Chính phủ hoãn trình dự án sửa đổi Luật đất đai 2013

Diendandoanhnghiep.vn Dự án sửa đổi Luật Đất đai 2013 không có trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh năm 2021 của Chính phủ.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tại phiên họp thứ 57 ngày 14/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021.

a

Phiên họp thứ 57 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn

Cụ thể, tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã yêu cầu đại diện Chính phủ giải trình việc một số nội dung đã có chương trình nhưng hiện quá hạn trong đó bao gồm Luật Đất đai.

Lý giải về trường hợp Luật Đất đai chưa được đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh năm 2021, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho biết việc này được thực hiện theo đề nghị của Bộ Tài nguyên Môi trường. Chính phủ hiện đang triển khai nhiều công việc liên quan, dự kiến sẽ trình Quốc hội dự án luật này vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023. 

Trước đó, tại buổi làm việc với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cuối tháng 4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh sửa đổi Luật Đất đai là một nhiệm vụ trọng điểm và rất khó trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa 15.

Dự án sửa đổi Luật Đất đai đã được thảo luận tại các kỳ họp của Quốc hội khóa trước, nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về việc Chính phủ nhiều lần đề nghị lùi thời điểm trình dự án.

Cuối tháng 12/2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký ban hành Kế hoạch tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), trong đó có phần đánh giá những chồng chéo, mâu thuẫn và không thống nhất giữa Luật Đất đai năm 2013 với luật chuyên ngành có liên quan và sự phù hợp, cũng như những hạn chế, bất cập trong các quy định của Luật Đất đai.

Phó Thủ tướng chỉ đạo thông qua kế hoạch và tiến độ xây dựng Luật Đất đai sửa đổi, xây dựng Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, Chính phủ vẫn chưa trình dự án luật sửa đổi này để Quốc hội xem xét, thông qua.

Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 889/QĐ-TTg về danh mục các văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung, ban hành mới. Đối với Luật Đất đai 2013, sẽ có 6 điểm trong phạm vi cần sửa đổi, bổ sung, ban hành mới được Chính phủ giao Bộ TN&MT chủ trì xây dựng.

Thời gian trình Chính phủ báo cáo tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là tháng 11/2021. Thời gian Chính phủ trình Quốc hội vào năm 2022 (đã đưa vào Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng).

v

Theo Quyết định 889/QĐ-TTg thì chỉ có 6 vấn đề được đề cập trong danh mục quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung, ban hành mới.

Khi Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 07 tháng 6 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành đã có nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn về việc một số vấn đề “nóng” liên quan đến Luật đất đai năm 2013 được các doanh nghiệp phản ánh nhiều trong thời gian qua như các quy định về giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án, quy định về bảng và khung, hệ số điều chỉnh giá đất, quy định về xác định hình thức, quyền sử dụng đất đối với một số loại hình bất động sản kiểu mới (condotel, officetel, shophouse), một số nội dung liên quan đến chuyển đất công, đất quốc phòng, an ninh vào thị trường,… vẫn chưa có trong các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, ban hành mới trong Phụ lục I kèm theo Quyết định số 889/QĐ-TTg.

Theo nhận định của các chuyên gia thì dự án sửa đổi Luật đất đai 2013 là một dự án lớn, sửa đổi một đạo Luật quan trọng bậc nhất, quyết định và có ảnh hưởng đến hàng loạt các Luật liên quan khác.

Nói như Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT thì Luật Đất đai sửa đổi sẽ quyết định triển vọng phát triển của đất nước. Chính vì vậy, Luật Đất đai sửa đổi phải mang tính trí tuệ, bao quát phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ hoãn trình dự án sửa đổi Luật đất đai 2013 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698302 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698302 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10