phí có biển báo điện tử, sơn kẻ đường phản quang ghi rõ “làn ETC”, “làn hỗn hợp”, đinh phản quang dẫn hướng và trên giá long môn có biển hiệu “làn thu phí ETC”.

Khi lưu thông qua làn ETC, người điều khiển xe cần giữ vận tốc nhỏ hơn 40km/h để đảm bảo an toàn, giữ khoảng cách tối thiểu giữa 2 xe là 8m, tuân thủ tín hiệu đèn giao thông và trạng thái barrie, làm theo hướng dẫn của nhân viên điều hành tại trạm.

Các phương tiện chưa dán thẻ, chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông hoặc tài khoản giao thông không đủ tiền để trả phí mà vẫn lưu thông vào làm ETC thì sẽ bị xử phạt theo quy định.

Ông Vũ Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc VIDIFI cho biết, để chuẩn bị cho việc triển khai thu phí không dừng, VIDIFI đã tập trung nhân lực phân luồng giao thông, phối hợp lực lượng chức năng để xử lý các sự cố có thể xảy ra trong ngày đầu đi vào khai thác. VIDIFI cũng hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ thuận lợi nhất.

Trước khi tiến hành thu phí tự động không dừng, VIDIFI cũng đã tích cực phối hợp với nhà thầu lắp đặt thiết bị cũng như kết nối đường truyền, chạy thử. Qua thời gian đào tạo nhân viên và chạy thử, VIDIFI quyết định thu phí theo hình thức tự động không dừng trên toàn tuyến với 6 trạm thu. Hệ thống biển báo, chỉ dẫn và nhiều hình thức tuyên truyền cho chủ phương tiện đã được VIDIFI triển khai – ông Thành cho biết thêm.

Trong ngày đầu tiên triển khai thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có rất ít phương tiện tham gia

Trong ngày đầu tiên triển khai thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có rất ít phương tiện tham gia

Được biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra các điều kiện để triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó đại diện Tổng cục Đường bộ khẳng định, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã đủ các điều kiện để triển khai thu phí tự động không dừng.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống ATGT với hệ thống giao thông thông minh (ITS) để quản lý, điều hành. Khi áp dụng thu phí không dừng sẽ đồng bộ với hệ thống ITS. Việc thu phí không dừng không chỉ phục vụ cho công tác quản lý mà còn giúp phương tiện lưu thông nhanh chóng, thuận tiện. Việc không phải dùng tiền mặt, cũng như ít chạm vào thẻ thanh toán còn giúp phòng tránh dịch COVID-19.

Việc dán thẻ lần đầu và mở tài khoản giao thông được Công ty VETC thực hiện miễn phí tại các điểm cung cấp dịch vụ của Công ty VETC. Tại một số trạm thu phí và trạm dừng nghỉ trên cao tốc: Trạm thu phí đầu tuyến, Trạm thu phí nút giao QL10, các trạm dừng nghỉ V24 – Km24, V52 – Km53 và V77 – Km76, công ty VETC sẽ bố trí các điểm cung cấp dịch vụ cho các phương tiện. Việc nạp tiền vào tài khoản giao thông được thực hiện giống như nạp tiền vào tài khoản ngân hàng.

Trước đó, tháng 3/2020, VIDIFI cũng đã áp dụng thu phí không dừng trên tuyến QL5. Cho đến nay, trung bình hàng ngày có khoảng 2.500 lượt xe sử dụng dịch vụ. Hiện mới áp dụng 1 làn thu phí không dừng mỗi chiều xe chạy, tháng 10 tới đây sẽ tăng thêm mỗi trạm 3 làn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính thức thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713609038 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713609038 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10