Khởi nghiệp

Cơ hội phát triển từ nghề thiết kế cảnh quan sân vườn

Lê Linh - Bùi Hiền 17/10/2024 14:04

Anh Trần Văn Đông (TP Hải Phòng) dồn hết tâm huyết khởi nghiệp từ việc thiết kế, thi công cảnh quan sân vườn, đem lại nguồn thu ổn định hàng tỷ đồng mỗi năm.

Chăm chỉ, cần cù và không ngừng học hỏi, cháy với đam mê để làm kinh tế giỏi trên chính quê hương là những gì chúng tôi cảm nhận được khi được gặp gỡ, tiếp xúc với anh Trần Văn Đông - Giám đốc Công ty TNHH Cảnh quan sân vườn Phương Đông.

cong-ty-canh-quan-san-vuon-phuong-dong (1)
Anh Trần Văn Đông - Giám đốc Công ty TNHH Cảnh quan sân vườn Phương Đông

Thổi hồn vào sản phẩm

Trước sự phát triển của đô thị ngày một nhanh chóng, nhiều người đang có xu hướng đưa không gian sống xanh vào trong ngôi nhà của mình. Không phân biệt nhà mặt đất hay nhà tầng, từ nội thất đến ngoại thất, các thợ thi công thiết kế đều có thể tận dụng tối đa việc đưa hệ sinh thái xanh vào mỗi ngôi nhà theo ý của gia chủ. Nhu cầu thị trường ngày càng cao, đây cũng là cơ hội để những người làm thiết kế cảnh quan sân vườn như anh Đông nắm bắt, nhanh chóng phát triển và mở rộng ngành nghề trên.

Xuất phát điểm từ chàng trai kiến trúc, cùng với việc yêu thích đam mê việc thiết kế các mô hình nghệ thuật cảnh quan sân vườn, anh Đông luôn ấp ủ giấc mơ thành lập một doanh nghiệp chuyên thi công lĩnh vực này trên chính quê hương của mình. Sau khi ra trường, được làm việc cho các doanh nghiệp từ Bắc vào Nam, anh Đông nhận thấy nghệ thuật cảnh quan sân vườn ở nước mình rất phong phú, đa dạng. Song để tìm ra được những nguồn nhân lực, nguồn cung cấp trên thị trường với chất lượng cao hiện tại rất ít.

Chớp lấy cơ hội, anh Đông cùng những người cộng sự chung chí hướng đã tập trung lại cùng nhau tìm hiểu, mày mò, tìm hiểu sâu về các kiến trúc nghệ thuật cảnh quan, nghệ thuật về cây, đá, đèn… Anh Đông đã thành lập Công ty TNHH Cảnh quan sân vườn Phương Đông tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP Hải Phòng với diện tích văn phòng khoảng hơn 50 m2.

cong-ty-canh-quan-san-vuon-phuong-dong (2)
Công ty TNHH Cảnh quan sân vườn Phương Đông đang tạo công ăn việc làm cho khoảng hơn 50 lao động với mức thu nhập ổn định

Anh Trần Văn Đông chia sẻ: “Thời gian ban đầu mới khởi nghiệp, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, từ chất lượng nguồn hàng: mỗi loại cây, từng viên đá, thậm chí là khách hàng cũng chưa hiểu kỹ về lối chơi và những nét văn hóa cổ của người Việt mình. Thời điểm đầu tiên, chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc truyền tải những thông điệp đến với khách hàng, để họ hiểu về nguồn cội, cách làm bởi đây là dòng nghệ thuật đòi hỏi cả người làm và người chơi đều phải hiểu rất là kỹ lưỡng về dòng sản phẩm, chi tiết đến từng góc cạnh”.

“Mặt khác, khi mới khởi nghiệp, chúng tôi cũng chưa có nhiều vốn để ứng trước mua vật liệu. Thời điểm ấy, may mắn nhiều khách hàng cũng sẵn sàng chi trả tiền trước để chúng tôi nhập đồ về, chỉ cần đảm bảo đúng ý, thể hiện cá tính, chất riêng của từng khách hàng. Sau này, đi vào hoạt động ổn định, chúng tôi chủ động nhập các nguồn nguyên liệu sẵn”.

Dẫu gặp nhiều khó khăn, nhưng anh Đông vẫn quyết tâm theo đuổi ngành nghề đặc trưng này. Anh Đông đã tự mình tìm tòi khắp nơi, chọn lựa các nguồn nguyên liệu chất lượng nhất, giá cả phù hợp để đáp ứng sở thích, kinh phí bỏ ra của từng phân khúc khách hàng trên thị trường.

Để có được những sản phẩm độc đáo, anh Đông và đội ngũ đã tự tay thiết kế, tính toán không gian, cách phối màu, tỉ mỉ chọn lựa, sắp xếp từng hòn đá, loại cây cho phù hợp với sở thích của khách hàng. Từ đó, qua vài năm hoạt động, công ty của anh Đông đã tạo được dấu ấn riêng, đậm chất thương hiệu cá nhân trên thị trường. Đặc biệt, các sản phẩm không chỉ mang tính thẩm mỹ cao mà còn đảm bảo yếu tố phong thủy. Điều này, đã càng thôi thúc anh Đông học hỏi, nâng cao tay nghề để hoàn thiện hơn nữa trong việc thiết kế.

Anh Trần Văn Đông cho biết thêm: “Qua nhiều năm, chúng tôi cũng tìm thêm được những nhân lực, những nghệ nhân lâu năm trên toàn đất nước để cùng chung tay tạo nên những sản phẩm với những nét độc đáo riêng. Phương Đông luôn đề cao phương châm là mang tới cho khách hàng một sản phẩm bền bỉ nhất, dễ dàng vận hành, chăm sóc và mang yếu tố nét hoài cổ, dân tộc, yếu tố thiên nhiên đưa vào ngôi nhà, càng sử dụng càng bền và đẹp. Chúng tôi luôn ưu tiên việc đảm bảo chất lượng cho khách hàng lên hàng đầu. Thế nên, số lượng khách hàng đặt niềm tin cho anh em chúng tôi ngày một nhiều lên, các đơn hàng cũng ngày một giá trị.”

Tạo nguồn thu lớn

Hiện, các sản phẩm thi công thiết kế của doanh nghiệp khá đa dạng, từ bản vẽ thiết kế sân vườn, bàn trà, nhà thờ, đình, hồ… vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, mang đậm dấu ấn cá nhân, công năng và phong thủy. Từ đó, góp phần tạo nguồn thu lớn cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp của anh Đông đang tạo công ăn việc làm cho 12 công nhân viên khối văn phòng, còn tại hiện trường, có khoảng 6 anh em đang lao động trực tiếp, đội ngũ nhân lực trung bình dao động từ 40 – 50 nhân công lao động trên khắp tất cả các công trường. Hàng tháng, mức lương chi trả cho anh em công nhân viên khoảng 15-20 triệu đối với anh em thi công trực tiếp tại văn phòng.

Anh Vũ Ngọc (nhân viên khối văn phòng tại Công ty TNHH Cảnh quan sân vườn Phương Đông) cho biết: "Được làm việc cùng với những anh em chung chí hướng khiến tôi rất phấn khởi. Tại đây, chúng tôi được tự do thể hiện cá tính, nét sáng tạo mới trong việc thiết kế, thi công chứ không bị rập khuôn sẵn. Bên cạnh đó, nguồn thu nhập cũng ổn định hơn khiến tôi cảm thấy vô cùng phấn khởi".

cong-ty-canh-quan-san-vuon-phuong-dong.png
Các sản phẩm do Phương Đông thiết kế đều mang những nét độc đáo, đậm dấu ấn cá nhân

Đến nay, trung bình mỗi tháng, Công ty TNHH Cảnh quan sân vườn Phương Đông có khoảng 10 – 15 khách hàng để tư vấn, hỗ trợ thi công các công trình kiến tạo không gian với mức dao động tài chính từ 200 – 500 triệu đồng/ sản phẩm.

Phương Đông cũng liên kết với các nhà cung cấp cây giống với chất lượng tốt để phục vụ cho công việc thiết kế cảnh quan sân vườn, tạo đầu ra cho các hộ sản xuất kinh doanh cây cảnh tại Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.

Anh Đông cũng trải lòng đến những người trẻ đang trên quá trình khởi nghiệp: “Đối với các bạn trẻ đang khởi nghiệp, hãy luôn duy trì đam mê của mình, làm với một cái tâm, đúng nghề, giúp doanh nghiệp ngày càng được đón nhận rộng rãi. Đây là yếu tố sống còn khi khởi nghiệp. Sống với đam mê thì đam mê sẽ trả lại cho chúng ta những thành quả nhất định giống như cách tôi và những người cộng sự đang làm".

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cơ hội phát triển từ nghề thiết kế cảnh quan sân vườn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO