Chính quyền Hội An “đau đầu” vì nhà công sản

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều ngôi nhà cổ công sản tại Hội An đã hết hạn hợp đồng thuê, nhưng việc thu hồi của chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn…

Nói về việc thu hồi nhà công sản tại khu đô thị cổ Hội An, Chủ tịch TP Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết TP Hội An, Quảng Nam, hiện có 130 nhà công sản đang được cho các cá nhân, doanh nghiệp thuê. Đến nay, nhiều nhà cổ đã hết hạn hợp đồng và địa phương tiến hành thu hồi nhưng gặp nhiều khó khăn.

Việc khó khăn trong thu hồi nhà công sản tại khu đô thị cổ gặp nhiều khó khăn mà theo chính quyền địa phương là một số nhà công sản được giao cho các tổ chức cá nhân sử dụng sai mục đích như trường hợp nhà số 75 Nguyễn Thái Học là một minh chứng.

nhiều nhà cổ đã hết hạn hợp đồng và địa phương tiến hành thu hồi nhưng gặp nhiều khó khăn.

Nhiều nhà cổ tại Hội An đã hết hạn hợp đồng và địa phương tiến hành thu hồi nhưng gặp nhiều khó khăn.

Theo lãnh đạo TP. Hội An cho biết ngay ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học trước đây giao cho Hội Liên hiệp phụ nữ TP. làm dự án dạy nghề cho phụ nữ nghèo vào năm 2013. Nhưng hội phụ nữ lại đem ngôi nhà số 75 này cho Công ty TNHH Dịch vụ Phú Tường thuê.

Lãnh đạo chính quyền Hội An khẳng định là ngôi nhà được giao cho hội liên hiệp phụ nữ đã sử dụng sai mục đích. Đến thời điểm này, chính quyền TP. Hội An đã ra quyết định thu hồi ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học. Nhưng đơn vị thuê ngôi nhà này đòi chính quyền bồi thường 25 tỷ đồng mới trả lại.

Hay như ngôi nhà số 9 Nguyễn Thái Học thuộc Khu đô thị cổ Hội An rộng 425,04 m2 được giao cho Trung tâm văn hóa - thể thao và truyền thanh-truyền hình mới được bàn giao cho phòng Quản lý đô thị TP vào hôm 8/3/2021.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Hội An, Quảng Nam, Võ Hữu Dũng cho biết hiện TP quản lý khoảng 130 ngôi nhà cho thuê. Trong đó, 94 nhà được người dân thuê ở và kinh doanh một phần, 32 ngôi nhà do các tổ chức, cá nhân thuê, chỉ có 6 căn nhà đã thu hồi khi hết hạn. Tuy nhiên việc thu hồi gặp rất nhiều khó khăn. Toàn bộ các nhà công sản này đều nằm trong khu đô thị cổ Hội An.

"Toàn bộ nhà công sản do TP Hội An quản lý đều có nguồn gốc từ nhà dân hiến lại Nhà nước khi đi kinh tế mới, nhà vắng chủ sau năm 1975 và nhà của người Hoa bàn giao cho Nhà nước quản lý sau khi hồi hương", ông Dũng cho biết.

Theo Trưởng phòng quản lý đô thị TP. Hội An thì toàn bộ nhà công sản được chính quyền TP. Hội An quản lý và trước đây giao cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc sử dụng. Một số cho các cá nhân, tập thể thuê nhưng không thông qua đấu giá. Đến khi luật công sản có hiệu lực từ năm 2018, chính quyền TP. Hội An bắt đầu rà soát và tiến hành thu hồi một số ngôi nhà đã hết thời hạn cho thuê. Nhưng việc thu hồi gặp nhiều khó khăn.

Việc thu hồi gặp nhiều khó khăn như ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học có diện tích 477 m2 được doanh nghiệp thuê lại của Hội liên hiệp phụ nữ TP. Mặc dù hợp đồng thuê không đúng qui định pháp luật. Chính quyền TP. Hội An đã ra quyết định thu hồi, nhưng đến nay việc trả nhà vẫn chưa thực hiện. Đơn vị thuê nhà đã đòi chính quyền TP. Hội An phải trả đền bù 25 tỷ đồng mới chịu trả lại căn nhà này.

Việc không trả lại ngôi nhà công sản số 75 Nguyễn Thái học đã gây bức xúc trong dư luận. Ngay Chủ tịch TP. Hội An Nguyễn Văn Sơn bức xúc nói, ngôi nhà này đã giao cho Hội Liên hiệp phụ nữ vào năm 2013 để làm dự án dạy nghề cho phụ nữ nghèo. Tuy nhiên, đơn vị này lại cho Công ty TNHH Dịch vụ Phú Tường thuê khai thác kinh doanh. Việc ký hợp tác với doanh nghiệp không đúng pháp luật nên hợp đồng vô hiệu.

Việc đơn vị thuê nhà đòi bồi thường 25 tỷ đồng tiền sửa chữa nhà cổ mới trả tài sản là vô lý. Bởi ngôi nhà số 75 Nguyễn Thái Học là nhà cổ thuộc quần thể Khu đô thị cổ Hội An muốn sữa chữa phải xin ý kiến theo Luật Di sản chứ không có chuyện tự ý sửa rồi đòi bồi thường mới trả tài sản. Hiện UBND TP đã chỉ đạo Hội Liên hiệp phụ nữ làm việc với doanh nghiệp.

"UBND TP. Hội An đã báo cáo với tỉnh và tổ chức các cơ quan chức năng đối thoại trực tiếp với bên thuê nhà số 75. Nếu không tìm tiếng nói chung và chấp thuận trả nhà thì chính quyền địa phương sẽ tổ chức cưỡng chế để thu hồi căn nhà công sản này" - Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn kiên quyết.

UBND TP Hội An sẽ tiến hành thu hồi nhà công sản để quản lý và sẽ cho thuê hoặc sử dụng mục đích chung. Nếu cho các tổ chức cá nhân thuê nhà công sản này, chính quyền TP. Hội An sẽ tổ chức đấu giá công khai theo qui định của pháp luật hiện hành.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền Hội An “đau đầu” vì nhà công sản tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713479520 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713479520 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10