Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả: Vẫn còn diễn biến phức tạp

Diendandoanhnghiep.vn Tình hình buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng cấm; sản xuất, buôn bán hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ... trên địa bàn các tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên vẫn còn diễn biến phức tạp.

Nhiều vụ vi phạm tinh vi

Theo đánh giá của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung và Tây Nguyên, tình hình buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng cấm; sản xuất, buôn bán hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ; vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh... trên địa bàn các tỉnh Miền Trung và Tây Nguyên còn diễn biến phức tạp… Phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó lường, đã tác động xấu đến sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đến mục tiêu bình ổn giá cả, ổn định thị trường, gây thiệt hại đến quyền lợi người tiêu dùng.

Hàng nghìn chiếc đồng hồ đeo tay giả mạo nhãn hiệu bị Cục QLTT Khánh Hòa kiểm tra và phát hiện

Hàng nghìn chiếc đồng hồ đeo tay giả mạo nhãn hiệu bị Cục QLTT Khánh Hòa kiểm tra và phát hiện. Ảnh: Cục QLTT Khánh Hòa

Điển hình, trong tháng 3/2019, Đội QLTT 1 và số 6 thuộc Cục QLTT Khánh Hòa phối hợp với Cục Nghiệp cụ Cục QLTT và Cty TNHH tư vấn sở hữu trí tuệ IPT tiến hành kiểm tra đột xuất 10 cơ sở kinh doanh đồng hồ đeo tay trên địa bàn thành phố Nha Trang. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện 10/10 cơ sở kinh doanh mặt hàng đồng hồ đeo tay giả mạo nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam, từ đó tịch thu 3.318 chiếc đồng hồ đeo tay.
Còn tại Phú Yên, trong tháng 5, cơ quan chức năng của tỉnh này đã kiểm tra và phát hiện trụ bơm dầu Diezel của bà Nguyễn Thị Hòa (địa chỉ Thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa) đang hoạt động bán dầu cho các tàu cá nhưng bà Hòa không cung cấp được giấy tờ, chứng từ liên quan đến việc kinh doanh dầu nên Đoàn kiểm tra đã niêm phong kho chứa, trụ bơm và một bồn chứa 846 lít dầu Diezel.
Cũng trong tháng 5, cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên đã tổ chức dừng 3 ôtô tải và phát hiện 100 thùng (3.000 chai) sữa Ensure, 230 thùng (5.520 chai) sữa Glucerna và nhiều hàng điện tử, điện lạnh, túi xách, mũ, đồ chới trẻ em… không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ.
Trong khi đó tại Bình Định, các lực lượng chức năng liên tục đã kiểm tra và phát hiện xe ôtô Xi téc 77C-051.46 chở và sang chiết hàng nghìn lít dầu không có hóa đơn kèm theo; xe ôtô 77B-016.30 vận chuyển 1.600 bao thuốc lá điếu ngoại, không hóa đơn chứng từ kèm theo, không có tem nhập khẩu theo quy định.

Doanh nghiệp bất lực

Theo Nguyễn Đắc Lực – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu Bình Tây (gọi tắt là BITEX) chia sẻ: BITEX là một trong hai nhà phân phối độc quyền và bảo hành duy nhất tại Việt Nam cho hai sản phẩm máy tính và đồng hồ nhãn hiệu CASIO. Thế nhưng, thương hiệu của chúng tôi đã bị lợi dụng để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ được nhập lậu qua đường tiểu ngạch, dẫn đến hệ lụy làm mất niềm tin của người tiêu dùng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu, thất thu ngân sách nhà nước, tạo cái nhìn tiêu cực trong mắt bạn bè quốc tế khi đến du lịch và mua sắm tại Việt Nam.

Hàng loạt máy tính hiệu CASIO bị làm giả, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp

Hàng loạt máy tính hiệu CASIO bị làm giả, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp

"Vì lẽ đó, chúng tôi cũng đã đầu tư tem đặc thù để phân biệt hàng chính hãng và hàng giả, tuyên truyền hướng dẫn đến khách hàng trên toàn quốc qua nhiều phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, từ những năm qua đến nay kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn. Trong thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện hàng trăm trang website đăng bán sản phẩm hàng giả, hàng xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ đối với máy tính và đồng hồ nhãn hiệu CASIO như: CASIO, CASLO, CASID… Do đó thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác thực thi pháp luật trong lĩnh vực của mình để lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính", ông Lực cho biết thêm.

Vẫn còn diễn biến phức tạp

Tình trạng sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng, chế biến thực phẩm bẩn; kinh doanh các mặt hàng mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng.... có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng, gây tác hại nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng có xu hướng ngày càng gia tăng. Gần đây nhất lực lượng công an đã phối hợp với cơ quan chức năng tại các địa phương phát hiện và triệt phá đường dây sản xuất, kinh doanh xăng giả, các đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi, mua dung môi pha với xăng, hòa với chất tạo màu nhằm tăng khối lượng xăng A95 bán ra thị trường, gây ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Theo thống kê, từ tháng 06 năm 2018 đến tháng 6 năm 2019, Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung và Tây Nguyên đã tiến hành kiểm tra 31.335 vụ, phát hiện và xử lý 14.919 vụ, xử phạt hơn 46,6 tỷ đồng, truy thu thuế hơn 1 tỷ đồng; đồng thời tịch thu hàng hóa trị giá hơn 26 tỷ đồng.

Nguyên nhân được các Cục QLTT nêu rõ là do quy chế phối hợp giữa các tỉnh chưa được rộng khắp với tất cả các Cục của khu vực; việc trao đổi thông tin về các đối tượng vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm trên tuyến Quốc lộ 14, Quốc lộ 24 và đường Hồ Chí Minh còn hạn chế.

Công tác phối hợp giữa các Cục còn đơn giản, mang tính sự vụ, chưa có kế hoạch cụ thể. Trong đó, lực lượng biên chế mỏng nên việc nắm bắt địa bàn, công tác trinh sát đang gặp nhiều khó khăn dẫn đến kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Còn theo Lãnh đạo Cục QLTT Khánh Hòa, khó khăn nhất hiện nay là một số mặt hàng Trầm hương và các sản phẩm từ cây gió bầu, đồ trang sức thủ công mỹ nghệ, kim loại…chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, không công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa nên không thể kiểm định, đánh giá chất lượng hàng hóa; trong khi đó giá bán các mặt hàng này không thuộc danh mục hàng hóa kê khai giá, đăng ký giá, bình ổn giá mà do các tổ chức, cá nhân kinh doanh tự định giá. Lợi dụng kẽ hở của pháp luật, một số cơ sở bán các hàng hóa nêu trên bán với giá rất cao và không đúng với giá trị thực của hàng hóa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả: Vẫn còn diễn biến phức tạp tại chuyên mục Chống hàng giả của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714174066 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714174066 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10