Chống dịch COVID-19 - Không có chỗ cho sự xuề xoà

Diendandoanhnghiep.vn Gần ba năm chống dịch COVID-19, Việt Nam chịu thiệt hại lớn về sức khỏe, tính mạng của nhân dân, thiệt hại nhiều về kinh tế.

Bên cạnh đó, bộ máy tổ chức, quản lý, điều hành của nhà nước Việt Nam phần nào giống như thủy triều khi nước rút để lộ trên mặt cát những ghềnh đá chắc chắn “trơ gan cùng tuế nguyệt", cũng như lộ ra rác rưởi rong rêu sống “tầm gửi”.

>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế nghiên cứu việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 3-5 tuổi

Bộ máy tổ chức vận hành công tác chống dịch ban đầu bộc lộ lúng túng, bất cập, thiếu nhất quán, do chưa có kinh nghiệm, dẫn đến việc chỉ đạo không xuyên suốt, nội dung bị “tam sao thất bản”, làm cho “trên bảo một đằng, dưới làm một nẻo”…

Nhưng cũng chính giai đoạn cam go đó là “lửa thử vàng”, người thực sự có năng lực, trí tuệ dám nghĩ, dám làm thì đây lại là cơ hội để họ phát huy năng lực chỉ đạo, dàn xếp, định hướng, đưa giải pháp nhằm hạn chế, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do COVID-19 gây ra.

ff

Thủ tướng Phạm Minh Chính liên tục họp bàn về vấn đề phòng chống COVID-19, phát triển sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt là sự quan tâm sâu sắc, nghiên cứu chỉ đạo sát sao phù hợp thực tiễn của lãnh đạo Chính phủ. Trong đó có công tác “thần tốc” tiêm phủ vaccine cho toàn dân, tạo vùng đệm diễn tập an toàn, tạo miễn dịch chủ động cho người dân trước khi đạt miễn dịch cộng đồng.

Ngay cả thời điểm giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất thì hướng chỉ đạo từ Chính phủ vẫn có lối mở: Vừa chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Sau đó theo diễn biến dịch bệnh, tỉ lệ tiêm vaccine cùng hiện trạng của các nước trên thế giới, tổng hợp lại để tìm ra hướng đi hợp lý cho công tác chống dịch cụ thể bằng Nghị quyết số 128/NQ-CP chuyển giai đoạn chống dịch “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19". Một nghị quyết như “cởi trói” cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19

>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vaccine phòng COVID-19 trong nước

Không hề có sự chủ quan, duy ý chí, tôi biết vào dịp Tết Nguyên đán Nhân dần 2022, lãnh đạo TP HCM tổ chức tiệc mời các nhà khoa học, trí thức, bác sĩ…, những người từng đưa ý kiến phản biện về điểm chưa phù hợp trong chống dịch. Số người mà trước đó bị quy kết với đủ loại tội danh, họ vẫn kiên cường, nhẫn nại đưa ra quan điểm, nhận định của mình bằng sự uyên thâm về chuyên môn, sự dũng cảm đương đầu với số đông để bảo vệ sự thật. Sự cầu thị, lắng nghe, ghi nhận của các cấp lãnh đạo chính là sự an ủi lớn nhất đối với những người như họ - sẵn sàng chịu “ném đá” để bảo vệ khoa học. Chúng ta có lẽ vẫn còn nợ họ một lời cảm ơn chân thành.

đ

 Nghị quyết số 128/NQ-CP đã “cởi trói” cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Điều người dân tin tưởng vào lãnh đạo nhất đó là sự nghiêm khắc trong công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý cán bộ. Không có chuyện sợ “vạch áo cho người xem lưng". Không xuề xòa, dễ dãi với sai phạm, kiểu “về nhà đóng cửa bảo nhau” nữa. Giờ là văn bản “giấy trắng mực đen”, sự quy trách nhiệm cụ thể đến tận các “tư lệnh ngành” là các bộ trưởng. Trọng trách được giao phó, quyền lợi được hưởng phải gắn liền với trách nhiệm, nhiệm vụ được giao, phải tìm mọi cách để hoàn thành. Các “lý do to hơn cụ thể” đều không được chấp nhận dù khách quan hay chủ quan. Lãnh đạo  chỉ nhìn vào kết quả công việc đánh giá. 

Đúng vây! Chỉ có chỉ đạo rõ ràng, minh bạch, khách quan, thông tin rộng rãi đến tận người dân thì sau này nếu có vấn đề hay ai đó bị xử lý thì nhân dân biết đó là kết quả của cả một quá trình. Cụm từ “chịu trách nhiệm” được thể hiện đậm nét, rõ ràng để cho người nhận nhiệm vụ phải tận lực hoàn thành.

Ngày 18/3, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng đến Bộ Y tế về việc thực hiện hợp đồng cung cấp vaccine phòng COVID-19 do AstraZeneca sản xuất với Công ty VNVC (Công ty Cổ phần vắc xin Việt Nam).

Theo đó, Thủ tướng cho rằng, sự việc diễn ra từ tháng 12/2021 nhưng đến nay Bộ Y tế mới báo cáo là quá chậm. Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Y tế khẩn trương xử lý các vấn đề nêu tại văn bản của bộ theo quy định và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra lãng phí vaccine. 

Trước đó, liên tục trong 2 ngày 16,17/3, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi đích danh Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, trong đó có một văn bản gửi cho cả Thứ trưởng Y tế Nguyễn Xuân Tuyên liên quan đến nội dung này. Cụ thể, một văn bản về việc việc mua và nhận viện trợ vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; một văn bản về việc kiểm điểm việc mua vaccine cho trẻ em.

“Tập trung chỉ đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thần tốc hơn nữa công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và dứt khoát không để chậm chễ việc mua, tổ chức tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 64/CĐ-TTg ngày 19/1/2022 và các văn bản có liên quan.

Nếu thiếu vaccine để xảy ra hậu quả Bộ trưởng Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ”. - văn bản nêu rõ.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chống dịch COVID-19 - Không có chỗ cho sự xuề xoà tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713563729 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713563729 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10