Cơ hội nào để du lịch Nghệ An bứt phá?

Diendandoanhnghiep.vn “Làm sao để du lịch Nghệ An phát triển đồng bộ, bài bản, không bị rơi vào vùng trũng so với các địa phương khác trên cả nước, thậm chí ngay cả khu vực miền Trung như Khánh Hòa, Đà Nẵng…”

Đây là lời tâm sự mà tôi nghe được của một doanh nghiệp có bề dày về làm du lịch có tiếng trong những năm qua khi đánh giá về tiềm năng, lợi thế của Nghệ An để phát triển ngành kinh tế không khói này.

Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp cũng đặt ra nhiều băn khoăn, lo lắng khi dự kiến đầu tư vào phát triển du lịch Nghệ An theo hướng bền vững, không phải chịu cảnh “ăn đong” như hiện nay. Đặc biệt, khi đại dịch COVID -19 được cơ bản khống chế, bối cảnh kinh tế du lịch được vực dậy trở lại.

Hệ sinh quyển đa dạng

So với cả nước, Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng bậc nhất (trừ Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh) thì nơi đây hội tụ đầy đủ, đa dạng hệ sinh quyển cùng với nhiều di tích lịch sử, danh lam, thắng cảnh có trầm tích từ hàng nghìn năm qua.

Trước hết, phải kể đến hệ sinh quyển rừng quốc gia Pù Mát (tổng diện tích 194.000ha), nằm trong khu vực sinh thái Bắc Trường Sơn với đa dạng sinh học đại diện cho hệ sinh thái rừng nhiệt đới và á nhiệt đới điển hình lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ.

Vườn quốc gia Pù Mát nằm ở sườn phía Đông dãy Trường Sơn, trải dài trên 3 huyện miền núi của tỉnh Nghệ An là Con Cuông, Anh Sơn và Tương Dương, được xem như “lá phổi xanh” của cả vùng. Nơi đây cũng tập trung phần lớn cộng đồng người dân tộc Thái sinh sống. Chính vì vậy, Pù Mát theo tiếng của đồng bào dân tộc Thái có nghĩa là những con dốc cao.

Vườn quốc gia Pù Mát - khu dữ trữ sinh quyển đang là địa điểm có nhiều tiềm năng xây dựng các điểm du lịch cộng đồng hút khách thập phương

Vườn quốc gia Pù Mát - khu dữ trữ sinh quyển đang là địa điểm có nhiều tiềm năng xây dựng các điểm du lịch cộng đồng hút khách thập phương

Năm 2007, tổ chức Khoa học Giáo dục và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận vườn quốc gia Pù Mát là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Được biết, hiện nay, khu dự trữ sinh quyển này có độ che phủ của rừng chiếm đến trên 98%, trong đó rừng nguyên sinh chưa bị tác động chiếm gần 40% với nhiều loài động thực vật, cư ngụ sinh sống. Đặc biệt, các nhà khoa học đã phát hiện, ghi nhận 4 loài thú quý hiếm đang sinh sống gồm: Sao La (tên khoa học Pseudoryx nghetinhensis), Mang Lớn (Muntiacus vuquangensis), Mang trường sơn (Muntiacus truongsonensis), Thỏ Vằn (Nesolagus timminsi).

Trao đổi với báo chí, ông Trần Xuân Cường – Giám đốc Vườn quốc gia Pù Mát cho biết, trong thời gian qua, tình trạng khai thác gỗ vì mục đích thương mại đã được ngăn chặn, bảo vệ nghiêm ngặt. Cùng với đó, tình hình đánh bắt huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sinh cơ bản được khống chế. Đặc biệt, hiện nay đã chấm dứt tất cả các điểm nóng khai thác lâm sản và săn bắt động vật hoang dã. Ban quản lý vườn cũng làm tốt việc hợp tác bảo tồn liên biên giới với nước bạn Lào trong bảo tồn đa dạng sinh học.

Việc xây dựng hoàn thiện hồ sơ Vườn di sản ASEAN để trình trung tâm đa dạng sinh học ASEAN thẩm định phê duyệt trong thời gian tới cũng đang được đơn vị phối hợp triển khai.

Hạ tầng giao thông mở lối

Trong những năm gần đây, cùng với việc thu hút đầu tư vào công nghiệp dịch vụ, Nghệ An cũng đã chú trọng tới việc phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông giữa miền xuôi – miền núi. Đây được xem là bước đệm để địa phương tạo các điểm kết nối kinh tế, rút ngắn khoảng cách đi lại giữa các vùng miền với nhau.

Chỉ tính riêng giai đoạn từ năm 2016 - 2020, Nghệ An đã có 21 công trình, dự án hoàn thành đưa vào hoạt động với tổng mức đầu tư 8.625 tỷ đồng.

Hệ thống giao thông kết nối vùng kinh tế thành phố Vinh - thị xã Cửa Lò - các huyện Đông Nam của tỉnh gắn với vùng Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh (vùng kinh tế 1) với miền Tây Nghệ An đã và đang được triển khai. Các địa phương thuộc vùng trọng điểm như Tân Kỳ - Đô Lương - Nghĩa Đàn - Thái Hòa - Quỳ Hợp (vùng kinh tế 3) đến nay đã cơ bản hoàn thành hơn 80% tiến độ thực hiện dự án.

Điển hình là đường giao thông nối đường N5 - Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn (Đô Lương), dài 28,5 km, tổng mức đầu tư 1.266 tỷ đồng đã được đưa vào hoạt động từ năm 2016 đến nay trở thành tuyến giao thông quan trọng của Nghệ An.

Cầu Cửa Hội có nguồn vốn đầu tư 950 tỷ đồng bắc qua sông Lam nối liền 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh chuẩn bị đưa vào sử dụng sẽ tạo điểm nhấn cho ngành du lịch ven biển của khu vực Bắc Trung Bộ

Cầu Cửa Hội có nguồn vốn đầu tư 950 tỷ đồng bắc qua sông Lam nối liền 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh chuẩn bị đưa vào sử dụng sẽ tạo điểm nhấn cho ngành du lịch ven biển của khu vực Bắc Trung Bộ

Qua thống kê của UBND tỉnh Nghệ An cho thấy, đến thời điểm hiện nay các cơ quan liên quan đang hoàn thành các thủ tục để chuẩn bị đầu tư 11 dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 30.715 tỷ đồng.

Cùng với đó, Nghệ An đã thu hút được một số dự án lớn đầu tư về du lịch tiếp tục được triển khai với tổng mức đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng như: Công ty cổ phần Song Ngư Sơn, Tổ hợp vui chơi giải trí và cáp treo Vinpearl Cửa Hội giai đoạn II, Khu biệt thự, khách sạn và du lịch sinh thái Bãi Lữ 2, Xây dựng khách sạn, nhà hàng, giải khát, du lịch sinh thái Cửa Hiền...

Đặc biệt, việc triển khai Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn Nghệ An giai đoạn 2017-2030 gắn với thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX cũng được đại phương triển khai đồng bộ.

Chủ trương nói trên cũng đã hiện thực hóa nhằm phát huy thế mạnh tiềm năng, lợi thế về du lịch của tỉnh, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trọng điểm gắn với nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, đa dạng hóa dịch vụ, xây dựng môi trường du lịch hấp dẫn để thu hút tăng lượng khách và mức chi tiêu của khách du lịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội nào để du lịch Nghệ An bứt phá? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720016 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720016 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10