Dự báo giá vàng sẽ đạt mức cao mới vào năm 2024

Diendandoanhnghiep.vn Theo chuyên gia, giá vàng có thể đạt mức cao mới và đạt trung bình 2.031 USD/ounce trong năm 2024, với giả định Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào quý II tới khiến đồng USD suy yếu.

>> Giá vàng tuần tới: Lại lo khủng hoảng ngân hàng Mỹ

Giá vàng đã tăng lên mức cao kỷ lục ở năm 2023, trong bối cảnh xung đột địa chính trị và bất ổn kinh tế gia tăng. Giới phân tích cho rằng, nhu cầu trú ẩn an toàn và triển vọng lãi suất của Mỹ sẽ giúp vàng được hỗ trợ và kỳ vọng giá sẽ duy trì trên mức 2.000 USD/ounce vào năm 2024.

Chính sách của Fed sẽ vẫn là “chìa khóa” cho triển vọng giá vàng trong những tháng tới

Chính sách của Fed sẽ vẫn là “chìa khóa” cho triển vọng giá vàng trong những tháng tới

Chính sách của Fed vẫn là chìa khóa

Bà Ewa Manthey, Chiến lược gia thị trường hàng hoá tại ING - một ngân hàng và dịch vụ tài chính đa quốc gia Hà Lan - đánh giá, vàng đã tăng giá trong quý cuối cùng của năm qua, do nhu cầu về tài sản trú ẩn an toàn tăng lên và có nhiều thông tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Sau khi xung đột Israel-Hamas bùng nổ vào ngày 7/10, giá vàng đã tiến gần đến kỷ lục trước đó là khoảng 2.075 USD/ounce được thiết lập vào năm 2020. Mặc dù những lo ngại về xung đột rộng hơn ở Trung Đông hiện đã giảm bớt, nhưng vàng vẫn trụ vững. Lợi suất đồng USD và trái phiếu kho bạc Mỹ dựa trên triển vọng lãi suất của Mỹ, với giá đạt mức cao kỷ lục mới vào đầu tháng 12. Thị trường kỳ vọng giá vàng sẽ duy trì trên mức 2.000 USD/ounce vào năm mới khi cơn sốt vàng toàn cầu tiếp tục diễn ra.

“Chúng tôi tin rằng chính sách của Fed sẽ vẫn là “chìa khóa” cho triển vọng giá vàng trong những tháng tới. Sức mạnh của đồng đô la Mỹ và sự thắt chặt của ngân hàng trung ương đã đè nặng lên thị trường vàng trong hầu hết năm 2023. Tỷ giá cao hơn thường là tiêu cực đối với vàng, vốn không mang lại bất kỳ mức lãi suất nào”, bà Ewa Manthey cho biết.

Một chuyên gia kinh tế tại Mỹ dự báo, thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất của Fed sẽ vào tháng 5 năm nay; dự báo tổng số lần cắt giảm lãi suất là 150 điểm cơ bản trong năm 2024 và 100 điểm cơ bản nữa vào đầu năm 2025. Điều này sẽ hỗ trợ giá vàng tăng cao hơn.

Theo ING, xu hướng nhu cầu vàng đã vẽ nên một bức tranh nhiều màu sắc. Tổng lượng nắm giữ trong các quỹ ETF được hỗ trợ bằng vàng thỏi đã tiếp tục giảm trong năm 2023, mặc dù giá giao ngay tăng. Dòng vốn ETF vàng toàn cầu vẫn tiếp tục chảy ra trong tháng 10 vừa qua, nhưng tốc độ lại chậm hơn so với tháng 9. Tính đến cuối năm 2023, dòng vốn chảy ra toàn cầu đạt tổng cộng 13 tỷ USD, tương đương với lượng nắm giữ giảm 225 tấn. Dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho thấy, hầu hết các dòng tiền này đến từ các quỹ châu Âu và nguồn đóng góp lớn khác là Bắc Mỹ.

Nhìn vào năm 2024, có thể thị trường sẽ chứng kiến sự quan tâm mạnh mẽ của nhà đầu tư đối với kim loại quý, cũng như sự quay trở lại của dòng vốn vào do giá vàng cao hơn khi lãi suất tại Mỹ giảm. Chuyên gia tại ING nhấn mạnh, so với năm 2019 và 2020, định hướng năm 2024 vẫn có vẻ trung lập. Điều này cho thấy vẫn còn nhiều dư địa để các nhà đầu tư bổ sung vào vị thế mua ròng của họ và đẩy giá vàng lên cao hơn nữa.

>> Giá vàng tuần tới: USD sẽ là yếu tố dẫn dắt

Vàng sẽ đạt mức cao mới

Trong công bố mới đây từ WGC, các ngân hàng trung ương đã mua khoảng 800 tấn vàng trong 3 quý đầu năm 2023, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số tiền kỷ lục được mua trong khoảng thời gian 9 tháng, do những lo ngại về địa chính trị đã thúc đẩy các ngân hàng trung ương tăng phân bổ cho các tài sản an toàn.

Nhu cầu vàng còn được thúc đẩy bởi mối lo ngại của các nước về các biện pháp trừng phạt như đối với Nga, sau quyết định của Mỹ và châu Âu khi đóng băng tài sản của nước này

Nhu cầu vàng còn được thúc đẩy bởi mối lo ngại của các nước về các biện pháp trừng phạt như đối với Nga, sau quyết định của Mỹ và châu Âu khi đóng băng tài sản của nước này

Ngoài ra, nhu cầu vàng còn được thúc đẩy bởi mối lo ngại của các nước về các biện pháp trừng phạt như đối với Nga, sau quyết định của Mỹ và châu Âu khi đóng băng tài sản của nước này, dẫn đến sự thay đổi chiến lược dự trữ tiền tệ. Cụ thể, các ngân hàng trung ương đã tăng lượng mua vàng lên 337 tấn trong quý 3/2023 chủ yếu do lượng mua cao hơn từ Trung Quốc (78 tấn), Ba Lan (57 tấn), Thổ Nhĩ Kỳ (39 tấn) và Ấn Độ (9 tấn). Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã mua tổng cộng 181 tấn trong năm 2023, nâng lượng vàng dự trữ lên 4%.

Chiến lược gia thị trường hàng hoá tại ING - Ewa Manthey bình luận, vàng có xu hướng trở nên hấp dẫn hơn trong thời điểm bất ổn và nhu cầu vàng ngày càng tăng cao trong hai năm qua. Năm 2022, các ngân hàng trung ương toàn cầu đã mua kỷ lục 1.136 tấn vàng, so với 450 tấn được mua vào năm 2021, chủ yếu là do xu hướng tìm kiếm các tài sản an toàn hơn trong bối cảnh lạm phát tăng cao. Đó không chỉ là năm mua ròng thứ 13 liên tiếp mà còn là năm có mức nhu cầu hàng năm cao nhất được ghi nhận kể từ năm 1950.

“Việc ngân hàng trung ương tiếp tục mua trong bối cảnh nhu cầu đầu tư mạnh mẽ hơn sẽ khiến vàng tăng cao hơn cho đến năm 2024. Chúng tôi tin rằng giá vàng sẽ được hỗ trợ trong năm 2024 trong bối cảnh đồng đô la Mỹ yếu hơn do chính sách nới lỏng tiền tệ của Mỹ. Nguy cơ căng thẳng leo thang ở Trung Đông cũng sẽ hỗ trợ cho kim loại quý. Có thể giá vàng sẽ đạt mức cao mới và đạt trung bình 2.031 USD/ounce trong năm nay, với giả định rằng Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào quý 2 tới khiến đồng USD suy yếu.

Tuy nhiên, vẫn không loại trừ rủi ro giảm giá xoay quanh chính sách tiền tệ của Mỹ và sức mạnh đồng USD là câu chuyện “lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn”. Chúng ta có thể chứng kiến đồng USD mạnh hơn trong thời gian dài và giá vàng sẽ yếu đi”, bà Ewa Manthey phân tích.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự báo giá vàng sẽ đạt mức cao mới vào năm 2024 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714560078 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714560078 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10