Chốt "giai đoạn một", Mỹ - Trung chính thức đạt thỏa thuận thương mại

Diendandoanhnghiep.vn Vừa qua, Mỹ và Trung Quốc bất ngờ đạt được thỏa thuận giai đoạn một dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Hai quốc gia đã đạt được thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc giai đoạn một

Hai quốc gia đã đạt được thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc giai đoạn một

Theo tuyên bố được Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 13/12, Mỹ đã đồng ý một Thỏa thuận Giai đoạn một rất lớn với Trung Quốc. Họ đồng ý nhiều thay đổi cấu trúc, chấp nhận mua nông sản, năng lượng, hàng hóa, nhiều thứ khác". Ông Trump cũng cho biết vòng đàm phán tiếp theo sẽ được bắt đầu ngay.

Theo Reuters, Phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết Washington sẽ duy trì mức thuế 25% với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, và mức thuế đối với 120 tỷ USD hàng hóa khác sẽ được giảm xuống còn 7,5 %. Vòng đánh thuế tiếp theo, vốn lên kế hoạch vào cuối tuần này và nhằm vào 160 tỷ USD hàng hóa, sẽ bị hủy bỏ. 

Các quan chức cũng cho biết thỏa thuận giai đoạn một cũng bao gồm các cam kết của Trung Quốc nhằm theo dõi và ngăn chặn hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, đồng thời cũng bao gồm các biện pháp để ngăn chặn các hành vi được cho là thao túng tiền tệ của cả hai bên. Bên cạnh đó, thỏa thuận này cũng bao gồm các điều khoản trừng phạt nếu Trung Quốc không đạt được số lượng nông sản cần thiết.

Về phía Trung Quốc, theo Đài truyền hình trung ương CCTV, nhờ những nỗ lực chung của các đoàn kinh tế thương mại hai nước Trung- Mỹ, hai bên đã đạt được sự nhất trí về văn bản thỏa thuận kinh tế và thương mại giai đoạn một giữa Trung Quốc và Mỹ trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Văn bản của thỏa thuận bao gồm chín chương: Lời nói đầu, sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, thực phẩm và nông sản, dịch vụ tài chính, tỷ giá hối đoái và minh bạch, thương mại mở rộng, đánh giá song phương và giải quyết tranh chấp, và các điều khoản cuối cùng.

Bộ trưởng Bộ Thương mại kiêm Phó đại diện đàm phán thương mại quốc tế phía Trung Quốc Vương Thụ Văn cho biết, đây là bước đột phá trong tiến trình đàm phán thương mại Trung-Mỹ.

"Thỏa thuận này sẽ có lợi cho việc tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, cải thiện môi trường kinh doanh, mở rộng thị trường, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho các mô hình doanh nghiệp bao gồm các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh tại Trung Quốc", ông nói.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ tài chính Trung Quốc Liêu Mân cho biết, khi Mỹ đồng ý giảm một phần thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, nước này sẽ xem xét hủy bỏ mức thuế quan áp dụng với các sản phẩm của Mỹ dự kiến có hiệu lực bắt đầu từ ngày 15/12. "Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ thực hiện cam kết đã đưa ra bởi hủy bỏ thuế quan là mối quan tâm chính của Trung Quốc", ông nói.

Dự kiến, thỏa thuận cuối cùng có thể được ký chính thức vào đầu tháng 1-2020 sau khi đánh giá pháp lý và đảm bảo chính xác hai văn bản thỏa thuận tiếng Anh và tiếng Trung tương đương với nhau.

Mặc dù vậy, Trung Quốc không cho biết chưa cho biết số lượng nông sản sẽ nhập khẩu nhưng tiết lộ, văn bản thỏa thuận vẫn đang được xem xét và chi tiết cụ thể sẽ được công bố sau. Bên cạnh đó, những vấn đề nan giải như sự trợ cấp của chính phủ từ giá điện rẻ đến các khoản vay chi phí thấp của chính phủ Trung Quốc dành cho các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ nằm trong giai đoạn hai. 

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, hai bên ít có khả năng tiến tới được một thỏa thuận thương mại “giai đoạn 2” đầy tham vọng và cuộc đàm phán sắp tới sẽ có nhiều khó khăn. Cùng với đó, gần như chắc chắn, Bắc Kinh sẽ không có ý định ngồi vào bàn đàm phán về thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 trước cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ, một phần vì họ muốn chờ xem ông Trump có tái đắc cử nhiệm kỳ 2 hay không.

Đồng thời, với một thỏa thuận không có nhiều phần lợi cho Trung Quốc như thỏa thuận giai đoạn một, Bắc Kinh sẽ trở nên cứng rắn hơn khi vòng đàm phán hai động chạm đến nhiều yếu tố nhạy cảm của nền kinh tế. 

Cựu quan chức Mỹ đồng thời là chuyên gia thương mại tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Matthew Goodman nhận định, Mỹ vẫn thiếu một chiến lược tổng thể và gắn kết để đối phó với Trung Quốc. Trong khi đó, các đồng minh của Mỹ cũng đang do dự trong việc liên kết Washington để thực hiện chiến dịch gây sức ép đối với Bắc Kinh sau những hành động đe dọa áp thuế của chính quyền Trump. 

Mặc dù vậy, giai đoạn hai của vòng đàm phán sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng thỏa thuận đợt một là chiến thắng của Tổng thống Trump khi đảng Dân chủ tại Hạ viện đang thúc đẩy các kế hoạch luận tội ông vào tuần tới. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chốt "giai đoạn một", Mỹ - Trung chính thức đạt thỏa thuận thương mại tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711688395 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711688395 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10