Chuyện cà phê xứ lạnh

MAI CHIẾN 14/08/2023 14:41

Với đặc điểm thích hợp với độ cao trên 1000m so với mực nước biển, cà phê Arabica là một trong những sản phẩm đặc sắc của Tây Nguyên và đang được phát triển mạnh mẽ.

>>“Mũi nhọn” của % Arabica

Đây là giống cà phê được trồng ở các nơi có nhiệt độ thấp, thích hợp tại khu vực có độ cao trên 1000m so với mực nước biển ở tỉnh Kon Tum. Và do những đặc tính của cây cà phê Arabica mà đã được Tỉnh uỷ Kon Tum đưa vào Quyết định số 33/2013/QĐ-UBND để phát triển kinh tế ở một số vùng cao vùng sâu của tđịa phương. Từ 2014 đến nay, cây cà phê đã cho những kết quả khả quan về phát triển kinh tế. Do đó, trong buổi làm việc tại huyện Kon Plông tháng 06/2023, thường trực Tỉnh uỷ Kon Tum đã giao cho Ban thường vụ Huyện uỷ phát triển đến năm 2025 đạt 2000 ha cà phề xứ lạnh và xây dựng được 1 nhà máy chế biến sâu.

Đại diện Công ty TNHH MTV Cà phê Nguyên Huy Hùng cho hay dòng sản phẩm này xuất đi rất tốt, chúng được ưa chuộng và đón nhận nhiều. Các vùng trồng ở đây được quy hoạch liên kết với doanh nghiệp, hợp tác xã. Mô hình thâm canh, chủ yếu theo lối tự nhiên, có bổ sung vi lượng và phân bón, không sử dụng thuốc trừ sâu. Do đó, sản phẩm làm ra phù hợp với yêu cầu của người tiêu dùng là đảm bảo an toàn thực phẩm.

Cây cà phê xứ lạnh được tỉnh Kon Tum đưa vào chính sách phục hồi làm thương hiệu riêng cho sản phẩm

Cây cà phê xứ lạnh được tỉnh Kon Tum đưa vào chính sách phục hồi làm thương hiệu riêng cho sản phẩm

Hiểu được lợi thế này, mới đây Tỉnh uỷ Kon Tum đã ban hành Kết luận số 1228-KL/TU về chủ trương khôi phục và phát triển cà phê xứ lạnh trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh Kon Tum chỉ đạo phát triển cây cà phê xứ lạnh tại các huyện Tu Mơ Rông, Đăk Glei và Kon Plông theo hướng hiện đại, bền vững. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025, đầu tư ứng dụng công nghệ tiên tiến vào quy trình canh tác, cải tạo, phục hồi và phát triển diện tích vườn cây đạt 5.000 ha. 80% diện tích trồng theo mô hình cà phê sinh cảnh, cà phê sinh thái, cà phê tuần hoàn và cà phê hữu cơ. Năng suất bình quân đạt bình quân 18,5 tạ/ha. Đến năm 2030 phát triển được 7000 ha, trong đó có 2000ha được thực hiện liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt. Bên cạnh đó xây dựng được một nhà máy chế biến chuyên sâu.

Nguồn vốn để thực hiện dự án cà phê xứ lạnh này, tỉnh Kon Tum dự kiến huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, từ các chương trình, dự án vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB). Các nguồn vốn hợp pháp khác để phục hồi, phát triển cà phê xứ lạnh trên địa bàn tỉnh theo mục tiêu đã đề ra.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Kon Tum cho hay cũng đã có doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký vào liên kết sản xuất loại cà phê này. 

>>Làm sao để phát triển ngành cà phê Việt?

Ngoài tỉnh Kon Tum, tỉnh Lâm Đồng cũng có diện tích cà phê Arabica tương đối lớn được trồng tại vùng Cầu Đất thành phố Đà Lạt. Mới đây nhất, tại sự kiện Caferes Japan 2023, cà phê đặc sản chất lượng cao Arabica LangBiang cũng được người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá cao. Đại diện Công ty AIKAI GROUP cho biết để đưa được sản phẩm cà phê này vào Nhật Bản. Đơn vị dã cùng các doanh nghiệp đối tác đã khảo sát đánh giá kỹ vùng trồng nguyên liệu, quy trình sản xuất, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở Nhật Bản.

Bí thư Huyện ủy Lạc Dương, ông Sử Thanh Hoài chia sẻ: “Sản phẩm cà phê của Lạc Dương được giới thiệu chính thức tại thị trường Nhật Bản đánh dấu thành công bước đầu trong hợp tác giữa doanh nghiệp Lạc Dương với doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là quả ngọt đầu mùa sau những nỗ lực của chính quyền và doanh nghiệp hai bên. Đồng thời, mở ra triển vọng cho cà phê Arabica LangBiang của Lạc Dương”.

Cà phê xứ lạnh có hương vị thơm ngon được người tiêu dùng ưa thích

Cà phê xứ lạnh có hương vị thơm ngon được người tiêu dùng ưa thích

Cà phê Arabica trồng trên độ cao 1000m so với mực nước biển hay còn gọi là cà phê xứ lạnh đang được các tỉnh trong khu vực mở rộng diện tích bởi sự độc đáo của mình. “Sau khi đã được thị trường Nhật Bản chấp nhận, giá trị của các sản phẩm cà phê Việt Nam sẽ được nâng lên tầm cao mới, qua đó sẽ có “tấm vé thông hành” để chinh phục các thị trường khác trên thế giới”, đại diện đối tác Nhật Bản, bà Đinh Anh Minh - Giám đốc AIKAI GROUP kỳ vọng.

Có thể bạn quan tâm

  • Làm sao để phát triển ngành cà phê Việt?

    Làm sao để phát triển ngành cà phê Việt?

    13:35, 17/07/2023

  • Sự thành công của quán cà phê Bụi sau khi áp dụng Marketing thế hệ mới

    Sự thành công của quán cà phê Bụi sau khi áp dụng Marketing thế hệ mới

    18:00, 13/07/2023

  • Phát triển thương hiệu cà phê sạch

    Phát triển thương hiệu cà phê sạch

    02:00, 22/04/2023

  • Du lịch Đắk Lắk đạt mục tiêu từ lễ hội cà phê

    Du lịch Đắk Lắk đạt mục tiêu từ lễ hội cà phê

    02:00, 16/03/2023

  • Chàng trai hồi hương khởi nghiệp với hạt cà phê chất lượng cao

    Chàng trai hồi hương khởi nghiệp với hạt cà phê chất lượng cao

    13:23, 24/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chuyện cà phê xứ lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO