Coinbase bị hack 6.000 tài khoản, Bitcoin vẫn phi mã

Diendandoanhnghiep.vn Toàn bộ thị trường tiền điện tử đã phát triển mạnh mẽ dưới sự tăng giá của Bitcoin và Ethereum, đưa vốn hóa thị trường toàn cầu lên khoảng 2.100 tỷ USD, bất chấp thông tin vụ hack từ Coinbase.

Thị trường tăng nóng

Bitcoin (BTC), đồng tiền điện tử có vốn hóa lớn nhất thị trường đã đột ngột tăng giá từ mốc 40.996 USD/BTC lên mức 48.436 USD vào đêm ngày 1/10. Kể từ khi chạm mức cao mới, đồng tiền này đã giảm nhẹ và hiện đang giao dịch quanh vùng giá 47.606 USD/BTC. Cùng với đó là Ethereum (ETH), đồng tiền điện tử lớn thứ hai cũng tăng khoảng 11%, đạt mức cao nhất là 3.315 USD/ETH, trước khi giảm nhẹ xuống mức giá hiện tại là 3.288 USD.

Bitcoin hiện đang giao dịch quanh vùng giá 47.606 USD/BTC (ảnh minh hoạ)

Bitcoin hiện đang giao dịch quanh vùng giá 47.606 USD/BTC (ảnh minh hoạ)

Theo trang web số liệu CoinMarketCap, toàn bộ thị trường tiền điện tử đã phát triển mạnh mẽ dưới sự thay đổi thành công của hai đồng tiền hàng đầu và hiện nay vốn hóa thị trường toàn cầu đang ở khoảng 2.100 tỷ USD.

Một nhà phân tích đánh giá, đầu tiên là do lệnh cấm mới nhất và đầy căng thẳng của Trung Quốc đối với tiền điện tử, đã buộc rất nhiều nhà giao dịch tại nước này phải chuyển đổi hoạt động của mình sang các sàn giao dịch tài chính phi tập trung (Defi), trở thành một cuộc di cư lớn của những người nắm giữ tiền điện tử.

Thứ hai là tin tức đến từ Hoa Kỳ, khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell đã nói với Quốc hội rằng, không giống như Trung Quốc, ông “không có ý định cấm” tiền điện tử.

Powell còn gợi ý rằng sẽ đối xử với stablecoin theo cách khác. Các tổ chức phát hành stablecoin nên được đối xử như các ngân hàng. “Stablecoin giống như quỹ thị trường tiền tệ, chúng giống như tiền gửi ngân hàng, nhưng ở một mức độ nào đó, chúng nằm ngoài phạm vi quy định và thật thích hợp khi chúng được quy định cụ thể”.

Những bình luận của Chủ tịch Fed về stablecoin thực tế không đủ để đưa thị trường tăng vọt, nhưng trong thế giới tiền điện tử, sự thay đổi có thể diễn ra nhanh chóng, tức thời”, một nhà phân tích đánh giá.

Còn tại El Salvador, quốc gia đầu tiên thực hiện áp dụng hợp pháp Bitcoin là phương tiện thanh toán, đã chính thức khai thác Bitcoin đầu tiên bằng năng lượng núi lửa, mặc dù người dân nước này vẫn đang phản đối dữ dồi về Đạo luật. Thông tin này đã được tiết lộ khi Tổng thống Nayib Bukele chia sẻ ảnh chụp màn hình một Bitcoin được khai thác trên Twitter của mình.

Gần 22% thị trường điện của đất nước là địa nhiệt. Chúng tôi vẫn đang thử nghiệm và cài đặt, nhưng đây chính thức là hoạt động khai thác Bitcoin từ ngọn núi lửa”, Bukele tweet.

Bất chấp tâm lý ảm đạm gần đây trên thị trường, một số nhà phân tích lạc quan rằng, đà tăng của Bitcoin sẽ quay trở lại vào cuối năm nay. Thậm chí, giá của BTC có thể đạt 100.000 USD trong 2-3 tháng tới. Như vậy, giá của BTC phải tăng gấp đôi so với giá trị giao dịch hiện tại của nó, để đạt mục tiêu này.

Cảnh báo rủi ro bảo mật

Trong khi đó, lại xuất hiện một thông tin có tính tiêu cực với thị trường hiện nay, đó là Coinbase Inc., sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu thế giới đã bị tấn công theo một quy trình hack phức tạp. Sàn giao dịch này báo cáo rằng, ít nhất có 6.000 tài khoản đã bị tấn công và tiền trong đó đã bị rút hết. Đồng thời, Coinbase gửi một lá thư cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi vụ hack và tiết lộ, họ có thể đã trở thành “con mồi” của một chiến dịch lừa đảo.

Sàn giao dịch Coinbase đã báo cáo có ít nhất có 6.000 tài khoản đã bị tấn công và tiền trong đó đã bị rút hết (ảnh: Internet)

Sàn giao dịch Coinbase đã báo cáo có ít nhất có 6.000 tài khoản đã bị tấn công và tiền trong đó đã bị rút hết (ảnh: Internet)

Thật không may, từ tháng 3 đến ngày 20/5/ 2021, quý khách là nạn nhân trong một chiến dịch của bên thứ ba, nhằm truy cập trái phép vào tài khoản của khách hàng Coinbase và chuyển tiền của khách hàng ra khỏi nền tảng Coinbase.

Mặc dù chúng tôi không thể xác định chính xác cách các bên thứ ba này có được quyền truy cập vào thông tin này, nhưng loại chiến dịch này thường liên quan đến các cuộc tấn công lừa đảo, hoặc các kỹ thuật kỹ thuật xã hội khác để lừa nạn nhân vô tình tiết lộ thông tin đăng nhập cho một kẻ xấu. Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các bên thứ ba này đã lấy được thông tin này từ chính Coinbase ”, thư từ đại diện Coinbase giải thích.

Coinbase cũng tuyên bố, họ đã khắc phục sự cố và lấy lại quyền kiểm soát các tài khoản bị ảnh hưởng, đồng thời hứa sẽ hoàn trả số tiền bị mất. Sàn giao dịch tiền điện tử cũng đảm bảo việc rò rỉ dữ liệu không phải từ phía họ và rất có thể đó là một cuộc tấn công lừa đảo.

Không riêng Coinbase, trong những ngày gần đây, Compound Finance đã ban hành quy tắc quản trị có một đoạn mã nhỏ bị lỗi, dẫn đến việc phân phối mã thông báo không phù hợp , khiến mã thông báo COMP trị giá hơn 80 triệu USD gặp rủi ro. Chỉ vài ngày trước đó, pNetwork của giao thức DeFi đã mất hơn 12 triệu USD vào tay tin tặc.

Chuyên gia từ Coinbase nhấn mạnh: “Sự an toàn và bảo mật của tiền điện tử đã được cải thiện đáng kể theo thời gian, nhưng điều đó không có nghĩa là không dễ bị tấn công. Vì vậy, người dùng luôn phải sử dụng xác thực hai yếu tố, lý tưởng là thông qua trình xác thực, không bao giờ chia sẻ cụm từ gốc, sử dụng các nền tảng đáng tin cậy và đề phòng các Email đáng ngờ có thể đang cố lừa đảo”.

Bên cạnh đó, Phòng thí nghiệm bảo mật Kraken vừa qua đã tự mình điều tra tính an toàn của những máy ATM Bitcoin. Cuộc điều tra đã dẫn đến việc phát hiện ra một số lỗ hổng đáng báo động, trong một số máy ATM tiền điện tử hiện được triển khai trên khắp thế giới. Cụ thể hơn, các máy ATM Bitcoin General Bytes có lỗ hổng bảo mật có thể bị khai thác bởi bất kỳ ai có quyền truy cập vào mã quản trị.

Theo đó, máy ATM General Bytes BATMtwo (GBBATM2), một trong những máy ATM tiền điện tử được sử dụng rộng rãi nhất, có một số tấn công trong mã QR quản trị. Mã này được cấp cho chủ sở hữu ATM khi mua hàng để thiết lập máy của họ. Mã QR quản trị mặc định sau đó được quét trên máy và mật khẩu bắt buộc phải được đặt trên mỗi máy ATM thông qua hệ thống phụ trợ. Tuy nhiên, không có máy ATM nào trong số này được thiết lập mật khẩu và do đó, vẫn sử dụng mã quản trị mặc định được gửi cùng các máy ATM. Điều này sẽ cho phép bất kỳ ai có quyền truy cập vào mã QR quản trị để xâm phạm vào các máy ATM.

Trong bối cảnh các bản sửa lỗi đầy đủ chưa được phát hành để giải quyết các lỗ hổng này, Phòng thí nghiệm bảo mật Kraken đã cảnh báo công chúng phải hết sức cẩn thận khi thực hiện các giao dịch trên máy ATM Bitcoin. Người dùng nên đảm bảo rằng, máy họ đang sử dụng là máy đáng tin cậy. Hơn nữa, cần hết sức lưu ý về môi trường xung quanh và tìm kiếm các máy ATM có camera giám sát an toàn.

Tuy vậy, tin tức về vụ hack và các cảnh báo rủi ro bảo mật được công bố đã không có tác động lớn đến thị trường tiền điện tử, bằng chứng là nó vẫn tăng hơn 10% và dự báo sẽ có đà tăng tiếp đến cuối năm nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Coinbase bị hack 6.000 tài khoản, Bitcoin vẫn phi mã tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713531427 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713531427 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10