CHỐNG GIAN LẬN THƯƠNG MẠI: Cần sự đồng lòng

Diendandoanhnghiep.vn Việc đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng lậu dù được triển khai quyết liệt nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn cần sự đồng lòng của DN, người tiêu dùng, cơ quan chức năng để giải quyết triệt để.

>> [TRỰC TIẾP] Chống buôn lậu và gian lận thương mại: Công tác phối hợp và chế tài xử phạt

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Lê, Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường tại Tọa đàm "Chống buôn lậu & Gian lận thương mại: Công tác phối hợp và chế tài xử phạt" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 29/11.

Ông Lê cho biết nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là vấn đề được Chính phủ, cơ quan chức năng quan tâm và có nhiều giải pháp đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm. Lực lượng Quản lý thị trường cũng nỗ lực hết sức chung tay đấu tranh, ngăn chặn, phòng chống vấn nạn này.

Hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ xuất hiện ở mọi mặt hàng, không dừng ở quy mô trong nước; dược phẩm, thuốc… cũng bị làm giả, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng.

Một trong những nguyên nhân của thực trạng hàng giả, hàng nhái vẫn tồn tại phức tạp, tinh vi, đó là:

Thứ nhất, lợi nhuận của hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là rất lớn. Bên cạnh đó, vấn đề dịch bệnh và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu gây khan hiếm hàng hóa, các đối tượng lợi dụng nguồn cung hàng thật bị hạn chế, đơn vị sản xuất bị ảnh hưởng thì các đối tượng đã đưa ra các sản phẩm hàng giả ngày càng nhiều hơn. 

Thứ hai, ý thức của người tiêu dùng chưa cao, vẫn còn hiện tượng người tiêu dùng chưa nhận thức hết tác hại của việc mua, sử dụng hàng gủa, hàng nhái, do ham rẻ.

"Rõ ràng, với một sản phẩm đắt tiền từ các hãng, khách hàng có thể mua với giá 1 – 2 triệu đồng hay hàng trăm ngàn nhưng người tiêu dùng vẫn chấp nhận, vô hình chung tiếp tay cho ng có ý đồ sản xuất, bán hàng giả. Không những vậy, ở góc độ quản lý thị trường, người dân sẵn sàng tiếp tay mang vác hàng, gây khó khăn cho cơ quan chức năng" - ông Lê lấy ví dụ.

Thứ ba, hiện nay nền tảng thương mại điện tử phát triển vượt bậc dẫn đến các đối tượng lợi dụng để bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Thứ tư, sự vào cuộc của doanh nghiệp, các cơ quan chức năng liên quan có lúc, có nơi chưa cao, chưa đồng bộ, xuyên suốt.

Thứ năm, hệ thống pháp luật còn chưa đồng bộ, chồng chéo, dẫn đến việc khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng; chế tài xử lý chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm.

Tọa đàm "Chống buôn lậu & Gian lận thương mại: Công tác phối hợp và chế tài xử phạt" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

Cũng theo ông Lê, bám sát chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục đặt mục tiêu đến năm 2025, không để hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có thể bày bán: Trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng tiện lợi…

Mục tiêu thứ hai là đến năm 2025 100% các làng nghề không được phép sản xuất, bán công khai các sản phẩm hàng giả, hàng nhái. Bên cạnh đó là các tuyến phố du lịch tuyệt đối xóa bỏ bán hàng giả, hàng nhái.

“Không để Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế là nơi ngang nhiên bán hàng giả, hàng nhập lậu, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ” – Ông nói.

Ông Lê khẳng định việc đấu tranh chống hàng giả, hàng lậu là rất khó khăn, nếu doanh nghiệp, người tiêu dùng, các tổ chức quốc, cơ quan chức năng không thống nhất, đồng lòng phối hợp thì việc đấu trah còn nhiều khó khăn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CHỐNG GIAN LẬN THƯƠNG MẠI: Cần sự đồng lòng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713539182 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713539182 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10