Cơ hội bùng nổ khách quốc tế qua dịp lễ Quốc khánh 2/9

MINH CHÂU 05/09/2023 03:00

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, các điểm du lịch trên cả nước đã đón một lượng lớn du khách đến tham quan, đặt ra nhiều hy vọng, ngành du lịch sẽ tiếp tục hồi sinh trong việc thu hút khách quốc tế.

>>Hà Nội - điểm đến lý tưởng dịp lễ 2/9

Chia sẻ về nguyên nhân khiến lượng du khách trong nước và quốc tế tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các chuyên gia du lịch có chung ý kiến, hầu hết các địa phương có thế mạnh du lịch đã đồng loạt tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, đưa tour mới vào hoạt động. Trong đó, Thủ đô Hà Nội đã khai thác đa dạng sản phẩm du lịch, đặc biệt là các sản phẩm du lịch văn hoá truyền thống đặc trưng. Với thế mạnh này, Hà Nội đã đạt được kết quả "bùng nổ" du khách trong và ngoài nước trong dịp lễ 2/9 vừa qua.

Theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, qua kiểm tra, rà soát, dịp nghỉ Lễ Quốc khánh năm nay tại một số điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố, như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung tâm Di sản Hoàng Thành Thăng Long, khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm, Khu du lịch Khoang Xanh - Suối Tiên, Khu du lịch sinh thái Thiên Sơn - Suối Ngà, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam…, lượng khách du lịch tăng cao, du khách các tỉnh, thành đổ dồn về Thủ đô Hà Nội.

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, tổng lượng khách du lịch đến Thủ đô đạt khoảng 640 nghìn lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt khoảng 41,7 nghìn lượt, tăng 83,9% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa khoảng 598,3 nghìn lượt, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2022.

Lượng khách du lịch đến các khu, điểm tham quan du lịch có sự tăng trưởng mạnh như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Bảo tàng dân tộc học; Vườn thú Hà Nội; Vườn Quốc gia Ba Vì; Khu du lịch Ao Vua; Khu du lịch Tản Đà Spa Resort; Di tích Thành cổ Sơn Tây; Di tích Nhà tù Hỏa Lò; Hoàng thành Thăng Long...

Lượng khách du lịch đến các khu, điểm tham quan du lịch có sự tăng trưởng mạnh.

Lượng khách du lịch đến các khu, điểm tham quan du lịch có sự tăng trưởng mạnh.

>>Việt Nam đến gần mục tiêu 8 triệu khách quốc tế

Trong dịp này, thành phố có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, trải nghiệm. Nhiều du khách chọn các tour tham quan tại Thủ đô, nhất là du lịch tại các điểm đến di tích di sản, điểm đến ở khu vực ngoại thành Hà Nội. Một trong những hoạt động tạo được sức hút lớn cho người dân và du khách là hoạt động trải nghiệm miễn phí xe buýt 2 tầng “Hanoi City Tour”.

Trong 4 ngày nghỉ lễ, Tổng Công ty vận tải Hà Nội, Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội (đơn vị quản lý vận hành khai thác xe buýt 2 tầng) đã thực hiện 144 chuyến xe với hơn 6.336 lượt khách tham quan, trải nghiệm. Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội và Câu lạc bộ Đình làng Việt tổ chức Chương trình “Áo dài kết nối du lịch và di sản Hà Nội” lần thứ nhất năm 2023, thu hút 150 người gồm cả nam và nữ tham gia. Đoàn mặc trang phục áo dài đi xe đạp công cộng qua các tuyến phố tập trung nhiều điểm du lịch trên địa bàn các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm.

Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng hơn 20.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng Lăng Bác. Đây là hoạt động có ý nghĩa, thể hiện tình cảm của thành phố Hà Nội đối với nhân dân cả nước và du khách đến thăm Thủ đô dịp Lễ Quốc khánh 2-9.

Trong 4 ngày nghỉ lễ 2-9, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn đạt khoảng 59,5%, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2022. Một số khách sạn, căn hộ hạng 4-5 sao hay khu vực phố cổ và các homestay, resort ngoại thành có công suất sử dụng phòng cao như: Khu căn hộ Somerset Grand Hà Nội, Fraser Suites Hanoi, Somerset Hòa Bình, Somerset West Point Hanoi, khách sạn Metropole, Lotte, Apricot, Pullman…

Du khách tấp nập tới tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Du khách tấp nập tới tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Đối với những doanh nghiệp làm du lịch, việc lượng du khách quốc tế tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ vừa qua báo hiệu có thêm cơ hội đón khách quốc tế vào thời điểm cuối năm.

Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ, việc lượng khách quốc tế tăng trưởng trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua cho thấy Việt Nam đã trở thành điểm đến được du khách quốc tế lựa chọn. Có được kết quả này là từ sự tích cực của các địa phương, doanh nghiệp trong việc chú trọng đầu tư, làm mới sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu khách quốc tế.

“Đơn vị đang tập trung xây dựng các tuyến xuyên Việt, giới thiệu du khách nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực, các hoạt động trải nghiệm của từng địa phương qua đó thu hút khách chi tiêu cao đến từ châu Âu, Mỹ, Australia...”- ông Đạt nêu ví dụ.

Theo thống kê từ Cục Du lịch quốc gia, khách quốc tế tới Việt Nam trong 8 tháng đạt 1,2 triệu lượt khách. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Tính chung 8 tháng, khách quốc tế đến cả nước đạt hơn 7,8 triệu lượt, gấp 5,4 lần cùng kỳ năm trước. Lượng khách quốc tế trong 8 tháng đã gần đạt 100% so với kế hoạch và dự kiến sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm.

Theo đánh giá của Hiệp hội du lịch Việt Nam, những kết quả bước đầu trong việc thực hiện chính sách visa mới cho thấy những tác động rõ nét về hiệu ứng thu hút khách. Đây là chính sách mà các doanh nghiệp lữ hành quốc tế mong mỏi từ lâu. “Đây cũng là động lực để doanh nghiệp, địa phương đầu tư xây dựng sản phẩm, điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế”, ông Vũ Thế Bình nhận xét.

Việc lượng khách tăng trở lại kỳ nghỉ lễ vừa qua là những tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch hút khách quốc tế những tháng cuối năm. Nhưng làm được điều này đòi hỏi ngành du lịch các địa phương cùng doanh nghiệp tăng cường liên kết, hợp tác xây dựng sản phẩm hấp dẫn, thu hút khách quốc tế. Tin tưởng rằng, Du lịch Việt Nam sẽ sớm vượt mốc 8 triệu khách quốc tế và tiếp tục chinh phục những mục tiêu lớn hơn trong năm 2023.

Có thể bạn quan tâm

  • Du lịch Hà Nội tiếp tục "bội thu"

    01:00, 28/07/2023

  • Du lịch Gia Lai hướng tới ngành kinh tế mũi nhọn

    00:10, 04/09/2023

  • Ngành du lịch trong bối cảnh khí hậu biến đổi

    07:31, 01/09/2023

  • Cần mở rộng chính sách visa, ưu đãi thuế cho doanh nghiệp du lịch

    07:39, 30/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cơ hội bùng nổ khách quốc tế qua dịp lễ Quốc khánh 2/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO