Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan: Trung Quốc cảnh báo Mỹ đùa với lửa!

Diendandoanhnghiep.vn Chuyên cơ chở bà Nancy Pelosi đã chính thức hạ cánh xuống Đài Loan, bất chấp việc Trung Quốc đưa ra những cảnh báo gia tăng căng thẳng trước đó.

>> Mỹ- Trung "sục sôi" trước thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi bước xuống sân bay ở hòn đảo Đài Loan

Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã ra thông cáo báo chí nhấn mạnh rằng đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong vòng 25 năm. Bà Pelosi cũng là quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm Đài Loan kể từ khi Chủ tịch Hạ viện New Gingrich đến đây năm 1997.

Theo thông cáo trên, chuyến thăm Đài Loan là một phần của chuyến công du Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bao gồm Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản, tập trung vào các lĩnh vực an ninh tương hỗ, đối tác kinh tế và quản trị dân chủ.

Bên cạnh đó, các cuộc thảo luận của đoàn nghị sỹ Mỹ với giới chức Đài Loan sẽ tập trung tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với đối tác Đài Loan và thúc đẩy các lợi ích chung bao gồm thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Thông cáo nhấn mạnh, đây là một trong nhiều chuyến thăm của các nghị sỹ Mỹ tới Đài Loan và không đi ngược lại chính sách lâu dài của Mỹ được chỉ dẫn bởi Đạo luật quan hệ Đài Loan năm 1979, các thông cáo chung Mỹ-Trung và 6 Đảm bảo. Cũng theo thông cáo của Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Pelosi, Mỹ tiếp tục phản đối các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng.

Nhà Trắng cũng cho biết chuyến đi của Pelosi phù hợp với chính sách của Mỹ về Đài Loan và Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ các hành động của Trung Quốc sau khi bà Pelosi rời đi. Điều phối viên của Hội đồng An ninh quốc gia John Kirby nói "Rõ ràng, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ điều này. Không có lý do gì để chuyến thăm này thúc đẩy một cuộc khủng hoảng hoặc leo thang thành một cuộc xung đột".

>> Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Châu Á, không đề cập đến Đài Loan

Hai tàu sân bay của quân đội Trung Quốc rời cảng ở Sơn Đông và Hải Nam, giữa thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ có thể thăm Đài Loan.

Hai tàu sân bay của quân đội Trung Quốc rời cảng giữa thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ có thể thăm Đài Loan.

Ngay sau khi có thông cáo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã gửi một thông điệp sai lầm tới Đài Loan.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ: “Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc và các điều khoản trong 3 thông cáo chung giữa Mỹ và Trung Quốc. Điều này tác động nghiêm trọng đến nền tảng chính trị của quan hệ Mỹ-Trung, đồng thời xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”.

"Đây là hành động đùa với lửa đầy nguy hiểm và gây tổn hại đến hòa bình ổn định trên Eo biển Đài Loan, đồng thời gửi tín hiệu sai lầm nghiêm trọng tới lực lượng ly khai ủng hộ Đài Loan độc lập. Bất cứ ai đùa với lửa cũng sẽ bị thiêu cháy”. Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án hành động này, đồng thời cho rằng Mỹ muốn kiềm chế Bắc Kinh với sự giúp đỡ của Đài Loan", Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Trước đó, Trung Quốc đã tăng cường hoạt động quân sự quanh Đài Loan trước thềm chuyến thăm. Một quan chức Đài Loan cho biết, một số chiến đấu cơ của Trung Quốc đã bay gần đường trung tuyến trên Eo biển Đài Loan sáng 2/8 như một lời nhắc nhở rằng không quân Trung Quốc có thể đến hòn đảo này chỉ trong một vài phút.

Hiện nay, cả thế giới đang chờ đón động thái tiếp theo từ phía Trung Quốc. Các chuyên gia nhận định, các phản ứng từ Bắc Kinh, dù là ở khía cạnh nào, đều rất đáng báo động. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng rất có thể sẽ có một cuộc phô trương lực lượng quân sự với số lượng và quy mô lớn chưa từng thấy của Trung Quốc. Mặc dù các động thái của Trung Quốc có thể không đe dọa trực tiếp các lực lượng hải quân Mỹ trong khu vực, nhưng chúng có thể làm tăng thêm khả năng tính toán sai lầm, và cũng làm tăng khả năng Đài Loan sẽ phản ứng với các hành động khiêu khích nghiêm trọng.

Mặt khác, chuyến đi của bà Pelosi được diễn ra trước khi Bắc Kinh bước vào thời điểm quan trọng khi đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần 20 vào cuối năm nay. Với những nghi ngờ trước đó về chính sách zero- COVID đang làm ảnh hưởng đến nền kinh tế, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ có những phát ứng quyết liệt trong vấn đề Đài Loan.

Trao đổi với CNN, Robert Daly, Giám đốc Viện Kissinger về Trung Quốc và Hoa Kỳ tại Trung tâm Wilson cho biết phản ứng cuối cùng của Trung Quốc, chẳng hạn như một cuộc xâm nhập vào không phận Đài Loan, không có khả năng gây ra chiến tranh nhưng sẽ đẩy mối quan hệ với Mỹ đến gần vùng nguy hiểm.

"Tôi không nghĩ rằng sẽ có một cuộc đối đầu quân sự vào khoảng thời gian này, nhưng tôi không nghĩ rằng quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tốt lên sau chuyến thăm lần này", chuyên gia này nhận định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan: Trung Quốc cảnh báo Mỹ đùa với lửa! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713614433 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713614433 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10