Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới Nga cho thấy điều gì?

Diendandoanhnghiep.vn Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đang trên đường tới Nga để gặp Tổng thống Vladimir Putin.

>>Hàn Quốc gây sức ép Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên 

Truyền thông quốc tế đưa tin

Truyền thông quốc tế đưa tin, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đang trên đường đến Nga 

Đài truyền hình YTN trích dẫn các nguồn tin cấp cao giấu tên của chính phủ Hàn Quốc cho biết, chuyến tàu đặc biệt sẽ đưa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến biên giới phía Đông Bắc của Triều Tiên với Nga và cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo có thể sẽ diễn ra vào ngày 12/9.

Truyền thông Nhật Bản cũng đưa tin an ninh đang được tăng cường tại nhà ga xe lửa chính ở thành phố biên giới Khasan của Nga, nơi ông Kim dự kiến sẽ đến Nga.

Điện Kremlin thông báo ông Kim sẽ thăm Nga trong những ngày tới theo lời mời của ông Putin, trong khi hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau mà không nêu chi tiết.

Chuyến công du của ông Kim Jong-un tới Nga sẽ đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim kể từ đại dịch COVID-19. Với việc biên giới bị phong tỏa trong suốt 3 năm qua, Triều Tiên chỉ mới bắt đầu nới lỏng các hạn chế đi lại trong thời gian gần đây.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng đã đến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 7 để dự lễ kỷ niệm 70 năm ký kết hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Đáng chú ý, tại chuyến công du này, Chủ tịch Kim và ông Shoigu đã tham dự sự kiện “Triển lãm vũ khí 2023”, nơi giới thiệu các vũ khí và thiết bị mới.

Trong cuộc gặp, ông Kim đã trình bày với ông Shoigu các phương án hợp tác quân sự lớn hơn và có lời mời Tổng thống Nga  Putin đến thăm Triều Tiên. 

Giới quan sát nhận định, cuộc gặp tiềm năng giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Triều Tiên có thể dẫn đến việc Bình Nhưỡng có được loại vũ khí mà các lệnh trừng phạt đã cấm nước này tiếp cận trong hai thập kỷ, đặc biệt là chương trình tên lửa đạn đạo.

>>Thượng đỉnh G20 sẽ ra sao khi vắng người đứng đầu Nga, Trung Quốc?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tham quan triển lãm quốc phòng cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: KCNA

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham quan triển lãm quốc phòng cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: KCNA

Trong khi đó, dường như Nga đang tìm kiếm thêm vũ khí cho chiến sự Nga - Ukraine, và một phái đoàn Triều Tiên gần đây đã tới Nga bằng tàu hỏa để lên kế hoạch cho chuyến thăm của ông Kim trong tháng này.

Theo bài viết trên New York Times, ông Putin muốn ông Kim đồng ý gửi đạn pháo và tên lửa chống tăng cho Nga, đồng thời ông Kim muốn Nga cung cấp cho Triều Tiên công nghệ tiên tiến về vệ tinh và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đang tìm kiếm thêm viện trợ lương thực cho đất nước mình.

Ông Jean H. Lee, một thành viên cấp cao về Triều Tiên tại Trung tâm Wilson, cho biết: “Việc tăng cường liên minh Nga-Triều diễn ra vào thời điểm thích hợp khi hai quốc gia đang có rất ít đồng minh và chung một đối thủ là Mỹ. Đó cũng là sự hồi sinh của một liên minh truyền thống phục vụ lợi ích chiến lược của cả Tổng thống Putin và Chủ tịch Kim.”

Được biết, Mỹ lần đầu tiên cảnh báo về sự hợp tác giữa Triều Tiên và Nga cách đây một năm. Washington trích dẫn thông tin tình báo được giải mật của Mỹ, cho biết Nga có kế hoạch mua đạn pháo của Triều Tiên để sử dụng trong chiến sự Nga -Ukraine.

Trong những tiết lộ được đưa ra sau đó, Triều Tiên đã vận chuyển đạn dược tới Nga qua Trung Đông và Bắc Phi. Nhưng các quan chức Mỹ nói rằng những tiết lộ này đã ngăn cản Triều Tiên và rất ít vũ khí của Triều Tiên được đưa tới tiền tuyến ở Ukraine.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới Nga cho thấy điều gì? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714237566 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714237566 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10