Chứng khoán Mỹ vượt đỉnh, cơ hội cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Trong ngắn hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có thể tăng, nhưng để tăng trưởng bền vững thì chúng ta cần phải thay đổi cấu trúc của nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp niêm yết nói riêng.

>> Những nhóm ngành sẽ “thăng hoa” trên thị trường chứng khoán

Trước Tết Nguyên đán, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự bứt phá mạnh mẽ và ngay sau Tết, thị trường cũng giữ đà tăng điểm, khối lượng giao dịch trong hai phiên ngày 15-16/2 vừa qua khá ổn định. Đây là một động lực quan trọng, đồng thời thể hiện quán tính tăng trưởng của thị trường với những tin tức tích cực không chỉ trong nước mà còn trên toàn cầu.

Sau Tết Nguyên đán, thị trường chứng khoán vẫn cũng giữ đà tăng điểm, khối lượng giao dịch trong hai phiên ngày 15-16/2 vừa qua khá ổn định

Sau Tết Nguyên đán, thị trường chứng khoán vẫn giữ đà tăng điểm, khối lượng giao dịch trong hai phiên ngày 15-16/2 vừa qua khá ổn định

Theo dữ liệu vừa mới được công bố, doanh số bán lẻ tại Mỹ đã giảm 0,8% trong tháng 1, cao hơn dự báo giảm 0,3% của giới chuyên gia. Kết quả này làm gia tăng quan ngại đối với sức khỏe của nền kinh tế số một thế giới trước lạm phát và lãi suất cao. Tuy nhiên, đây lại là tín hiệu tích cực đối với những ai đang nuôi hy vọng Cục Dự trữ liên bang (Fed) sớm nới lỏng chính sách tiền tệ. Lợi suất trái phiếu chính phủ đã ngay lập tức suy yếu trước kết quả trên.

Diễn biến này tạo điều kiện cho nhóm cổ phiếu công nghệ bật lên, trong đó nổi bật nhất là Tesla và Meta Platforms (sở hữu mạng xã hội Facebook) với mức tăng lần lượt 6% và 2%. Bên cạnh đó, giá cổ phiếu của ngân hàng Wells Fargo cũng tăng 7% sau khi án phạt của Văn phòng Kiểm soát tiền tệ hết hiệu lực.

Như vậy, trong bối cảnh lạm phát Mỹ vẫn cao, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhưng chứng khoán Mỹ đã vượt đỉnh, chốt phiên giao dịch ngày 15/2, chỉ số S&P500 tăng 0,58% lên 5.029,73 điểm; chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,3% lên 15.906,17 điểm và chỉ số Dow Jones tăng 348,85 điểm, tương đương 0,91%, lên 38.773,12 điểm.

>> Đầu tư chứng khoán vẫn hấp dẫn trong năm 2024

Thông thường, môi trường lạm phát thấp, lãi suất thấp sẽ khuyến khích thị trường cổ phiếu phát triển nhưng ở Mỹ thì ngược lại, Fed vẫn giữ lãi suất ở mức cao và phát đi thông điệp rõ ràng rằng, việc giảm lãi suất chưa đến nhanh như chúng ta kỳ vọng. Trong khi đó, thị trường cổ phiếu phụ thuộc rất nhiều vào các doanh nghiệp trong việc tăng trưởng, phát triển về mặt giá trị, tạo ra lợi nhuận, dòng tiền và có kỳ vọng lớn trong tương lai. Có những doanh nghiệp có P/E lên tới hàng nghìn lần, mà trước đây Tesla là một ví dụ, cho thấy nước Mỹ hoàn toàn khác so với các quốc gia còn lại.

Khoảng 5 năm trước, thế giới đều đánh giá Trung Quốc sẽ nhanh chóng vượt qua Mỹ vào khoảng năm 2030 - 2035, nhưng đến thời điểm này thì điều này đã hoàn toàn đảo ngược và Trung Quốc khó có thể vượt lên trở thành nền kinh tế số 1 thế giới.

Nhìn vào chỉ số S&P500, những cổ phiếu trong nhóm này như Microsoft đã có mức tăng 55,09%/năm, NVVDIA tăng 230% hay Ell Lily tăng 132%,... Tại Việt Nam, chúng ta vẫn chưa có những cổ phiếu đạt mức tăng lớn và bền vững như vậy. Mặc dù vừa qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã có đà tăng mạnh mẽ, nhưng thực tế vẫn còn khiêm tốn và bị ảnh hưởng nhiều bởi tính chu kỳ. Trên thị trường, chủ yếu là các cổ phiếu bất động sản và ngân hàng, trong khi hai thị trường này vô cùng nhạy cảm với các yếu tố như lạm phát, lãi suất.

Khi so sánh với thị trường chứng khoán Mỹ, câu chuyện lạm phát còn nóng nhưng cổ phiếu vẫn tăng trưởng bởi vì giá trị mà các doanh nghiệp tạo ra, cũng như kỳ vọng về giá trị của giới đầu tư lớn hơn nhiều so với ảnh hưởng từ việc tăng lãi suất trong giai đoạn ngắn hạn vừa rồi.

Trước đó, nhiều người dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ bước vào suy thoái nhẹ, tuy nhiên chúng tôi luôn giữ quan điểm rằng Mỹ sẽ “hạ cánh mềm”. Điều này đã được phản ánh rõ nét vào thị trường cổ phiếu, đặc biệt ở giai đoạn vừa qua khi một loạt các công ty công nghệ công bố kết quả kinh doanh.

Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam trong ngắn hạn, tôi cho rằng chỉ số chứng khoán có thể tăng, nhưng để tăng trưởng một cách bền vững và vượt qua khó khăn trong hiện tại, thì chúng ta cần phải thay đổi cấu trúc của nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp niêm yết nói riêng. Sự cải thiện về năng lực quản trị của mỗi một doanh nghiệp sẽ là một hạt nhân, giúp thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi, đồng thời hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán Mỹ vượt đỉnh, cơ hội cho thị trường chứng khoán Việt Nam tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714298205 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714298205 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10