Chứng khoán

Chứng khoán đã tạo đáy?

TS. Lê Đức Khánh - Chuyên gia tài chính 02/09/2024 2:07

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã liên tục điều chỉnh trong đầu tháng 8, có thời điểm VN-Index giảm mạnh xuống 1.185 điểm. Liệu thị trường đã tạo đáy tại vùng giá này?

chung-khoan.jpg
TTCK điều chỉnh mạnh giai đoạn vừa qua đã phản ánh tâm lý dao động của các nhà đầu tư. Ảnh: T.N

Về mặt định giá, mức P/E hiện tại của VN-Index khoảng 14 lần (theo số liệu từ Bloomberg – mức P/E này đã loại bỏ các lợi nhuận bất thường của doanh nghiệp). Mức định giá này đang thấp hơn đáng kể so với mức bình quân 2 năm ở 14,9 lần.

Điều chỉnh về vùng giá hấp dẫn

Mối lo ngại về suy thoái kinh tế Mỹ sau khi báo cáo việc làm tháng 7 của nước này được công bố, đã đẩy TTCK Mỹ và TTCK Nhật Bản biến động mạnh ngay trong những tuần đầu tiên của tháng 8. Điều này đã khiến tâm lý các nhà đầu tư “bất an” khi giao dịch trên TTCK. Ngay khi các nhà đầu tư nghĩ đến những kịch bản tiêu cực nhất thì VN-Index đã giảm xuống 1.185 điểm.

TTCK tháng 8 đang diễn biến với những phiên giao dịch “ảm đạm” khi thanh khoản xuống thấp. Một số nhận định cho rằng dòng tiền lớn đang đứng ngoài thị trường, và thời điểm này chưa phải là lúc “xuống tiền” cũng là tâm lý chung của một số nhà đầu tư. Ngay khi các nhà đầu tư nội chưa hào hứng với việc “bắt đáy” trên TTCK thì tốc độ bán ròng của các nhà đầu tư ngoại cũng đã giảm đi khi họ chỉ bán hơn 2.000 tỷ VND (số liệu thống kê đến hết ngày 15/08/2024).

Thực tế trên phản ánh qua giá trị giao dịch trên thị trường hiện nay đã xuống thấp. Bên mua chưa thực sự hào hứng với việc mua vào; còn bên bán đã “hết động lực” bán ra. Đây có thể là tín hiệu rõ nét cho việc TTCK đã tạo đáy tại vùng cân bằng 1.200 – 1.220 điểm, trước khi quay lên vùng 1.250 – 1.260 – 1.280 điểm ngay trong giai đoạn cuối tháng 8.

bieu do

Đến nay, nhiều cổ phiếu đã điều chỉnh về mặt bằng giá hấp dẫn và cũng không ít cổ phiếu đã điều chỉnh, tích lũy, hình thành vùng đáy kép vận động “đồng pha” với chỉ số VN-Index. Các nhóm cổ phiếu tài chính, hóa chất, cảng biển, thép, dầu khí, xây dựng và vật liệu giao dịch khá trầm lắng, ngoại trừ một số cổ phiếu giao dịch tích cực hơn so với mặt bằng chung như một số cổ phiếu trong rổ VN30: VNM, PLX, BCM, MSN, MWG… và các cổ phiếu hóa chất tiêu biểu có kết quả kinh doanh khả quan trong nửa đầu năm 2024.

Cơ hội quay lại đỉnh cũ

Kinh tế vĩ mô Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, GDP tăng 6,42%. Trong đó, khu vực công nghiệp và xây dựng phục hồi tích cực, đặc biệt là ngành công nghiệp chủ lực chế biến, chế tạo; khu vực nông, lâm, thủy sản và dịch vụ vẫn duy trì ổn định; xuất khẩu tiếp tục xu hướng tăng mạnh trong bối cảnh thương mại toàn cầu gặp nhiều khó khăn…

Việc tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất cho vay thấp sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ chính cho hoạt động sản xuất, công nghiệp, đầu tư và tiêu dùng trong nước lần lượt hồi phục. Trong giai đoạn nửa cuối quý III/2024 có thể sẽ là một trong những thời điểm quan trọng để thiết lập những kỳ vọng mới cho TTCK.

Các số liệu tăng trưởng vĩ mô trong tháng 7/2024 và quý II/2024 đã thể hiện phần nào nội lực của nền kinh tế vĩ mô tốt hơn với các chỉ tiêu cho tín hiệu khả quan như kim ngạch xuất khẩu, chỉ số IIP, PMI, thu hút vốn FDI… Tương ứng với đó, lợi nhuận các doanh nghiệp trong quý II/2024 cũng ghi nhận tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ ở mức quanh 12,4%.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã có những động thái cụ thể hơn để tập trung xử lý các vấn đề vướng mắc trong lộ trình nâng hạng TTCK của FTSE Russell. Tuy nhiên, việc liên tục trì hoãn đưa vào vận hành hệ thống KRX có thể khiến cho TTCK Việt Nam “lỡ hẹn” trong kỳ đánh giá nâng hạng TTCK trong tháng 9 tới.

TTCK điều chỉnh mạnh giai đoạn vừa qua đã phản ánh tâm lý dao động của các nhà đầu tư, trong khi các TTCK thế giới đã ghi nhận các phiên phục hồi mạnh. Ảnh hưởng từ sự cố “carry trade” đồng Yên Nhật đã không còn là mối lo. FED đã bắt đầu cân nhắc việc hạ lãi suất giữa 2 khả năng sẽ giảm 25 hay 50 điểm cơ bản trong kỳ họp 18/09 tới sẽ tạo tâm lý hứng khởi cho các nhà đầu tư.

Không chỉ FED, nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới cũng dự kiến sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất. Dòng tiền đầu tư toàn cầu cũng đã tự tin giải ngân trở lại. Do đó, TTCK Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục hồi phục trở lại, chưa kể tràn trề cơ hội quay lại vùng đỉnh cũ 1.290 – 1.300 điểm trong giai đoạn quý IV/2024. Nếu như vậy, có thể nói thị trường đã chạm đáy ngắn hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chứng khoán đã tạo đáy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO