Chịu phạt hơn nửa tỷ USD, cổ phiếu Meituan vẫn "tươi"

Diendandoanhnghiep.vn Meituan mới đây đã chịu mức phạt lên đến hơn nửa tỷ USD do những vi phạm của mình. Mặc dù đứng trước thông tin bất lợi nhưng cổ phiếu của công ty này lại đang đà hồi phục.

Meituan đã có hành vi độc quyền thị trường khi yêu cầu các đối tác bắt buộc phải ký hợp đồng dịch vụ.

Meituan đã có hành vi độc quyền thị trường khi yêu cầu các đối tác bắt buộc phải ký hợp đồng dịch vụ.

Meituan - Công ty giao đồ ăn trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, hôm 8/10, đã bị Cơ quan Quản lý Thị trường Quốc gia Trung Quốc (SAMR) phạt 3,44 tỷ nhân dân tệ (534,3 triệu USD), liên quan đến hành vi độc quyền thị trường và yêu cầu hãng này thực hiện các biện pháp chấn chỉnh, kết thúc cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng qua.

Theo CNBC, SAMR cho biết Meituan đã lạm dụng vị trí đứng đầu của mình trong thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Trung Quốc. Cơ quan quản lý thị trường cho biết Meituan đã thúc đẩy các doanh nghiệp ký các thỏa thuận hợp tác độc quyền với họ và thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với những đơn vị không chấp hành.

Mức phạt được SAMR đưa ra tương đương khoảng 3% tổng doanh thu nội địa của Meituan vào năm 2020 đạt 114,7 tỉ NDT (gần khoảng 18 tỉ USD).

SAMR cũng yêu cầu Meituan hoàn trả các khoản tiền ký quỹ hợp tác độc quyền mà các thương gia đã thanh toán, tổng trị giá 1,29 tỉ NDT (gần 200 triệu USD).

Trước đó, cuộc điều tra chống độc quyền các công ty công nghệ của Trung Quốc chuyển sang gã khổng lồ giao thực phẩm Meituan, khiến giá trị vốn hóa của công ty này đã “bốc hơi” 38,96 tỷ USD, với quyết định giám sát về mặt pháp lý đối với Meituan của Bắc Kinh.

Vào ngày 26/4, SAMR đã mở một cuộc điều tra về "các hoạt động độc quyền bị nghi ngờ" của Meituan. Đây mới chỉ là cuộc điều tra chống độc quyền thứ hai đối với một công ty công nghệ trong nước. Alibaba là doanh nghiệp đầu tiên rơi vào tình trạng này và kết quả là bị phạt 18,23 tỷ Nhân dân tệ ( tương đương 2,8 tỷ USD).

Đà phát triển và tăng trưởng vốn hóa mạnh mẽ của Meituan kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kong vào tháng 9/2018, đã chững lại sau khi vào tháng 2, Trung Quốc ban hành các quy tắc chống độc quyền sửa đổi cho cái gọi là các công ty “nền kinh tế nền tảng”, một thuật ngữ chung để chỉ các công ty internet hoạt động nhiều loại dịch vụ từ thương mại điện tử đến giao hàng thực phẩm.

Đáp lại cuộc điều tra SAMR, Meituan cho biết họ sẽ “tích cực hợp tác với các cơ quan quản lý về cuộc điều tra, thực hiện các bước để cải thiện việc quản lý tuân thủ của các doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dùng và tất cả các bên liên quan, thúc đẩy sự lành mạnh và lâu dài -phát triển theo từng giai đoạn của ngành và phấn đấu hoàn thành các trách nhiệm xã hội của mình”.

Tuy nhiên, đáng chú ý mặc dù chịu hình phạt nặng từ cơ quan quản lý, nhưng cổ phiếu Meituan lại đang hồi phục trong những phiên gần đây. Chỉ trong 5 ngày cổ phiếu này đã tăng hơn 10%.  Hiện cổ phiếu Meituan đang giao dịch ở mức 34,05 USD/cp, tăng 4,58%. Mặc dù quay lại xu hướng hồi phục nhưng cổ phiếu Meituan vẫn sụt giảm hơn 41% tính từ đỉnh lập được vào tháng 2/2021.

Xu hướng hồi phục của cổ phiếu Meituan.

Xu hướng hồi phục của cổ phiếu Meituan.

Cùng ngày, các công ty công nghệ Trung Quốc khác niêm yết tại Hồng Kông cũng tăng điểm. Tencent cao hơn 3% trong khi Alibaba tăng hơn 6%.

Ken Wong, chuyên gia đầu tư chứng khoán châu Á tại Eastspring Investments, nói với CNBC “Street Signs Asia”: “Nhìn chung, thực tế là thị trường chứng khoán Trung Quốc chắc chắn giao dịch hấp dẫn hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia khác ở châu Á. Thị trường Trung Quốc đang giao dịch ở mức định giá thấp hơn đáng kể. Chúng tôi đang thấy hiện tượng nhà đầu tư đang bắt đầu bắt đáy các cổ phiếu”. 

Wong nói rằng bất kỳ tâm lý tích cực nào từ Trung Quốc đối với lĩnh vực công nghệ sẽ dẫn đến việc “mua nhiều hơn” các cổ phiếu liên quan.

Trong năm qua, Trung Quốc đã gia tăng sự giám sát chặt chẽ đối với các công ty công nghệ trong nước, làm mất đi hàng tỷ USD giá trị khỏi các cổ phiếu công nghệ.

Các cơ quan quản lý đã tập trung vào việc thắt chặt các quy tắc xung quanh cạnh tranh không lành mạnh và bảo vệ dữ liệu nhưng thậm chí còn đi xa hơn các khu vực pháp lý khác bằng cách chuyển sự chú ý của họ sang các thuật toán điều chỉnh. Với việc chính quyền Bắc Kinh thắt chặt quản lý các doanh nghiệp công nghệ, chắc chắn nhóm cổ phiếu này sẽ còn nhiều đợt rung lắc hơn từ nay cho đến cuối năm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chịu phạt hơn nửa tỷ USD, cổ phiếu Meituan vẫn "tươi" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711696003 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711696003 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10