Chuyện lạ: Giá vàng SJC đồng loạt giảm mạnh ngày vía Thần Tài

Diendandoanhnghiep.vn Vào ngày vía Thần Tài, giá vàng trong nước thường được đẩy giá tăng cao do nhu cầu mua vàng cầu may của người dân rất lớn, nhưng năm nay giá vàng lại giảm mạnh ngay khi mở cửa giao dịch.

>>>Giá vàng miếng SJC lại “nhảy múa” sát ngày vía Thần Tài

Hôm nay, thị trường vàng trong nước dự báo sẽ có nhiều biến động. Trong những năm gần đây, vào ngày vía Thần Tài (ngày mùng 10 tháng Giêng), thị trường vàng trong nước chứng kiến lực cầu lớn khi người dân đổ xô mua vàng để cầu mong tài lộc đầu năm. Nắm bắt nhu cầu này, các doanh nghiệp kinh doanh vàng thường tung ra thị trường nhiều mẫu mã phù hợp với từng năm để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Giá vàng trong ngày này cũng thường tăng rất mạnh, tuy nhiên, ngay từ khi mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá vàng miếng SJC lại đồng loạt giảm giá mạnh.

Vào ngày vía Thần Tài, nhu cầu mua vàng cầu may của người dân thường rất lớn - Ảnh: Đình Đại.

Vào ngày vía Thần Tài, nhu cầu mua vàng cầu may của người dân thường rất lớn - Ảnh: Đình Đại.

Cụ thể, thời điểm lúc 10 giờ sáng ngày 19/2 (ngày mùng 10 tháng Giêng), Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết vàng miếng SJC với mức giá 74.800.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 77.800.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, giảm mạnh 1.000.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 600.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với giá chốt phiên giao dịch ngày hôm qua.

Tương tự, VietinBank Gold cũng giảm giá mạnh 1.000.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 600.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với thời điểm chốt phiên giao dịch trước đó, xuống mức giá 74.800.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 77.820.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Cùng thời điểm DOJI Sài Gòn và DOJI Hà Nội cũng đồng loạt giảm giá vàng miếng 350.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với giá chốt phiên giao dịch ngày 18/2, xuống mức giá 75.400.000 đồng/lượng mua vào và 78.200.000 đồng/lượng bán ra.

Nhưng ngày vía Thần Tài năm nay, giá vàng miếng SJC trong nước lại giảm rất mạnh.

Nhưng ngày vía Thần Tài năm nay, giá vàng miếng SJC trong nước lại giảm rất mạnh.

Trong khi đó, Phú Quý SJC giảm mạnh 400.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với giá chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, xuống mức giá 75.400.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 78.000.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Khác với đà giảm của vàng miếng SJC, giá vàng trang sức thương hiệu PNJ của Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận tại thị trường TP.HCM trong phiên giao dịch sáng nay được doanh nghiệp giữ nguyên mức giá so với thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 18/2. Hiện giá niêm yết của PNJ là 63.350.000 đồng/lượng mua vào và 64.600.000 đồng/lượng bán ra.

Việc giá vàng giảm mạnh vào ngày vía Thần Tài là một “hiện tượng lạ” trên thị trường, bởi theo thường lệ, vào ngày này nhu cầu mua vàng cầu may của người dân rất lớn và các doanh nghiệp thường đẩy giá tăng mạnh chiều bán ra, nhưng năm nay, xu hướng này lại đi ngược lại.

Theo các chuyên gia, vào ngày vía Thần Tài, người dân thường mua vàng nhẫn nhiều hơn vàng miếng, do giá vàng nhẫn thấp hơn và cũng ít biến động hơn so với vàng miếng. Hơn nữa do mua để cầu may, nên người dân thường nắm giữ cả năm chứ không bán ngay. Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến cáo, việc mua vàng vào ngày vía Thần Tài khá rủi ro vì giá vàng trong dịp này thường rất cao.

Trên thị trường thế giới, thời điểm lúc 10 giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch quanh mức giá 2.021 USD/ounce, tăng gần 8 USD/ounce so với thời điểm chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.

Giới chuyên gia dự báo giá vàng thế giới sẽ giảm trong tuần này.

Giới chuyên gia dự báo giá vàng thế giới sẽ giảm trong tuần này.

Trong tuần trước, thị trường vàng chịu áp lực mạnh sau các báo cáo lạm phát. Vào sáng thứ Ba, vàng bị đấy trượt ngưỡng tâm lý quan trọng 2.000 USD/ounce sau dữ liệu CPI tháng 1 "nóng" hơn dự kiến. Sau đó, kim loại quý này giao dịch trong biên độ hẹp khoảng 12 USD cho đến khi dữ liệu giá sản xuất được công bố vào sáng thứ Sáu gây ra một đợt bán tháo khác.

Chuyên gia phân tích hàng hóa Barbara Lambrecht của Commerzbank cho biết, bà không kỳ vọng giá vàng sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới vì thị trường vẫn bị cuốn vào cuộc giằng co giữa kỳ vọng lãi suất của các nhà đầu tư. Trong khi nhiều nhà đầu tư mong đợi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất, số còn lại lại kỳ vọng lãi suất sẽ giữ cao hơn trong thời gian dài hơn.

Cùng quan điểm, chuyên gia phân tích thị trường Everett Millman của Gainesville Coins cho rằng, vàng có nhiều khả năng giảm hơn là tăng và ông đang nghiêng về khả năng giảm giá. Sau cuộc họp chính sách tiền tệ cùng những bình luận của Chủ tịch Fed Powell, ông khá chắc rằng Fed sẽ giữ quan điểm giữ lãi suất "cao hơn trong thời gian dài hơn”.

Theo vị chuyên gia này, khả năng cắt giảm vào tháng 3 đã bị loại. Ông nhận định, biên bản cuộc họp có thể gây rủi ro cho vàng vì nó có thể tiết lộ hoặc củng cố quan điểm "diều hâu" mà Fed đang theo đuổi. Dữ liệu CPI và PPI trong tuần trước đã củng cố nhận định đó của ông.

Còn theo khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News, giới chuyên gia cũng dự báo thiếu tích cực về giá vàng ngắn hạn bởi hiện tại lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng Đô la Mỹ tăng giá đang tác động tiêu cực lên giá vàng.

Theo đó, với 14 nhà phân tích đã tham gia khảo sát vàng của Kitco News và Phố Wall đều chỉ ra rằng vàng sẽ có tương đối ít tiềm năng tăng giá. Cụ thể, chỉ có 3 người, tương đương 21% dự kiến sẽ thấy giá vàng cao hơn vào tuần tới. Trong khi đó, có tới 8 nhà phân tích, chiếm 57% dự đoán giá sẽ giảm và 3 chuyên gia khác, tương đương 21% dự đoán giá vàng sẽ giao dịch đi ngang trong thời gian này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện lạ: Giá vàng SJC đồng loạt giảm mạnh ngày vía Thần Tài tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714225852 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714225852 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10