Chuyện gì đang xảy ra với Boeing?

Diendandoanhnghiep.vn Sự cố máy bay của hãng hàng không Alaska Airlines và hàng loạt những vấn đề khác đã khiến nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới đối diện với khoảng thời gian tồi tệ.

>>>Boeing: Hãng hàng không giá rẻ sẽ trở thành mô hình thống lĩnh

Đây là một quãng thời gian đầy khó khăn đối với Boeing kể từ khi chuyến bay gặp sự cố của Alaska Airlines buộc phải hạ cánh khẩn cấp vào thứ sáu tuần trước, đã khiến cho cổ phiếu của nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ bị sụt giảm lớn và dẫn đến các cuộc điều tra liên bang với nhà sản xuất máy bay này.

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 của hãng hàng không Alaska Airlines gặp sự cố.

Thứ Sáu tuần trước, một mảnh của chiếc máy bay Boeing 737 Max 9 bị xé toạc trong chuyến bay ban đêm của Alaska Airlines từ Sân bay Quốc tế Portland đến Ontario, California ở độ cao 16.000 feet, 10 phút sau khi cất cánh. Không khí ùa ra khỏi lỗ hổng, mang theo một con gấu bông, hai chiếc điện thoại di động và tựa đầu ghế, đồng thời quăng quật một đứa trẻ 12 tuổi ở hàng ghế sau và thổi bay chiếc áo phông của một hành khách 15 tuổi.

Ngay sau đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tiến hành kiểm tra ngay lập tức 171 máy bay Boeing trên toàn cầu. United Airlines, một trong những khách hàng lớn nhất của Boeing cùng với Alaska, cũng buộc phải hủy 260 chuyến bay; trong khi Alaska Airlines hủy 165 chuyến, theo Flight Aware.

Boeing đưa ra tuyên bố rằng họ “vô cùng lấy làm tiếc về tác động của sự kiện này đối với khách hàng và hành khách của họ”.

Cổ phiếu Boeing giảm 13% trong phiên giao dịch thứ Hai. United Airlines và Alaska Airlines đã tìm thấy các chốt lỏng trên cửa cắm của ít nhất 5 máy bay 737 Max 9. Một kỹ sư hàng không vũ trụ của NTSB, Clint Crookshanks, cho biết trong một cuộc họp báo rằng các bộ phận được cho là giữ chốt cửa trên máy bay của Alaska Airlines có dấu hiệu bị gãy.

Theo Reuters, United Airline cho biết các cuộc kiểm tra sơ bộ của họ đã phát hiện thấy các bu lông cần siết chặt trên một số tấm. Những tiết lộ này làm gia tăng mối lo ngại về quy trình sản xuất các máy bay phản lực MAX 9 đã bị đình chỉ hoạt động.

Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết, cho đến nay, United đã tìm thấy gần 10 máy bay bị lỏng bu lông trong quá trình kiểm tra sơ bộ, tăng so với 5 chiếc ban đầu được báo cáo đầu tiên bởi ấn phẩm công nghiệp The Air Current, và con số này có thể tăng lên.

>>>Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chứng kiến cam kết hợp tác của Vietnam Airlines và Boeing

>>>Boeing đẩy mạnh cam kết gắn bó với Việt Nam

Giám đốc điều hành Boeing David Calhoun nghẹn ngào chia sẻ trong cuộc họp với các nhân viên thảo luận về sự cố ngày 5/1. “Tôi có con, tôi có cháu, bạn cũng vậy. Những thứ này đều quan trọng, mọi chi tiết đều quan trọng”.

Giám đốc điều hành Boeing David Calhoun chia sẻ trong cuộc họp về sự cố ngày 5/1.

Giám đốc điều hành Boeing David Calhoun chia sẻ trong cuộc họp về sự cố ngày 5/1.

David Calhoun đã thừa nhận “sai lầm” của Boeing và khen ngợi Alaska Airlines vì đã xử lý chuyến bay hỗn loạn. CEO của Boeing cam kết “hoàn toàn minh bạch” khi làm việc với cơ quan quản lý.

Một số người trong ngành cho biết, các hãng hàng không đã bắt đầu nghe thấy hành khách bày tỏ lo ngại về sự an toàn của máy bay, mặc dù MAX 9 chỉ được một số ít hãng sử dụng. Tuy nhiên, bất kỳ mối lo ngại kéo dài nào cũng có thể làm tăng áp lực lên Boeing, vốn đã gặp phải nhiều vấn đề về sản xuất kể từ khi dòng 737 MAX bị đình chỉ bay rộng rãi vào tháng 3 năm 2019, sau hai vụ tai nạn chết người.

Trong quá khứ, các sự cố của Boeing 737 Max bắt đầu với hai vụ tai nạn máy bay, vụ đầu tiên là vụ tai nạn của Lion Air Indonesia vào tháng 10 năm 2018, sau đó là vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines vào tháng 3 năm 2019, khiến 346 người thiệt mạng giữa hai vụ việc.

Có vẻ giờ đây Boeing tiếp tục phải vật lộn với các vấn đề sản xuất trên cả 737 Max và 787 Dreamliner, khiến nhà sản xuất máy bay đã chứng kiến quãng thời gian tồi tệ của mình khi cổ phiếu của công ty bị sụt giảm 8% so với giá đóng cửa tuần trước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện gì đang xảy ra với Boeing? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714227240 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714227240 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10