Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai: "Tồn tại là mục tiêu tối thượng năm 2020"

Diendandoanhnghiep.vn Trong "tâm thư" đối với khách hàng và cổ đông, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai (bầu Đức) cho rằng trong năm 2020, tồn tại và duy trì khối tài sản to lớn của cổ đông là mục tiêu tối thượng của HAGL.

Trong báo cáo thường niên của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) mới đây, Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) cho biết dù tình hình còn nhiều khó khăn, công ty đã nỗ lực đầu tư phát triển mạnh cây ăn trái, tiếp tục tái cấu trúc theo hướng tập trung vào ngành nông nghiệp, thoái vốn khỏi các lĩnh vực ngoài ngành, giảm bớt dư nợ vay.

Vẫn đau đáu vì nợ

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) năm qua đã cơ cấu lại nhiều khoản nợ để giảm đáng kể dư nợ trên báo cáo tài chính. Đến cuối 2019, HAGL vay ngắn hạn 3.800 tỷ đồng, vay dài hạn 10.900 tỷ đồng. Tổng nợ vay của tập đoàn giảm hơn 7.000 tỷ sau một năm.

HAGL chưa thực hiện đúng điều kiện trong hợp đồng vay vốn như diện tích trồng cao su, dầu cọ. Ảnh: HNG.

HAGL chưa thực hiện đúng điều kiện trong hợp đồng vay vốn như diện tích trồng cao su, dầu cọ. Ảnh: HNG.

Tuy nhiên, các khoản vay vẫn đang là cơn đau đầu với doanh nghiệp phố núi khi kiểm toán tiếp tục chỉ ra hàng loạt vấn đề về cam kết trong các hợp đồng tín dụng của HAGL với chủ nợ.

Trong danh sách vay ngân hàng ngắn hạn, khoản vay tại ngân hàng Lào – Việt của HAGL được đảm bảo bằng nhiều tài sản trong đó có toàn bộ công trình dự án trồng 835 ha chanh dây, vườn tiêu 27 ha tại Lào. Tuy nhiên, hiện HAGL không còn trồng chanh dây và tiêu tại các địa điểm như trong cam kết với ngân hàng.

Với các khoản vay bằng trái phiếu, diện tích cao su và cọ dầu thực tế của doanh nghiệp đang trồng chỉ đạt 92% và 74% so với con số trong hợp đồng trị giá 5.876 tỷ đồng với trái chủ BIDV. Ngoài ra, tỷ lệ sở hữu của HAGL tại HAGL Agrico hiện còn 47,4% nhưng trong hợp đồng đặt mua trái phiếu là tối thiểu 51%.

Hợp đồng vay 300 tỷ đồng trái phiếu từ trái chủ Golden Farm quy định hệ số thanh toán hiện hành, tức tỷ lệ tài sản ngắn hạn trên nợ ngắn hạn của HAGL phải lớn hơn 1. Nhưng hệ số thanh toán hiện hành của công ty bầu Đức cuối 2019 chỉ đạt 0,87 với 7.074 tỷ đồng tài sản ngắn hạn còn nợ ngắn hạn là 8.090 tỷ.

Tiếp theo, trong 3 khoản vay dài hạn với tổng dư nợ 1.561 tỷ đồng tại BIDV chi nhánh Gia Lai, tập đoàn chưa trả khoản vay đến hạn theo lịch thanh toán với tổng số tiền 832 tỷ.

Với khoản vay dài hạn 566 tỷ đồng từ BIDV chi nhánh Bình Định, diện tích trồng cao su và cọ dầu thực tế của công ty chỉ còn 46% và 76% so với cam kết trong hợp đồng tín dụng.

Diện tích trồng cọ dầu không đáp ứng con số cam kết tối thiểu cũng là vi phạm bị kiểm toán nhắc nhở HAGL trong hợp đồng vay dài hạn tại HDBank, ngân hàng Lào – Việt, Sacombank.

Với các khoản vay dài hạn tại ngân hàng Lào – Việt, HAGL cũng chưa đảm bảo đủ số lượng bò nhập và giá trị đàn bò như trong hợp đồng tín dụng. Ngoài ra, tập đoàn của bầu Đức chưa thanh toán các khoản vay đến hạn phải trả theo lịch với tổng số tiền 45 tỷ đồng.

Cuối cùng, HAGL còn bị kiểm toán lưu ý chưa mua bảo hiểm cho tài sản đảm bảo theo cam kết hợp đồng vay vốn tại Sacombank.

Trước tình hình đó, HAGL đang phải tiếp tục tái cơ cấu tài chính và làm việc với các bên cho vay để thực hiện các biện pháp giãn nợ, giảm lãi suất.

Năm 2019, ông Đoàn Nguyên Đức cũng đã thoái hoàn toàn khỏi 2 mảng kinh doanh bất động sản và thủy điện, khi bán lại những dự án cuối cùng đang sở hữu.

Theo bầu Đức, mục đích của quyết định chuyển nhượng là đẩy mạnh công tác tái cấu trúc tập đoàn, theo hướng mạnh dạn thoái vốn khỏi những ngành, lĩnh vực không hiệu quả, và tăng cường tập trung vào nông nghiệp.

HAGL chia sẻ doanh thu từ bán trái cây tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu 2020. Ngoài mở rộng diện tích trồng chuối là loại trái cây em lại nguồn tiền chính trong ngắn hạn với sản lượng cao, giá bán ổn định, công ty cũng có nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao như mít, xoài, bơ, sầu riêng đến tuổi thu hoạch dự kiến đem lại nguồn thu lớn trong năm nay.

Tuy nhiên, 2019 lại là một năm kinh doanh nông nghiệp không như mong đợi của ông chủ Hoàng Anh Gia Lai.

Kỳ vọng chuyển trạng thái có lợi nhuận

Đề cập trong "tâm thư" đối với khách hàng và cổ đông, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai (bầu Đức) cho rằng, trong năm 2019, mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn nhưng Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai ("HAGL") đã nỗ lực đầu tư phát triển mạnh cây ăn trái, tiếp tục tái cấu trúc Tập đoàn theo hướng tập trung vào ngành nông nghiệp, thoái vốn khỏi các lĩnh vực ngoài ngành, giảm bớt số dư nợ vay.

Đến cuối năm 2019, HAGL của bầu Đức đã có trên 20.000 ha cây ăn trái (không bao gồm diện tích của các công ty con đã chuyển nhượng cho Công ty THADI) và hơn 30.000 ha cao su.

Trong đó, diện tích chuối chiếm khoảng một nửa, góp phần chủ lực trong việc tạo ra doanh thu của năm 2019 và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong các năm tiếp theo. Các loại cây ăn trái khác như mít và xoài đã cho thu hoạch và có triển vọng tốt, tạo nền tảng tăng trưởng doanh thu trong thời gian tới.

Về hoạt động tái cơ cấu sản xuất kinh doanh và tài chính, HAGL của bầu Đức đã hoàn thành chuyển nhượng dự án bất động sản Hoàng Anh Myanmar và các dự án ngành thủy điện.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng chuyển nhượng bớt các công ty con thuộc nhóm Cao Su Đông Dương, Đông Pênh Agrico và cao su Trung Nguyên để tạo nguồn thanh khoản, trả bớt nợ vay ngân hàng và tăng cường đầu tư phát triển diện tích cây ăn trái.

Đáng chú ý, tính đến cuối năm 2019, tổng số dư nợ vay ngân hàng giảm xuống còn 12.700 tỷ đồng (số dư đầu năm là 18.000 tỷ đồng).

Về kết quả hoạt động kinh doanh, bầu Đức cho biết, do HAGL đang trong giai đoạn đầu tư chuyển đổi ngành nghề và cơ cấu cây trồng nên phát sinh các khoản lỗ do chi phí chuyển đổi vườn cây và chi phí thanh lý các tài sản gắn liền với vườn cây cũ, trong khi hơn một nửa diện tích cây ăn trái đang trong giai đoạn đầu tư kiến thiết cơ bản.

"Các khoản lỗ này sẽ giảm dần và HAGL sẽ nỗ lực để chuyển sang trạng thái có lợi nhuận trong thời gian sớm nhất", bầu Đức cam kết với cổ đông.

Mục tiêu...tồn tại

Cũng theo Chủ tịch HAGL, dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng hoạt động sản xuất kinh doanh, từ nguồn lao động cho đến nguồn cung ứng vật tư, thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ.

Vì vậy, Tập đoàn của bầu Đức đề ra mục tiêu cho năm 2020 là duy trì chăm sóc tốt diện tích cây ăn trái đang có, ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động, tích cực phòng chống dịch, giữ gìn sức khỏe cho người lao động, giữ vững an ninh trật tự vùng dự án, duy trì kênh phân phối và giữ mối quan hệ với khách hàng...

Bên cạnh đó, Hoàng Anh Gia Lai sẽ tiến hành bàn bạc với các ngân hàng để thực hiện các biện pháp khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất để ứng phó với những khó khăn và hậu quả của dịch. "Tồn tại và duy trì khối tài sản to lớn của cổ đông là mục tiêu tối thượng trong năm 2020", bầu Đức - Chủ tịch HAGL nhấn mạnh.

Ban lãnh đạo Tập đoàn HAGL tin rằng, dịch Covid-19 rồi cũng sẽ qua đi, nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng cũng sẽ hồi phục. Ngành nông nghiệp cây ăn trái tạo ra các sản phẩm thiết yếu nên sẽ có cơ hội tăng trưởng tốt khi nền kinh tế được tái khởi động.

Với phương châm giữ ổn định sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu tài chính để thích ứng khó khăn, và với các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế của Chính phủ thì Tập đoàn HAGL sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển, tiếp tục duy trì công ăn việc làm cho người lao động và duy trì, giữ gìn khối tài sản to lớn cho cổ đông.

Đến nay, tập đoàn của bầu Đức chưa công bố con số mục tiêu doanh thu, lợi nhuận cụ thể trong năm nay. Riêng công ty con trong lĩnh vực nông nghiệp HAGL Agrico cho biết doanh thu thuần dự kiến 2020 là 4.307 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 566 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai: "Tồn tại là mục tiêu tối thượng năm 2020" tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713630005 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713630005 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10