Chính phủ và doanh nghiệp san sẻ trách nhiệm vượt khó mùa dịch

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp đã đề ra chiến lược gồm 3 ưu tiên: Sự an toàn của nhân viên, Bảo đảm tính liên tục trong kinh doanh và thực hiện các chương trình và hoạt động hỗ trợ cộng đồng phòng, chống đại dịch.

>>> Chính sách ưu đãi thuế ngắn ngủi, doanh nghiệp lo khó tiếp cận

Đại dịch Covid-19 bùng phát thời gian qua đã tác động tiêu cực tới hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và các mặt đời sống xã hội. Mặc dù còn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do tác động của nhiều biện pháp phòng chống dịch và sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu, cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn rất tích cực hưởng ứng chủ trương của Chính phủ trong việc chuyển đổi hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng xanh hơn, khuyến khích các hành vi tiêu dùng bền vững vì một tương lai “xanh, sạch” hơn.

Đồng hành của Chính phủ

Đại dịch Covid đã gây ra nhiều khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Chuỗi cung ứng bị đứt gãy, hoạt động sản xuất kinh doanh bị tác động. Nhiều doanh nghiệp buộc phải tạm dừng hoặc đóng cửa, hàng triệu người lao động mất việc làm hoặc giãn công do sản xuất đình đốn, đời sống của rất nhiều người dân gặp khó khăn.

Tuy nhiên, cả hệ thống chính trị đã nhanh chóng vào cuộc để cùng đưa ra các giải pháp kịp thời khắc phục khó khăn.

Các diễn giả tham gia Tọa đàm

Các diễn giả tham gia Tọa đàm

Phát biểu tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “San sẻ trách nhiệm vượt khó mùa dịch”, bà Bùi Thu Thủy, Phó cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: "Chưa bao giờ doanh nghiệp khó khăn như thế, không chỉ doanh nghiệp nhỏ mà các doanh nghiệp vừa cũng lao đao. Chính phủ đã triển khai rất nhiều, trong 11 tháng đầu năm có đến hàng trăm Nghị quyết, quyết định từ Chính phủ đến các bộ ngành, địa phương ban hành".

Vừa qua có 2 nghị quyết được doanh nghiệp đánh giá cao là Nghị quyết 105 và Nghị quyết 128, đã tháo gỡ nhiều khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Gần như ngày nào đường dây nóng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nhận được nhiều phản ánh, nhưng Nghị quyết 128 đã giải quyết, tháo gỡ được nhiều vấn đề, tình hình sản xuất của doanh nghiệp đã được khắc phục.

"Trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng chương trình phục hồi nền kinh tế, trong đó phục hồi doanh nghiệp là vấn đề được Chính phủ rất quan tâm. Chúng tôi có một số dự kiến hỗ trợ bao gồm chính sách tài khóa, cấp bù lãi suất cho vay, ngân sách có tính chất “vốn mồi” hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo…", bà Thủy cho biết.

Theo TS. Vũ Đình Ánh, để giúp các doanh nghiệp và người lao động nói riêng, nền kinh tế và xã hội nói chung vượt qua ảnh hưởng của Covid 19 sẽ rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các chương trình hay gói hỗ trợ từ NSNN hoặc có nguồn gốc từ NSNN. Ngoài ra, trọng tâm chính và chỉ đạo điều hành của Chính phủ năm 2022 nên là tập trung toàn lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đồng thời hạn chế tới mức thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh, cả ảnh hưởng vật chất, tài chính lẫn tinh thần.

Ở chiều ngược lại, cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp FDI, đã thể hiện tinh thần đoàn kết, chung tay chia sẻ có trách nhiệm với Chính phủ, chính quyền địa phương, hỗ trợ người dân, cộng đồng trong cuộc chiến với COVID-19 bằng nhiều hình thức. Các doanh nghiệp đều đã thể hiện tinh thần vượt khó, thích ứng với tình hình mới, duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội. 

Ông Thue Quist Thomasen, Chủ tịch Phòng Thương mại Bắc Âu (NordCham Việt Nam), Giám đốc YouGov Vietnam: Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã dần hoạt động trở lại nhờ một số hạn chế được nới lỏng hoặc dỡ bỏ. Chính phủ cũng đưa ra một số biện pháp giúp doanh nghiệp và cá nhân phục hồi sau dịch Covid-19, chẳng hạn giảm thuế hoặc tiền thuê đất. Thêm vào đó, Chính phủ cũng từng bước mở cửa để đón khách du lịch quốc tế đến một số tỉnh ở Việt Nam kể từ ngày 5/11/2021. Điều này cho thấy tiềm năng phục hồi của ngành du lịch và lữ hành. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng tìm cách thích ứng với trạng thái “bình thường mới”.

Doanh nghiệp chủ động "vượt bão"

Về phía doanh nghiệp, cộng đồng kinh doanh tại Việt Nam vẫn biểu hiện rõ nét giá trị truyền thống “lá lành đùm lá rách”, đề cao trách nhiệm xã hội, cùng chung tay, chung sức với Chính phủ hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần cho các gia đình và cá nhân gặp khó khăn trên cả nước. Cùng với đó là sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, không phân biệt doanh nghiệp Việt Nam hay doanh nghiệp nước ngoài, chung sức với Chính phủ trong việc cung cấp đầy đủ hàng hóa cho cộng đồng và hỗ trợ tuyến đầu chống dịch.'

Ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham): đồng hành cùng Việt Nam trong thời điểm khó khăn này, EuroCham đã ra mắt chương trình ‘Breathe Again Vietnam’ vào tháng 8/2021. Chiến dịch với mục tiêu kêu gọi quyên góp từ các nhà đầu tư và các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam và trên khắp Liên minh Châu Âu. Số tiền này sau đó được sử dụng để mua các thiết bị y tế thiết yếu để hỗ trợ các bệnh viện và nhân viên y tế tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19.”

Đến nay chiến dịch đã kêu gọi được hơn 670.000 Euro và tặng nhiều thiết bị y tế với tổng trị giá 450.000 Euro cho các bệnh viện trên khắp mọi miền Việt Nam, và còn rất nhiều sự giúp đỡ từ các nơi đang tiếp tục đổ về. Tổng cộng, các thành viên EuroCham đã kêu gọi và quyên góp hơn 1,2 triệu Euro để hỗ trợ Việt Nam chống lại đại dịch COVID-19. Cùng với chương trình "Breathe Again Vietnam", cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu trong thời gian đã chung tay hỗ trợ các địa phương chống dịch, tuân thủ những quy tắc chống dịch của Việt Nam, đảm bảo việc làm cho người lao động.

"Mặc dù cuộc sống đang trở lại bình thường nhưng cuộc chiến chống lại COVID-19 vẫn chưa đi đến hồi kết. Với tình hình gia tăng trở lại của bệnh dịch, chúng ta cần phải đề cao cảnh giác và đảm bảo đại dịch trong tầm kiểm soát. Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong cuộc chiến gay go này.", Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Chiến lược nguồn nhân lực, truyền thông và đối ngoại của AEON Việt Nam: Đặt lợi ích của khách hàng, nhân viên và cộng đồng lên trên lợi ích của doanh nghiệp đã trở thành tôn chỉ mục đích của AEON suốt 10 năm kể từ khi có mặt tại Việt Nam. Ngay cả trong thời điểm hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, thương hiệu bán lẻ đến từ Nhật Bản vẫn sẵn sàng nói “Không” với lợi nhuận ngắn hạn để kiên trì theo đuổi sứ mệnh của một nhà bán lẻ và trách nhiệm công dân doanh nghiệp.

San sẻ trách nhiệm với khách hàng, AEON đã đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân ở mọi cấp độ dịch bệnh, có thể kể đến như hơn 400 chuyến xe bán hàng lưu động, cung cấp 800 tấn hàng hóa thiết yếu tại 4 tỉnh thành, đẩy mạnh bán hàng đa kênh, triển khai đi chợ hộ khi các quy định phòng dịch siết chặt. Bên cạnh đó, AEON cũng có các hoạt động cùng cộng đồng vượt qua đại dịch, đóng góp Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19, hỗ trợ địa điểm tiêm vắc-xin, tặng túi An sinh cho nhóm yếu thế, dễ tổn thương.

Đối với nhân viên, AEON đã duy trì tối đa lực lượng lao động, đảm bảo việc làm và thu nhập cho gần 4.000 nhân viên suốt 1,5 năm qua. Đồng thời, hỗ trợ nhân viên bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh. Việc người lao động tiếp tục làm việc trong môi trường bán lẻ là điều tự hào của AEON. AEON rất cảm ơn các bạn đã gắn bó, cống hiến cho cộng đồng.

Chia sẻ câu chuyện tại Home Credit Việt Nam, bà Dung Nguyễn, Giám đốc Marketing của Home Credit Việt Nam thông tin: Tại Việt Nam, Home Credit là một trong những đơn vị tiên phong về các tiêu chuẩn ESG trong ngành tài chính tiêu dùng. Home Credit Việt Nam đã nỗ lực không ngừng ngay từ những ngày đầu hoạt động. Gần 6.000 nhân viên phục vụ hơn 12 triệu lượt khách hàng từ năm 2008 cho đến nay, Home Credit Việt Nam hiện đang là một trong những công ty dẫn đầu thị trường trong ngành tài chính tiêu dùng.

"Tôi tự hào vì công ty đã rất nhanh chóng có những hoạt động hỗ trợ cộng đồng hiệu quả và kịp thời, đặc biệt trong giai đoạn Covid như hiện nay. Trong giai đoạn giãn cách xã hội, Home Credit Việt Nam phát động chương trình Home Love, đóng góp 1 tỉ đồng cho Quỹ Vắc Xin Quốc gia, hỗ trợ hơn 30 nghìn phần cơm và nhu yếu phẩm dành tặng cho 10 bệnh viên dã chiến, khu cách ly, các mái ấm trẻ em cơ nhỡ, người già neo đơn cùng những hoàn cảnh khó khăn. Dịp tết Trung Thu năm nay, 300 phần quà đã được trao tận tay những trẻ em, gia đình trong khu phong tỏa, những y bác sĩ tuyến đầu chống dịch.

Đặc biệt, Tập đoàn Home Credit vừa công bố báo cáo đầu tiên về hoạt động Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG). Báo cáo này giới thiệu 6 giá trị cốt lõi trong định hướng ESG của Home Credit, cũng như đặc biệt tập trung vào một số hoạt động hỗ trợ liên quan đến đại dịch Covid-19 mà công ty đang mang đến cho khách hàng và cộng đồng trên toàn thế giới và Việt Nam", bà Dung Nguyễn nói.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ và doanh nghiệp san sẻ trách nhiệm vượt khó mùa dịch tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713988672 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713988672 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10