CHÍNH PHỦ LẮNG NGHE (XVI): Công khai các thủ tục hành chính cấp phép nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi

Diendandoanhnghiep.vn Trước phản ánh, "Doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu bổ sung thức ăn chăn nuôi lao đao vì cấp phép", Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý và công khai thủ tục hành chính...

Theo đó, sau nội dung phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp về việc "Doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu bổ sung thức ăn chăn nuôi lao đao vì cấp phép", tại văn bản số 6498/VPCP-KSTT ngày 07/8/2020 của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu các Bộ liên quan kiểm tra thông tin báo nêu, xử lý theo quy định và công khai các thủ tục hành chính để không xảy ra trường hợp tương tự.

văn bản số 6498/VPCP-KSTT ngày 07/8/2020 của Văn phòng Chính phủ

Văn bản số 6498/VPCP-KSTT ngày 07/8/2020 của Văn phòng Chính phủ

Cụ thể, nội dung văn bản nêu rõ: Báo Diễn đàn doanh nghiệp ngày 02/8/2020, có bài viết "Doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu bổ sung thức ăn chăn nuôi lao đao vì cấp phép", trong đó nêu: Theo Công ty TNHH GFC Omega Việt Nam, có sự chồng chéo trong quản lý gây khó khăn cho doanh nghiệp, cụ thể khi doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu chứa Acid Formic từ 10 đến 30%, tuân thủ theo quy định của Chính phủ về quản lý thức ăn chăn nuôi và được thẩm định hồ sơ có giấy phép của Cục Chăn nuôi – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tuy nhiên, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan cho rằng phải xin phép Cục Hóa chất – Bộ Công Thương và xử phạt doanh nghiệp do thiếu giấy phép.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra thông tin báo nêu, xử lý theo quy định và công khai các thủ tục hành chính để không xảy ra trường hợp tương tự.

Trước đó, liên quan đến vụ việc, Diễn đàn Doanh nghiệp có nhận được đơn cứu xét khẩn cấp đến Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) của Công ty TNHH GFC Omega Việt Nam có trụ sở tại số 35 A22, Khu đô thị Geleximco – Bắc An Khánh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.

Công ty Omega Việt Nam đã phải đóng cửa trước sự chồng chéo của các đơn vị liên quan trong cấp phép nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi - Ảnh: DĐDN

Công ty Omega Việt Nam đã phải đóng cửa trước sự chồng chéo của các đơn vị liên quan trong cấp phép nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi - Ảnh: DĐDN

Doanh nghiệp này cho biết: Công ty có nhập mặt hàng nguyên liệu bổ sung thức ăn chăn nuôi, viegacid-L; Mega APM; Megacid-P; Megacid L plus là các sản phẩm axit hữu cơ có chứa thành phần Acid Formic từ 10% đến 30%, là loại axit hữu cơ được dùng phổ biến trong thức ăn chăn nuôi ở các nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Đây là các mặt hàng đã được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, được đăng ký tại Cục Chăn nuôi – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Toàn bộ sản phẩm trên khi công ty nhập khẩu đều đã được Cục Chăn nuôi cấp phép và được đăng tải trên cổng thông tin một cửa quốc gia.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhập các loại nguyên liệu kể trên, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã rà soát và cho rằng những mặt hàng trên phải xin phép Cục Hóa chất – Bộ Công Thương và ra quyết định xử phạt doanh nghiệp này số tiền lên tới 2.774.553.180 (hai tỉ bảy trăm bảy mươi tư triệu năm trăm năm mươi ba nghìn một trăm tám mươi đồng).

Thực trạng trên khiến doanh nghiệp không khỏi lo lắng khi có sự chồng lấn trong quản lý giữa các bộ và đang có sự chồng chéo khi áp dụng văn bản quy phạm pháp luật.

Theo ông Bùi Anh Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH GFC Omega Việt Nam khẳng định: Mọi hoạt động bổ sung nguyên liệu bổ sung thức ăn chăn nuôi, doanh nghiệp hoàn toàn tuân thủ theo đúng các quy trình quy định của Nhà nước, theo đúng Nghị định số 39/2017/NĐ-CP ban hành ngày 04/4/2017 của Chính phủ về quản lý thức ăn chăn nuôi và các mặt hàng đã được thẩm định hồ sơ có giấy phép của cơ quan chủ quản là Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT.

Cũng từ thực trạng trên, ông Tuấn cũng xin có ý kiến đề xuất thể hiện mong muốn: Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương, Bộ Tài chính hủy các quyết định xử phạt doanh nghiệp, tránh việc vì bất cập trong thực thi chính sách dẫn đến tình trạng doanh nghiệp phá sản. Còn nếu đã áp dụng đối với một doanh nghiệp, thì mong sẽ được áp dụng với hầu hết các doanh nghiệp khác, tránh sự bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713559673 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713559673 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10