Cơ hội mới cho du lịch sức khỏe Quảng Nam

TUẤN VỸ thực hiện 18/05/2024 02:00

Với định hướng sẵn có, ngành du lịch Quảng Nam đã có thêm cơ hội mới để xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với chăm sóc sức khỏe.

>>Nâng tầm thương hiệu du lịch Quảng Nam

Trao đổi với DĐDN ông Nguyễn Thanh Hồng – Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cho hay ngành du lịch sẽ bám sát vào kế hoạch phát triển các loại hình dịch vụ, sản phẩm y dược cổ truyền phục vụ khách du lịch để kêu gọi thêm nhà đầu tư.

- Thưa ông, vừa qua tỉnh Quảng Nam đã ban hành kế hoạch phát triển các sản phẩm y dược cổ truyền để phục vụ khách du lịch. Theo ông, ngành du lịch sẽ có thêm những thuận lợi nào?

Ngày 02/5, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3047/KH-UBND về Triển khai Đề án phát triển các loại hình dịch vụ, sản phẩm y dược cổ truyền (YDCT) phục vụ khách du lịch đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Theo đó, nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển loại hình dịch vụ, sản phẩm YDCT phục vụ khách du lịch sẽ được hoàn thiện nhằm đưa YDCT trở thành một dòng sản phẩm du lịch chủ đạo.

Đến năm 2030 sẽ hoàn thành xây dựng 05 dòng cung ứng dịch vụ, sản phẩm YDCT phục vụ khách du lịch gồm Du lịch chăm sóc sức khoẻ bằng YDCT; Du lịch thẩm mỹ bằng YDCT; Du lịch dược liệu và thuốc cổ truyền; Du lịch khám phá YDCT và văn hoá bản địa; Du lịch học thuật YDCT. Trước đó, Nghị quyết số 13/NQ-TU ngày 20/7/2021 của Tỉnh ủy Quảng Nam về phát triển thương mại, du lịch tỉnh Quảng Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030 cũng đã xác định khu vực phía Tây của tỉnh sẽ phát triển loại hình du lịch chữa bệnh từ các nguồn dược liệu quý, đặc biệt là sâm Ngọc Linh.

Những định hướng trên sẽ góp phần tích cực trong việc đa dạng hoá sản phẩm du lịch Quảng Nam, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, góp phần kéo dài thời gian lưu trú của du khách, thu hút được dòng khách có mức chi tiêu cao trong thời gian đến. Đồng thời, phát triển loại hình du lịch này sẽ góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, tri thức bản địa của y dược cổ truyền, kết hợp với phát triển, bảo tồn cây dược liệu quý tại tỉnh Quảng Nam.

- Được biết, thời gian qua tại Quảng Nam cũng đã có một số doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe. Xin ông chia sẻ thêm về vấn đề này?

Quảng Nam có cây sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu quý, các suối khoáng nóng như suối nước nóng Thái Sơn (Đại Lộc), Tây Viên (Nông Sơn), nước khoáng Phú Ninh,... cùng nhiều bài thuốc nam bí truyền của cộng đồng các dân tộc là điều kiện thuận lợi để Quảng Nam phát triển sản phẩm du lịch gắn với chăm sóc sức khoẻ. Trong những năm gần đây, sản phẩm du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe đã được quan tâm đầu tư, khai thác tại Quảng Nam và bước đầu đã thu hút được sự quan tâm của khách du lịch.

 Hồ nước nóng Tây Viên – huyện Nông Sơn (Quảng Nam) đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm phát triển dịch vụ du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe.

Hồ nước nóng Tây Viên – huyện Nông Sơn (Quảng Nam) đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm phát triển dịch vụ du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe.

Nhiều điểm đến như Vườn sâm Tăk Ngo (Nam Trà My), các hoạt động phục hồi sức khỏe tại một số điểm đến Hội An như làng rau Trà Quế, Cẩm Thanh, Cù Lao Chàm lồng ghép trong các chương trình du lịch của các đơn vị lữ hành như vật lý trị liệu, spa, massage, ngâm chân thảo dược,... đã triển khai. Các cơ sở lưu trú du lịch ven biển cũng đã đưa ra các sản phẩm liên quan tới sức khỏe như thiền, yoga, vật lý trị liệu,...

Hiện nay tỉnh Quảng Nam đã và đang hình thành được một số mô hình du lịch xanh thu hút sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế, nhiều sản phẩm du lịch xanh - kinh tế tuần hoàn của các doanh nghiệp tại Quảng Nam đang hứa hẹn gặt hái thành công, góp phần phát triển du lịch bền vững. Đây cũng chính là hướng đi nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch hướng đến phục vụ sức khoẻ của khách du lịch.

- Vậy, để đẩy mạnh khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khoẻ này, tỉnh Quảng Nam cần phải đưa ra những giải pháp nào, thưa ông?

Để tận dụng lợi thế, ngành du lịch sẽ phối hợp với các ngành, lĩnh vực liên quan để có những điều chỉnh phù hợp với Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch số 3047/KH-UBND ngày 02/5/2024 của UBND tỉnh về Triển khai Đề án phát triển các loại hình dịch vụ, sản phẩm y dược cổ truyền phục vụ khách du lịch đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; Quyết định số 2270/QĐ-UBND ngày 20/10/2023 của UBND tỉnh về ban hành Đề án “Triển khai thực hiện Quyết định số 611/QĐ-TTg ngày 01/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển Sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”.

 Hồ nước nóng Tây Viên – huyện Nông Sơn (Quảng Nam) đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm phát triển dịch vụ du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe.

Hồ nước nóng Tây Viên – huyện Nông Sơn (Quảng Nam) đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm phát triển dịch vụ du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe.

Trong đó, tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển loại hình du lịch này. Thu hút các nhà đầu tư vào loại hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu phát triển các dịch vụ, sản phẩm y dược cổ truyền phục vụ khách du lịch.

Đồng thời, quy hoạch phát triển vùng sâm Ngọc Linh, các loại dược liệu, bảo tồn nguồn gen dược liệu quý, có giá trị kinh tế cao để đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu. Xây dựng và phát triển các chuỗi cung ứng dịch vụ, các sản phẩm, mô hình nghỉ dưỡng, mô hình du lịch cộng đồng, sinh thái kết hợp với sử dụng dịch vụ du lịch chăm sóc sức khỏe. Đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành với các đơn vị cung ứng dịch vụ, tăng cường hợp tác quốc tế về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y dược cổ truyền. Đồng thời, dào tạo nguồn nhân lực có kiến thức, chuyên môn để tham gia vào chuỗi cung ứng các loại hình du lịch sức khỏe,...

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Mở rộng dư địa du lịch sức khỏe tại Quảng Nam

    Mở rộng dư địa du lịch sức khỏe tại Quảng Nam

    03:00, 20/01/2024

  • Du lịch sức khỏe – xu hướng du lịch phát triển mạnh trong tương lai

    Du lịch sức khỏe – xu hướng du lịch phát triển mạnh trong tương lai

    02:00, 24/10/2023

  • Cặp đôi master yoga trẻ và dự án du lịch sức khoẻ tại Hội An

    Cặp đôi master yoga trẻ và dự án du lịch sức khoẻ tại Hội An

    11:00, 13/06/2022

  • NovaWorld Phan Thiet đón đầu xu hướng du lịch sức khỏe, thẩm mỹ

    NovaWorld Phan Thiet đón đầu xu hướng du lịch sức khỏe, thẩm mỹ

    11:35, 22/04/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cơ hội mới cho du lịch sức khỏe Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO