Ứng dụng công nghệ số thúc đẩy phát triển du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Nam Phương – Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hải Phòng nhận định: xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, AI và chuyển đổi số có thể đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp du lịch.

>> Du lịch quốc tế, người Việt chọn thanh toán theo phương thức nào?

Những tháng đầu năm 2024 du lịch Việt Nam có những dấu hiệu khởi sắc, liệu các doanh nghiệp du lịch đã có thể kỳ vọng vào sự phục hồi vào năm 2024 là câu hỏi đang được đặt ra.

- Ông đánh giá ra sao về tình hình phục hồi của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong những tháng đầu năm 2024 vừa qua?

Tình hình phục hồi của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2024 có thể được đánh giá tích cực với sự tăng trưởng về số lượng khách du lịch quốc tế, thu nhập từ du lịch và sự đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, việc duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ và sự đa dạng hóa sản phẩm du lịch vẫn là việc cần thiết để đảm bảo sự bền vững của ngành trong dài hạn.

Theo một số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia công bố gần đây cho thấy, tính chung, tổng số khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 3 triệu lượt, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, để thu hút thêm khách du lịch đến với Việt Nam, theo tôi các doanh nghiệp du lịch cần tạo sự liên kết và tăng cường cung cấp các dịch vụ du lịch chất lượng cao, thông qua các chương trình tour đa dạng làm gia tăng giá trị trải nghiệm và giữ chân khách hàng lâu hơn. Từ đó, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và thu nhập trung bình mỗi khách du lịch. Ngoài ra, doanh nghiệp du lịch cần phải liên tục cải thiện và đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Điều này bao gồm việc phát triển các sản phẩm du lịch mới, khám phá và tận dụng các điểm du lịch nổi tiếng hiện có và cung cấp các gói trải nghiệm du lịch phong phú từ văn hóa, ẩm thực đến cảnh đẹp thiên nhiên, lịch sử.

 Vietravel chi nhánh Hải Phòng giới thiệu đến du khách nước ngoài về các địa điểm du lịch nổi tiếng của TP Hải Phòng.

Vietravel chi nhánh Hải Phòng giới thiệu đến du khách nước ngoài về các địa điểm du lịch nổi tiếng của TP Hải Phòng.

Mặc dù đã có những tín hiệu tích cực từ nhu cầu của khách hàng trong thời gian qua, song điều này theo tôi ngành du lịch vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Các tín hiệu tích cực của ngành du lịch thường chỉ được coi là một phần chỉ tiêu trong sự phục hồi kinh tế. Bên cạnh đó, một số chính sách về du lịch cần phải thay đổi để phù hợp trong xu thế phát triển kinh tế toàn cầu và cải tiến phương thức đánh giá để ghi nhận sự phục hồi của các doanh nghiệp du lịch.

- Ông nhìn nhận ra sao về xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trong hoạt động du lịch?

Xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số trong hoạt động du lịch đang có những chuyển biến tích cực và có thể đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp du lịch. Đầu tiên là việc cải thiện trải nghiệm khách hàng. Thực tế là CNTT và AI cho phép doanh nghiệp du lịch tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa hơn cho khách hàng. Doanh nghiệp du lịch có thể sử dụng dữ liệu thu thập được từ các ứng dụng quản trị khách hàng để đề xuất các gợi ý du lịch dựa trên sở thích và lịch sử đi lại, đánh giá của từng khách hàng. Bên cạnh đó, CNTT và AI có thể được sử dụng để tạo ra các hệ thống tự động hóa, bao gồm chatbot tự động trả lời các câu hỏi thường gặp, hệ thống đặt phòng trực tuyến thông minh, và hệ thống quản lý tài nguyên du lịch…

CNTT và AI còn cho phép các doanh nghiệp du lịch có thể tăng cường tiếp thị, quảng bá, cho phép các doanh nghiệp du lịch tiếp cận và tương tác với khách hàng tốt hơn, giảm thiểu chi phí. Có thể nói, nếu các doanh nghiệp du lịch áp dụng đúng và hợp lý các công nghệ này có thể sẽ giúp tăng cường sức mạnh hấp dẫn và cạnh tranh cho doanh nghiệp du lịch, giúp thu hút và giữ chân khách hàng. Đồng thời nâng cao hiệu suất và hiệu quả của các hoạt động kinh doanh, giúp giảm chi phí và tăng lợi nhuận.

- Mục tiêu và kế hoạch phát triển của doanh nghiệp trong năm 2024 là gì, thưa ông?

Mục tiêu phát triển năm 2024 là đưa doanh nghiệp trở lại tốc độ phát triển trước dịch COVID-19, Vietravel tập trung cho các giải pháp tái cấu trúc, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, thúc đẩy chuyển đổi số và tăng cường liên kết.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp chúng tôi vẫn đang tập trung vào công tác nhân sự, đào tạo nhân sự lành nghề, giàu kiến thức, giỏi ngoại ngữ để mang đến chất lượng dịch vụ tốt trên mỗi hành trình tour.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng công nghệ số thúc đẩy phát triển du lịch tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714416628 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714416628 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10