Chuyển đổi sang xe máy điện: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Diendandoanhnghiep.vn Xe máy điện có thể thay thế xe máy xăng, nếu có chính sách khuyến khích người dân sử dụng.

Xe máy điện sẽ góp phần đẩy lùi vấn nạn bán xe “hai giá”

Một khảo sát được Vero (Công ty tư vấn truyền thông thương hiệu tại ASEAN) thực hiện vào đầu năm 2023 cho thấy, với dân số lên đến 98 triệu người, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc tiếp nhận xe máy điện, trở thành thị trường xe máy điện lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc.

Đón nhận xe máy điện

Theo Vero, đa số người tiêu dùng Việt Nam đều thừa nhận, xe điện là phương tiện thân thiện với môi trường hơn hẳn, so với xe động cơ đốt trong truyền thống. Có hơn 60% số người tham gia khảo sát cho biết, lý do họ tìm hiểu và cân nhắc mua xe điện là để bảo vệ môi trường và 69% cho rằng, chi phí vận hành xe điện thấp hơn so với xe sử dụng xăng, dầu.

Kết quả khảo sát người tiêu dùng Việt Nam về phương tiện giao thông điện, do Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao thực hiện gần đây cũng cho thấy, “xanh” là tiêu chí được người tiêu dùng lựa chọn trong việc đi lại. Có tới 78% người tiêu dùng cho biết, mong muốn sử dụng xe điện trong tương lai gần. Một nửa trong số đó muốn sử dụng xe máy điện.

vvv

Hiện tại chúng ta đang thiếu chính sách đồng bộ để thúc đẩy phát triển xe máy điện. (Ảnh minh họa)

Có thể thấy, cơ hội để thay đổi thói quen, chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện đang diễn ra rất thuận lợi, nhìn từ sự đón nhận của người tiêu dùng.

Nhiều ý kiến cho rằng, xe máy điện có thể thay thế xe xăng, nếu có chính sách khuyến khích người dân sử dụng. Anh Nguyễn Khánh Hưng, một người đã sử dụng xe máy điện hơn 4 năm qua và có cửa hàng sửa chữa xe máy điện trên đường Lương Định Của, quận 2, tp Hồ Chí Minh cho biết, nhiều khách hàng sử dụng xe máy điện, đánh giá cao về sự xanh, sạch và chi phí vận hành thấp của phương tiện này.

Tuy nhiên, giá bán xe điện vẫn còn cao nên khó cạnh tranh với xe máy xăng, cùng với đó hạ tầng các trạm sạc, nhất là tại các chung cư cao tầng chưa phát triển, nên hạn chế người dân chuyển đổi sang xe máy điện. Nếu được hỗ trợ về thuế, phí và có chính sách phát triển hạ tầng trạm sạc, tại các khu chung cư cao tầng, sẽ thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe máy điện, anh Hưng nói.

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

>> Thiếu chính sách khuyến khích phát triển xe máy điện

Ông Phạm Đình Thức, Giám đốc công ty TNHH Thương mại Tấn Thành (tỉnh Thái Bình) nhận định, với công nghệ ngày càng phát triển, xe máy điện hoàn toàn thay thế được xe xăng. Các hạn chế trước đây như xe chạy chậm, chạy trên quãng đường ngắn đã được khắc phục.

Để tạo ra lợi thế trên “sân nhà”, tạo ra sức cạnh tranh cho dòng xe máy điện “made in Việt Nam”, doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước sớm có những chính sách hỗ trợ. Các cơ quan quản lý Nhà nước có thể xem xét việc miễn, giảm thuế nhập khẩu với một số linh kiện sản xuất xe máy điện. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp chi phí thuê đất, thuê nhà máy sản xuất, hỗ trợ phát triển các trạm sạc… ông Thức đề xuất.

Theo các doanh nghiệp, xu thế sử dụng xe điện thay thế xe chạy xăng dầu là tất yếu, phù hợp với định hướng của Chính phủ. Việt Nam hiện có hơn 72 triệu xe máy chạy xăng, chuyển đổi sang xe máy điện, sẽ mang đến những cơ hội rất lớn cho các nhà sản xuất.

Nếu có

Xe máy điện có thể thay thế xe máy xăng, nếu có chính sách khuyến khích sử dụng. (Ảnh minh họa)

Còn theo nhận định của Vero, Việt Nam là quốc gia có số lượng xe máy chiếm ưu thế trên đường phố và điều này sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp xe máy điện phát triển. Không những thế mô hình thành công của xe máy điện tại Việt Nam, sẽ “dẫn lối” cho thị trường ô tô điện phát triển theo, hứa hẹn tạo ra sự “di chuyển bền vững”.

Thị trường xe máy điện Việt Nam đang đứng trước cơ hội, tiềm năng để bứt phá. Các thương hiệu Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn cạnh tranh và vượt lên trước những thương hiệu Nhật Bản trong lĩnh vực này. Nếu có chính sách tốt, ngành công nghiệp xe máy điện sẽ phát triển, không chỉ phục vụ thị trường trong nước, mà còn có thể khai thác thị trường khu vực Đông Nam Á với 700 triệu dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi sang xe máy điện: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714241285 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714241285 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10