Chuyển đổi số để phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 31/8/2021, VBCSD-VCCI đã tổ chức chương trình Đối thoại cùng báo chí 2021 với chủ đề: “Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay Tư duy chiến lược của doanh nghiệp?”.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổng Thư ký - Phó Chủ tịch điều hành Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) cho biết: Đối thoại báo chí là hoạt động thường niên, được Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức, hướng đến đối tượng chính là đại diện các cơ quan truyền thông và cộng đồng doanh nghiệp, nhằm mục tiêu cung cấp những thông tin hữu ích về các chủ điểm phát triển bền vững quan trọng đã và đang được Chính phủ, doanh nghiệp Việt Nam cũng như trên thế giới quan tâm. Qua 03 năm tổ chức, Chương trình đã điểm qua các chủ đề như kinh doanh tốt hơn, thế giới tốt hơn; thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, và bài học kinh nghiệm trong quản trị doanh nghiệp bền vững từ làn sóng COVID lần thứ nhất.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổng Thư ký – Phó Chủ tịch điều hành Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI)

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổng Thư ký – Phó Chủ tịch điều hành Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) phát biểu tại Chương trình

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, chuyển đổi số hơn bao giờ hết đã trở thành giải pháp đắc lực để duy trì hoạt động của nhiều ngành nghề kinh tế, giáo dục, y học, phục vụ đời sống thiết yếu và góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Quá trình thay đổi từ mô hình doanh nghiệp, mô hình quản lý truyền thống sang doanh nghiệp số, Chính phủ số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… đã thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp, văn hóa quản lý, báo cáo tại các cơ quan, tổ chức. Nghiên cứu của Microsoft cho thấy, năm 2017, tác động của chuyển đổi số tới tăng trưởng năng suất lao động ở vào khoảng 15%, đến năm 2020, con số này là 21%.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Chiến lược Công ty Công nghệ Thông tin VNPT (VNPT-IT): 3 yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp trong trong chuyển đổi số là: con người, thể chế và công nghệ. Khó khăn, thách thức đối với doanh nhiệp là thay đổi thói quen, nhận thức và nhận thức đúng. Rủi ro của môi trường số là an toàn, an ninh mạng, quản trị dữ liệu, tính riêng tư, chất lượng giảm, giảm việc làm...

Vì vậy, doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược lộ trình cụ thể: Lập bộ phận chuyên trách thực hiện chuyển đỏi số; đồng hành cùng chuyên gia tư vấn; thực hiện từng cột mốc cụ thể. Hiện nay, VNPT cung cấp hơn 100 sản phẩm, dịch vụ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp SME theo 04 trụ cột chính của hoạt động một doanh nghiệp: Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Xây dựng doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm. Nâng cao độ hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm dịch vụ.

Sử dụng công nghệ và dữ liệu lớn để phân tích hàng vi, thói quen của khách hàng với mục đích xây dựng các trải nghiệm khách hàng một cách cá nhân hóa; Nâng cao sự cộng tác của nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả tương tác với khách hàng. Với mục đích nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên, đáp ứng các nhu cầu và mong muốn của khách hàng nhanh nhất. Sử dụng công nghệ và dữ liệu lớn phân tích hành vi, thói quen của nhân viên để thấu hiểu đội ngũ nhân viên; Chuyển đổi sản phẩm và dịch vụ để thay đổi mô hình kinh doanh mới, giảm chi phí sản xuất tăng lợi nhuận bán hàng.

Sử dụng dữ liệu và phân tích dữ liệu lớn từ thị trường, khách hàng để thay đổi sản phẩm theo nhu cầu của thị trường khách hàng; Tối ưu quá quá trong các hoạt động điều hành, sản xuất kinh doanh bằng cách áp dụng công nghệ số trong mọi hoạt động sản xuất.

Tự động hóa qui trình nghiệp vụ trong mọi hoạt động điều hành của doanh nghiệp, trong suốt mọi chi đạo của lãnh đạo đến với nhân viên.

Các diễn giả tham gia toạ đàm

Các diễn giả tham gia toạ đàm

Đào Thuý Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Traphaco chia sẻ: Trong những năm gần đây, Traphaco đã từng bước thành công trong "4.0" hoá toàn diện doanh nghiệp, trước tiên bằng việc chuẩn bị tư duy 4.0 cho tất cả các hoạt động kinh doanh, đến mạnh dạn đầu tư nhân sự, cơ sở hạ tầng, xây dựng quy trình phù hơp, bắt nhịp xu hướng mua hàng online. 

Traphaco đã chủ động đầu tư công nghệ dược phẩm hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, sử dụng rô bốt trong sản xuất tạo lợi thế dẫn đầu về Pharma 4.0 tại Việt Nam; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bán hàng (DMS); áp dụng ERP trong quản lý doanh nghiệp; phân tích và khai thác dữ liệu khách hàng thông qua hệ thống BI (Business intelligence), đánh giá năng lực từng đại lý, nhà thuốc để tối ưu hóa các chính sách bán hàng. Chính vì vậy, khi đại dịch xảy ra, Traphaco nhanh chóng thích ứng và thay đổi, đạt được mức tăng trưởng tốt: Năm 2020, tăng trưởng 12% về doanh thu, 27% về lợi nhuận sau thuế. 6 tháng đầu năm 2021, Công ty tiếp tục đà tăng trưởng 22% về doanh thu và 38% về lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ.

Từ kinh nghiệm quốc tế trong hỗ trợ chuyển đổi số và là một đối tác chiến lược uy tín chuyên cung cấp các giải pháp kỹ thuật mạng di động tiên tiến cho tất cả các nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam trong hơn 28 năm qua, ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Lào, Myanmar và Campuchia đánh giá các doanh nghiệp tham gia vào số hóa vì lí do kinh doanh có công nghệ hạ tầng số là yếu tố thúc đẩy, và quá trình số hóa công nghiệp đang diễn ra trên tất cả các mảng.

Trong đó, các mạng chuyên dụng và các dịch vụ mạng doanh nghiệp là những ví dụ cho các lĩnh vực đang tận dụng lợi thế của công nghệ di động 5G, song song với AI, tự động hóa và Internet vạn vật (IoT).

Cũng theo ông Denis: “Chúng ta có thể thấy những tiềm năng của 5G trong việc chuyển đổi các ngành công nghiệp và xã hội- ví dụ như sản xuất thông minh, thành phố thông minh, lưới điện thông minh; xe ô tô tự lái, các ứng dụng chăm sóc sức khỏe tân tiến, và còn nhiều ví dụ hơn nữa. Chăm sóc y tế, sản xuất , ô tô, năng lượng/ tiện ích là đại diện cho những nhóm giá trị lớn nhất mà các dịch vụ được định hình và phát triển nhờ 5G. Những khả năng mà 4G và 5G IoT tạo ra cho mọi doanh nghiệp trên tất cả các nghành công nghiệp sẽ không chỉ giúp doanh nghiệp tăng tốc nhằm đáp ứng nhu cầu của thế giới mới trong kỉ nguyên số, mà điều quan trọng hơn đó là nó sẽ đóng góp và phát triển kinh tế xã hội bền vững tại Việt Nam".

Khách mời tham gia Chương trình

Khách mời tham gia Chương trình

Ông Urs Kloeti, Giám đốc nhà máy - Nestlé Việt Nam cho rằng: Tiếp cận và ưu tiên ứng dụng các công nghệ mới đem lại hiệu quả và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, ứng dụng các module ghi nhận và phân tích dữ liệu online nhằm loại bỏ giấy tại khu vực sản xuất đã giảm được 60%. Hay ứng dụng công nghệ phục vụ việc thu thập dữ liệu và xây dựng Process Mastership với nền tảng dữ liệu kết nối giúp cho Nestlé Việt Nam có chất lượng và lợi nhuận cao hơn, giảm 60% thời gian dừng máy, tiết kiệm 10 Triệu kWh năng lượng/năm.

Chính vì vậy, Nestlé Việt Nam tiếp tục Ứng dụng ROBOT và TỰ ĐỘNG HÓA cải thiện tính linh hoạt và năng suất lao động nhằm loại bỏ lỗi do con người, cải thiện năng suất lao động; đầu tư kho tự động hóa, nâng cao an toàn, tăng vị trí lưu giữ; ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) trong làm việc và huấn luyện từ xa.

“Chúng tôi quyết định tổ chức Chương trình đối thoại năm nay với chủ đề “Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay Tư duy chiến lược của doanh nghiệp?”. Mục tiêu của Chương trình: Tạo diễn đàn trao đổi, đối thoại với các cơ quan truyền thông, báo chí và cộng đồng doanh nghiệp về vấn đề chuyển đổi số, áp dụng các phương thức kinh doanh của mô hình kinh tế số. Tư duy về chuyển đổi số, kinh tế số như thế nào là đúng? Chia sẻ góc nhìn quốc tế từ các kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, áp dụng mô hình kinh tế số của các nền kinh tế khác trên thế giới và kiến nghị áp dụng phù hợp cho Việt Nam; Cập nhật các thông lệ tốt hiện đang được doanh nghiệp áp dụng kinh tế số để linh hoạt ứng phó với những thách thức từ đại dịch đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như các phương thức kinh doanh trong tương lai.”- ông Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số để phát triển bền vững tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713931617 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713931617 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10