Chung cư mini rao bán rầm rộ khó kiểm soát

Diendandoanhnghiep.vn Được cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng các chủ công trình lại chia nhỏ thành các căn hộ mini để bán dẫn đến rủi ro tiềm ẩn cho người mua nhà, gây phá vỡ quy hoạch đô thị.

Chung cư mini xây trái phép tại TP.HCM ngang nhiên tồn tại và mua bán qua nhiều năm

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất kiểm soát tình trạng ồ ạt xây dựng “chung cư mini” gây vỡ quy hoạch, gia tăng áp lực lên hạ tầng đô thị.

Rao bán rầm rộ

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA, từ năm 2010 đến nay, tình trạng khoét lõm xây dựng các tòa nhà có nhiều tầng, nhiều căn hộ mini tại các đô thị đã nở rộ. Những công trình nhà “chung cư mini” xây dựng trái phép, sai phép làm vỡ quy hoạch, gia tăng áp lực lên hạ tầng đô thị, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, không đủ điều kiện cấp sổ dẫn đến các tranh chấp gây ảnh hưởng an ninh trật tự xã hội.

Tìm hiểu của phóng viên, một số dự án chung cư mini được rao bán rầm rộ tại các thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM như: Dự án chung cư minh Vietnam House Tower có địa chỉ tại đường 36, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP.HCM, chủ đầu tư được giới thiệu là CTCP địa ốc Việt Nam House. Mặc dù được cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ, cơ quan chức năng xác định sai phạm, tuy nhiên công trình này vẫn ngang nhiên khoét lõm thành các căn hộ, giao dịch rầm rộ.

Theo giấy phép xây dựng được UBND quận Thủ Đức cấp hồi tháng 6/2017, dự án được phê duyệt với quy mô 3 tầng cộng tầng lửng và mái che cầu thang. Thế nhưng chủ nhân dự án này lại gộp các hạng mục lại thành tòa nhà 5 tầng với các căn hộ chia nhỏ thành 190 căn hộ và bán giá khoảng 360 triệu đồng.

Hay cách đó không xa là một công trình chung cư mini trái tại phường Linh Chiểu, quậnThủ Đức cũng được sinh ra bởi sự hợp tác giữa chủ nhân khu đất và Công ty Việt Nam House. Với chiêu thức tương tự, các căn hộ tại công trình này được rao bán với giá 380 – 600 triệu đồng, tùy thuộc vào số năm sở hữu.

Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra tại trung tâm TP. Hà Nội. Chỉ với một từ khóa “chung cư mini Hà Nội”, hàng loạt kết quả hiển thị ra với các loại hình nhà chung cư mini chỉ từ 390 triệu đồng – 700 triệu đồng/căn. Một số dự án đang được rao bán này thậm chí chỉ có quy mô 10 tầng, mỗi tầng 4 căn hộ. Theo thông tin quảng cáo, một số dự án thậm chí còn cam kết mỗi căn hộ sẽ có sổ đỏ riêng. 

Tuy nhiên, khi được hỏi về chủ đầu tư dự án, phía bán hàng của các công trình này cho biết đây thực chất không phải là dự án, sau khi nhận bàn giao căn hộ thì người mua sẽ được làm sổ hồng đồng sở hữu, sổ này không thể thế chấp ngân hàng vay vốn mà chỉ có thể ở lâu dài hay cho thuê mà thôi.

Nhiều hệ lụy

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho biết, qua quá trình nghiên cứu nhận thấy tình trạng chung nở rộ chung cư mini tự phát đang ngày càng khó kiểm soát. Mà một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là các bất cập trong quy định pháp luật về “phát triển nhà ở riêng lẻ hộ gia đình, cá nhân”.

Một tòa chung cư mini ngang nhiên xây dựng trái phép tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Bên cạnh đó là các yếu kém trong công tác thực thi pháp luật của chính quyền các cơ sở. Các đầu nậu và một số doanh nghiệp móc nối với hộ gia đình, cá nhân để thực hiện các công trình nhà ở riêng lẻ theo kiểu nhiều tầng, nhiều căn hộ mà không tuân thủ các quy định pháp luật về xây dựng.

Trước thực trạng này, Bộ Xây dựng đánh giá, lợi dụng sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng, một số hộ gia đình cá nhân đã tự ý xây dựng nhà ở riêng lẻ theo kiểu nhiều tầng, nhiều căn hộ. Bộ cũng đã có văn bản gửi các tỉnh thành đề nghị kiểm tra, xử lý các trường hợp sai phạm. Bộ Xây dựng đã đề nghị các địa phương phối hợp cùng ngành chức năng phổ biến, tuyên truyền quy định của pháp luật, tăng cường công tác, thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Còn về phía Hiệp hội bất động sản TP.HCM - HoREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 46 Luật Nhà ở 2014 theo hướng hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị phải thực hiện xây dựng, cải tạo nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng và tự chịu trách nhiệm về chất lượng nhà ở.

 "Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu xây dựng, cải tạo nhà ở riêng lẻ không nhằm mục đích kinh doanh, phải phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có giấy phép xây dựng, trừ trường hợp được miễn giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng và phải bảo đảm yêu cầu kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của đô thị; thì không phải lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng" - HoREA kiến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chung cư mini rao bán rầm rộ khó kiểm soát tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711644167 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711644167 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10