Chip khai thác Bitcoin của Intel thách thức các nhà sản xuất Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Intel Corp đã công bố chip khai thác Bitcoin thế hệ đầu tiên của mình, điều này có thể làm suy yếu các nhà sản xuất lớn trong nhiều năm tại Trung Quốc như Bitmain và MicroBT.

>> Thợ đào Bitcoin mắc kẹt cùng hàng triệu máy đào coin ở Trung Quốc

Chip khai thác Bitcoin mới của Intel Corp có thể trở thành kẻ thách thức lớn đầu tiên đối với các thợ đào của Trung Quốc, đã thống trị thị trường trong nhiều năm. Gã khổng lồ sản xuất chip có trụ sở tại Santa Clara, California vừa mới công bố sáng kiến khai thác tiền điện tử của mình và chip BonanzaMine thế hệ đầu tiên. Dự kiến, công ty thanh toán kỹ thuật số Block Inc của Jack Dorsey cùng hai công ty khai thác Griid Infrastructure và Argo Blockchain sẽ nhận được lô chip đầu tiên vào cuối năm nay.

Chip khai thác Bitcoin mới của Intel Corp có thể trở thành kẻ thách thức lớn đầu tiên đối với các thợ đào của Trung Quốc (ảnh minh hoạ)

Chip khai thác Bitcoin mới của Intel Corp có thể trở thành kẻ thách thức lớn đầu tiên đối với các thợ đào của Trung Quốc (ảnh minh hoạ)

Vốn dĩ, các nhà sản xuất của Trung Quốc như Bitmain và MicroBT là những doanh nghiệp có thị phần lớn trong thị trường phần cứng khai thác Bitcoin, do công nghệ độc quyền được họ sử dụng để tạo ra các chip hiệu suất cao, có nguy cơ bị soán ngôi bởi Intel.

Có thể thấy, khai thác Bitcoin bằng cách sử dụng máy tính đã trở thành một ngành kinh doanh béo bở trong bối cảnh giá Bitcoin tăng vọt trong những năm gần đây, làm giàu cho các nhà sản xuất giàn khai thác. Ngành công nghiệp khai thác đã đạt doanh thu 15 tỷ đô la Mỹ vào năm 2021, tăng hơn gấp đôi so với năm trước đó.

Những người tham gia ngành cho biết, sự gia nhập của Intel có thể làm suy yếu sức mạnh định giá của các nhà sản xuất Trung Quốc và cung cấp dịch vụ bảo trì tốt hơn, do công ty gần với các công ty khai thác ở Bắc Mỹ. Khu vực này đã soán ngôi Trung Quốc với tư cách là trung tâm khai thác Bitcoin của thế giới, khi Bắc Kinh cấm khai thác tiền điện tử vào tháng 5/2021.

Dave Perrill, giám đốc điều hành Eden Prairie, Compute North có trụ sở tại Minnesota đánh giá: “Một nhà sản xuất có trụ sở tại Hoa Kỳ với tầm cỡ, quy mô và uy tín như Intel là điều tuyệt vời đối với toàn bộ ngành công nghiệp tiền điện tử. Cạnh tranh là một điều tốt".

Lý do chính để các công ty khai thác chào đón một đối thủ cạnh tranh đáng gờm như Intel, là mô hình định giá và điều khoản mua hàng hiện tại do các nhà sản xuất hàng đầu đặt ra, tạo gánh nặng cho người mua với các rủi ro tài chính và chi phí hoạt động khác nhau. Một mức giá cố định sẽ do Intel đưa ra, có nhiều khả năng dự đoán hơn.

Cùng quan điểm này, Nick Hansen, giám đốc điều hành của công ty môi giới phần cứng và nhóm khai thác có trụ sở tại Seattle Luxor chia sẻ, người mua thường không biết giá thực tế cho đến khi các nhà sản xuất giao máy và tính tiền. Giá của các máy đặt trước được cập nhật hàng ngày, dựa trên mô hình giá nội bộ của nhà sản xuất. “Giá giao ngay và thời gian hoàn vốn là những yếu tố chính trong các mô hình này. Tuy nhiên, các mô hình định giá nội bộ có thể gây áp lực đến dòng tiền của những người khai thác Bitcoin và thậm chí còn gây ra nhiều rủi ro hơn, khi thị trường tiền điện tử rung lắc”.

Sự gia nhập của Intel có thể làm suy yếu sức mạnh định giá của các nhà sản xuất Trung Quốc và cung cấp dịch vụ bảo trì tốt hơn (ảnh: IEEE)

Sự gia nhập của Intel có thể làm suy yếu sức mạnh định giá của các nhà sản xuất Trung Quốc và cung cấp dịch vụ bảo trì tốt hơn (ảnh: IEEE)

>> Trung Quốc siết chặt khai thác Bitcoin, việc khai thác lại dễ dàng hơn

Ngoài ra, mức thuế 25% áp dụng đối với máy khai thác nhập khẩu từ Trung Quốc cũng làm tăng thêm chi phí cho người mua. Đây có thể là một yếu tố quan trọng khiến Bitmain và MicroBT giảm sức cạnh tranh. Từ đó, Intel có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với giá cả của các nhà cung cấp do tầm ảnh hưởng và quy mô của công ty trong ngành bán dẫn. Đồng thời, các thợ mỏ ở Bắc Mỹ cũng mong đợi một nhà cung cấp máy khai thác trong nước có dịch vụ bảo trì tốt hơn.

Dave Perrill nói: “Đặt trụ sở tại đây mang lại rất nhiều lợi thế cho Intel tại thị trường nội địa. Những vấn đề như yêu cầu bảo hành, sửa chữa và cách xử lý rác thải điện tử thực sự nghiêng về phía Intel. Trong khi việc bảo trì tốt hơn có thể làm chậm quá trình khấu hao của máy khai thác và tiết kiệm chi phí vận hành cho các công ty khai thác. Hy vọng của tôi là Intel sẽ mang đến một cách tiếp cận tốt hơn cho các doanh nghiệp và quản lý hàng triệu máy tính trên quy mô lớn”.

Đến nay, thông tin chi tiết về chip thế hệ hai của Intel, như hiệu suất năng lượng và giá cả vẫn chưa có và một số thợ đào còn nghi ngờ về tầm quan trọng của việc Intel gia nhập ngành. Theo báo cáo của Intel được đệ trình lên Hội nghị Mạch thể rắn Quốc tế, chip thế hệ đầu tiên của mình có hiệu suất năng lượng là 55 joules/terahash. Còn người phát ngôn của Intel nói với Bloomberg rằng, mọi thông tin chi tiết về sản phẩm thế hệ thứ hai của họ sẽ được công bố sau.

Được biết, hiệu suất điện năng được cho là đặc điểm kỹ thuật quan trọng nhất để các thợ đào đánh giá lợi nhuận của một máy khai thác Bitcoin. Có thể phải mất vài năm để Intel bắt kịp Bitmain trên mọi mặt trận, nhưng sự gia nhập của Intel được xem là một điều tốt cho ngành.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chip khai thác Bitcoin của Intel thách thức các nhà sản xuất Trung Quốc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714062852 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714062852 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10