Chọn cổ phiếu theo mệnh Hỏa trong năm Giáp Thìn

Diendandoanhnghiep.vn Năm mới Giáp Thìn 2024 được dự báo sẽ là một năm tương đối thuận lợi khi ngũ hành của năm là Hỏa sẽ đem lại cơ hội cho nhà đầu tư có mệnh Hoả.

Lựa chọn cổ phiếu cùng hành mệnh sẽ đem lại cơ hội cho nhà đầu tư năm Giám

Lựa chọn cổ phiếu cùng hành mệnh sẽ đem lại cơ hội cho nhà đầu tư năm Giáp Thìn

Theo Công ty Chứng khoán BSC, những cổ phiếu có cơ bản tốt thuộc ngành mang hành Hỏa và Mộc sẽ rất phù hợp với nhà đầu tư mệnh Hỏa năm nay khi có Mộc tương sinh và Hỏa góp phần vững vàng cho hành Hỏa.

BSC cho rằng thuyết ngũ hành trong phong thủy từ lâu đã được ứng dụng phổ biến trong đời sống con người tại nhiều lĩnh vực như tài chính, kinh doanh, bất động sản… Theo đó, học thuyết trên được xây dựng dựa theo 5 loại vật chất cơ bản là Kim (kim loại), Mộc (gỗ), Thủy (nước), Hỏa (lửa), Thổ (đất), và giữa ngũ hành nêu trên luôn tồn tại những mối quan hệ tác động thúc đẩy phát triển (tương sinh), hay tác động ức chế lẫn nhau (tương khắc).

Ứng dụng học thuyết ngũ hành vào đầu tư chứng khoán cũng là một phương pháp tham khảo, khi kết hợp thêm những yếu tố tương sinh tương khắc của ngũ hành giữa các cặp yếu tố gồm ngũ hành theo năm sinh của nhà đầu tư với ngũ hành của ngành và ngũ hành của năm 2024 để chọn lọc ra những mã chứng khoán thuộc danh mục khuyến nghị theo phân tích cơ bản, nhưng có thêm yếu tố phù hợp về mặt phong thủy ngũ hành.

Theo đó, BSC nêu các cổ phiếu được lựa chọn cho danh mục theo phương pháp lựa chọn từ ngành xuống cổ phiếu. Về lựa chọn ngành phù hợp để đầu tư, ưu tiên các ngành đang có mức tăng trưởng cao nhờ hưởng lợi từ chính sách Chính phủ (Bán lẻ, Đầu tư công) hay hưởng lợi từ việc mức tăng trưởng chung của nền kinh tế Việt Nam được dự báo vẫn ở mức cao trong các năm tới (Bán lẻ, Điện, Nước, Hàng hóa tiêu dùng, Ngân hàng). Về lựa chọn các cổ phiếu: Ưu tiên các doanh nghiệp đầu ngành để tận dụng tối đa sự tăng trưởng của ngành (top cổ phiếu dựa theo tổng doanh thu của mỗi ngành gắn với mức độ tăng trưởng chung).

Theo đó, chiến lược đầu tư theo ngũ hành, dành cho nhà đầu tư mệnh Hỏa, sẽ phân nhóm cổ phiếu tấn công và cổ phiếu phòng thủ.

Cổ phiếu tấn công: DCM, POW

Với DCM hiện đã cải thiện hiệu quả bằng cách loại bỏ khấu hao nhà máy urê sẽ hết khấu hao vào quý 4/2023, giúp DCM tiết kiệm khoảng 160 tỷ đồng chi phí vào năm 2023 và khoảng 1.000 tỷ đồng vào các năm các sau đó. Hiện sức khỏe tài chính của DCM vững mạnh, sở hữu lượng tiền mặt lớn. DCM hiện tại không có nợ vay và đang nắm giữ gần 9.200 tỷ đồng tiền mặt  tương đương 66% vốn hóa thị trường. Lượng tiền mặt lớn cũng đảm bảo cũng giúp cho DCM duy trì cổ tức tiền mặt ở mức cao trong vòng 2 năm qua (30% trong năm 2023 và 18% trong năm 2022).

Nhà đầu tư mua DCM lưu ý những rủi ro khi giá dầu được dự kiến vẫn duy trì ở mức cao do căng thẳng địa chính trị sẽ ảnh hưởng đến giá khí đầu vào của DCM. Ngoài ra, việc thay đổi cơ chế tính giá nên giá khí của DCM có thể tăng sẽ tác động đến kết quả kinh doanh của DCM.

Với cổ phiếu POW, hiện sản lượng điện tăng trưởng 19% và biên lợi nhuận gộp cải thiện lên mức 11% trong năm 2024, nhờ nhiệt điện than và điện khí được huy động nhiều do ảnh hưởng của El Nino. Dự báo năm 2024, các nhà máy thủy điện tiếp tục có sản lượng thấp do ảnh hưởng của El Nino, song song với đó các dự án điện tái tạo khác như điện mặt trời, điện gió chưa thể tăng nhanh công suất do ảnh hưởng từ hoạt động thanh kiểm tra, cùng hệ thống truyển tải chậm triển khai, khiến cho nhiệt điện than và khí tiếp tục là nguồn cung cấp điện chính cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, nhà máy Vũng Áng 1, Cà Mau 2 và Nhơn Trạch 2 hoạt động ổn định trở lại sau đại tu trong năm 2023.

Năm 2023 là năm POW có sản lượng thấp khi các nhà máy triển khai đại tu bị gián đoạn nguồn cung cấp nguyên vật liệu đầu vào. Các khó khăn liên quan đến nguyên liệu đầu vào được dự báo sẽ giảm bớt trong năm 2024, qua đó giúp cho sản lượng của POW phục hồi mạnh từ mức nền thấp năm 2023. Nhà máy Vũng Áng 1 được ưu tiên huy động nhờ giá than đang có xu hướng giảm và được dự báo giảm 5% trong năm 2024. Theo đó, lợi nhuận bất thường cho quý I/2024 POW có thể nhận bồi thường bảo hiểm 300 tỷ đồng cho sự cố ở nhà máy Vũng Áng 1 và POW cũng ghi nhận doanh thu tỷ giá 155 tỷ đồng từ nhà máy Nhơn Trạch 2.

Cổ phiếu phòng thủ: DGC, FPT

Với cổ phiếu DGC: Kỳ vọng giá phốt pho vàng sẽ chạm đáy và phục hồi vào năm 2024 (+15%) nhờ nhu cầu phốt pho vàng cải thiện do nhu cầu bán dẫn phục hồi và dự kiến nguồn cung phốt pho ở Trung Quốc sẽ bị siết chặt do chi phí năng lượng cao, cùng chính sách kiểm soát năng lượng ở Trung Quốc. Tiềm năng tăng trưởng trung hạn của DGC đến từ dự án Nghi Sơn - Đức Giang triển khai sẽ giúp DGC hoàn thiện hơn chuỗi giá trị sản phẩm và tăng trưởng công suất thông qua chiến lược M&A với cơ sở lượng tiền mặt lớn. Đó là sau khi thông qua 2 thương vụ mua lại phần lớn cổ phần của 2 công ty Ắc quy Tia Sáng và Công ty Phốt pho 6, DGC tiếp tục hướng đến các thương vụ M&A nhằm gia tăng chuỗi giá trị và duy trì lợi thế dẫn đầu trong mảng phốt pho vàng.

Với cổ phiếu FPT: Động lực tăng trưởng từ thị trường Nhật và Mỹ. Chi tiêu CNTT tại thị trường Mỹ cho tín hiệu hồi phục. Bên cạnh đó, khối giáo dục tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng cao nhờ nhu cầu nhập học lớn do thiếu hụt nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao tại Việt Nam. Hiện FPT duy trì mở rộng thêm các 3 cơ sở giáo dục ở các tỉnh ở Việt Nam. Định giá phù hợp khi FPT đang được giao dịch ở mức PE FW 2024 = 16 lần, thấp hơn trung bình giai 4 đoạn có cùng tăng trưởng…

BSC khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu mệnh Hoả và chốt lời khi đạt giá mục tiêu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chọn cổ phiếu theo mệnh Hỏa trong năm Giáp Thìn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714563749 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714563749 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10