Cơ hội lớn cho du lịch mua sắm tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Việc ký kết biên bản ghi nhớ về việc mở cửa hàng miễn thuế giữa IPPG với China Tourism Group và China Duty Free sẽ mở ra cơ hội đột phá cho việc phát triển thị trường du lịch mua sắm tại Việt Nam.

>>>Đà Nẵng lên “dây cót” cho du lịch mùa cao điểm

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam cùng lãnh đạo các tập đoàn CTG, CDF và IPPG tại buổi làm việc.

Việc ký kết biên bản ghi nhớ về việc mở cửa hàng miễn thuế giữa IPPG với China Tourism Group và China Duty Free sẽ mở ra cơ hội đột phá cho việc phát triển thị trường du lịch mua sắm tại Việt Nam.

Trong các ngày 27-30/3/2024, phái đoàn cấp cao của Tập đoàn Du lịch Trung Quốc (China Tourism Group - CTG) và Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc (China Duty Free - CDF, thành viên của CTG) đến làm việc tại Việt Nam.

CTG được biết đến là một doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, được quản lý trực tiếp bởi Chính phủ Trung Quốc. Trong khi đó, CDF là tập đoàn kinh doanh hàng miễn thuế lớn nhất Trung Quốc với doanh thu năm 2023 là 9,3 tỷ USD, lợi nhuận ròng 939,4 triệu USD.

Sau khi khảo sát và làm việc với lãnh đạo 3 thành phố là TP.HCM, TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), CDF và Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã ký biên bản ghi nhớ về việc mở cửa hàng miễn thuế tại các địa phương trên. Qua đó, mang đến kỳ vọng mở ra cơ hội đột phá cho việc phát triển thị trường du lịch mua sắm tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc với các doanh nghiệp, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trong nửa cuối năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam mỗi tháng đều vượt qua mức 1 triệu lượt khách/tháng. Hoạt động du lịch của Việt Nam sôi nổi ngay từ đầu năm 2024, báo hiệu một năm ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ.

Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao sự hợp tác

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao sự nỗ lực chủ động của IPPG và Tập đoàn Du lịch Trung Quốc trong việc tổ chức lễ ký kết hợp tác, khai thác các dịch vụ bổ trợ phục vụ khách du lịch.

Theo Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, trong quý I/2024, Việt Nam đón 4,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023. Năm 2024, ngành du lịch nước ta đặt mục tiêu đón từ 17-18 triệu khách quốc tế, cơ bản phục hồi như trước đại dịch; phục vụ 110 triệu khách du lịch nội địa và tổng thu từ du lịch đạt khoảng 34 tỷ USD.

"Nhằm đạt được mục tiêu này, ngành du lịch sẽ ưu tiên liên kết hợp tác với các cơ quan, đối tác trong và ngoài nước, phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn, có sức cạnh tranh cao, bao gồm sản phẩm du lịch mua sắm, nâng cao hiệu quả hoạt động thu hút và khai thác thị trường khách có chất lượng, có khả năng chi trả cao; củng cố cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu của du khách”, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyễn Trùng Khánh, giai đoạn trước đại dịch COVID-19, Trung Quốc luôn là thị trường khách quốc tế số 1 của Việt Nam và chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đã đón khoảng 5,8 triệu lượt khách từ Trung Quốc.

Sau khi Trung Quốc chính thức mở lại du lịch quốc tế từ tháng 1/2023, hai nước đã có nhiều nỗ lực nhằm xúc tiến điểm đến, tăng cường kết nối lại các đường bay. Khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam năm 2023 đạt gần 1,8 triệu lượt, đứng thứ 2 trong thị trường khách quốc tế đến Việt Nam. Trong 3 tháng đầu năm 2024 cũng ghi nhận xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của khách Trung Quốc, đạt 890.000 lượt khách, tăng 635% so với cùng kỳ năm trước.

"Hiện nay, du lịch Việt Nam đang quan tâm nhiều vào các dịch vụ bổ trợ, trong đó, có dịch vụ mua sắm. Chính vì vậy, với những đóng góp đáng kể cho trải nghiệm của du khách, tăng khả năng cạnh tranh của điểm đến và tăng trưởng doanh nghiệp du lịch thì du lịch mua sắm được các địa phương, doanh nghiệp du lịch đầu tư phát triển trong những năm gần đây", Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhận định.

Do đó, ông đánh giá cao sự nỗ lực chủ động của IPPG và Tập đoàn Du lịch Trung Quốc trong việc tổ chức lễ ký kết hợp tác, khai thác các dịch vụ bổ trợ phục vụ khách du lịch. Đặc biệt, sau khi hai bên ký biên bản ghi nhớ năm 2023 nhằm mở rộng các cơ sở mua sắm miễn thuế tại Việt Nam, rất nhiều mô hình mua sắm miễn thuế đã được triển khai thành công tại nhiều nước trên thế giới như UAE, Singapore, Hàn Quốc... không chỉ kích thích chi tiêu của du khách mà còn xây dựng hình ảnh thương hiệu mua sắm của điểm đến.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch HĐTV IPPG cho biết, IPPG và Tập đoàn Changi Airport cũng đã ký kết hợp tác chiến lược trong việc nâng tầm dịch vụ phi hàng không và hỗ trợ phát triển đường bay quốc tế tại Sân bay Quốc tế Cam Ranh vào tháng 02/2024 vừa qua, với mục tiêu đưa sân bay Quốc tế Cam Ranh đạt chuẩn 5 sao đẳng cấp quốc tế.

Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn kỳ vọng, chuyến thăm và làm việc của đại diện lãnh đạo Tổng Công ty CP Tập đoàn Du lịch Trung Quốc và Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển du lịch thương mại song phương giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam.

Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn kỳ vọng, chuyến thăm và làm việc của đại diện lãnh đạo CTG và CDF sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển du lịch thương mại song phương giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam.

Ông cũng cho biết, IPPG đã đầu tư khắp các cửa khẩu biên giới và sân bay các dự án cửa hàng miễn thuế hiện đại đẳng cấp ngang tầm các sân bay trong khu vực cũng như góp phần thu hút khách du lịch và tăng trưởng thương mại du lịch.

“Bằng uy tín của mình, IPPG đã và đang liên doanh với các tập đoàn kinh doanh miễn thuế lớn trên toàn cầu như: DFS, Dufry, Lotte, và tập đoàn China Duty Free với Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác được ký kết vừa qua”, Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định.

Đồng thời, ông cũng kỳ vọng, chuyến thăm và làm việc của đại diện lãnh đạo Tổng Công ty CP Tập đoàn Du lịch Trung Quốc và Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển du lịch thương mại song phương giữa hai nước Trung Quốc và Việt Nam.

Cùng với uy tín, kinh nghiệm, hệ thống mạng lưới khách hàng thân thiết trên khắp thế giới cũng như giá trị vốn hóa hàng trăm tỷ USD của những tập đoàn kinh doanh miễn thuế du lịch đầu ngành nói trên, sẽ mang lại sự đột phá tăng trưởng thương mại du lịch cho Việt Nam, đáp ứng mục tiêu mang lại 25 triệu du khách/năm.

Cũng theo Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn, cửa hàng miễn thuế ở Bắc Luân, thành phố Móng Cái sẽ mở cửa ngay trong năm 2024. Trong khi đó, cửa hàng miễn thuế dưới phố ở TP Nha Trang sẽ đầu tư trong năm 2024 và khai trương vào đầu năm 2025. Riêng tại TP.HCM, hiện vẫn đang chờ quyết định của lãnh đạo Thành phố về mặt bằng để mở cửa hàng miễn thuế dưới phố trong trung tâm Q.1, để thuận tiện cho khách du lịch mua sắm.

“Cửa khẩu Móng Cái sẽ đón thêm 10 triệu khách Trung Quốc. Thành phố Nha Trang cũng sẽ đón 12 triệu lượt khách quốc tế, trong đó, có 50% là khách Trung Quốc, sau khi các cửa hàng miễn thuế đi vào hoạt động”, Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn kỳ vọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội lớn cho du lịch mua sắm tại Việt Nam tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714428160 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714428160 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10