Cơ hội từ AI nhiều hơn thách thức

ĐỨC HẠNH 28/06/2024 16:04

Tích hợp công nghệ AI với chiến lược phát triển bền vững là chìa khoá để nâng cao năng lực cạnh tranh, sức chống chịu cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nữ.

>>Trí tuệ nhân tạo lên ngôi: Hiểu và thích ứng cách nào hiệu quả?

Tại hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - cơ hội, thách thức việc làm cho lao động nữ và nữ lãnh đạo trong các doanh nghiệp tư nhân” do Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE) phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: trí tuệ nhân tạo đang phát triển bùng nổ và “len lỏi” vào cuộc sống, các lĩnh vực, ngành nghề.

ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc

Theo báo cáo của tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDC), riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chi tiêu cho trí tuệ nhân tạo dự kiến sẽ tăng vọt lên 78,4 tỷ USD vào năm 2027. Tuy nhiên, phát huy mặt tích cực của công nghệ, của AI cho sự phát triển nhân văn, có trách nhiệm và bền vững hơn là trăn trở lớn.

Trong lĩnh vực việc làm, báo cáo mới đây của Viện toàn cầu McKinsey cho rằng, phụ nữ có nguy cơ mất việc cao hơn 50% so với nam giới trong cuộc đua AI.

Tại Việt Nam, phụ nữ chiếm khoảng 48% lực lượng lao động, tập trung nhiều trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế, bán lẻ, sản xuất... Theo báo cáo của Goldman Sachs, 70% công việc mà AI có thể gây tác động là do phụ nữ đảm nhiệm, có nghĩa phụ nữ Việt Nam bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới.

Nhìn vào cơ cấu thành phần kinh tế với hơn 98% tổng số doanh nghiệp vừa và nhỏ; 20% trong số đó là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ cho thấy mức độ ảnh hưởng đáng kể mà ứng dụng, phát triển AI có thể tạo ra tới tương lai việc làm của nữ lao động và doanh nghiệp do nữ làm chủ tại Việt Nam.

>>>Trí tuệ nhân tạo: Xu thế tất yếu của thời đại mới

“Tác động đó là tích cực hay tiêu cực, như tôi đã đề cập hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta. Thúc đẩy bình đẳng giới và tăng quyền kinh tế cho phụ nữ trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là cam kết của VBCSD và VBCWE. Để thực hiện mục tiêu này, nhất là trong thời đại của trí tuệ nhân tạo, chúng tôi muốn cùng chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp chủ động cập nhật kiến thức, làm chủ công nghệ, vì tương lai phát triển doanh nghiệp bền vững mà ở đó giá trị bình đẳng là cốt lõi” - Phó Chủ tịch VCCI cho biết.

Ngoài khía cạnh tác động của AI tới tương lai việc làm, sự tham gia của phụ nữ trong việc nghiên cứu, phát triển AI đang ở mức thấp. Điều này có nghĩa rằng sự đa dạng giới tính trong AI -  lĩnh vực được cho là dẫn dắt tương lai nhân loại, thực chất còn tệ hơn rất nhiều khi so sánh với toàn ngành công nghệ vốn rất chuộng nam giới.

Sự thiếu hụt lao động nữ trong lĩnh vực phát triển AI là một trong những nguyên nhân dẫn đến chính AI lại đưa ra những đánh giá có tính định kiến giới khi được yêu cầu. Do đó, thúc đẩy, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực này có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Phó Tổng giám đốc FPT Software Nguyễn Khải Hoàn chia sẻ tại sự kiện

Phó Tổng giám đốc FPT Software Nguyễn Khải Hoàn chia sẻ tại sự kiện

Từ thực tế trên, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã tích hợp công nghệ AI với chiến lược phát triển bền vững vừa góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, sức chống chịu cho doanh nghiệp vừa sử dụng hiệu quả công cụ công nghệ AI. 

Với hơn 30% nhân sự là phụ nữ, FPT Software là một trong những doanh nghiệp công nghệ có tỷ lệ lao động cao so với mặt bằng chung của ngành. Ông Nguyễn Khải Hoàn - Phó Tổng giám đốc FPT Software cho biết: biết cách tận dụng hiệu quả năng lực của AI, công nghệ này mang lại nhiều cơ hội hơn thách thức hay sự đe doạ. Với  doanh nghiệp, AI hỗ trợ nâng cao năng suất lao động, tìm kiếm mô hình kinh doanh mới.

Tại FPT Software, AI không chỉ có mặt trong tất cả các sản phẩm xuất khẩu mà trong còn ứng dụng trong các hoạt động vận hành nhằm tăng hiệu suất, tạo ra những trải nghiệm xuất sắc cho nhân viên hướng đến xây dựng môi trường làm việc bền vững. Theo ông Nguyễn Khải Hoàn, đặc tính giới cùng sự nhạy cảm, thấu hiểu của phụ nữ góp phần hoàn thiện ứng dụng của AI. Ngược lại, trong thế giới kỹ thuật, hiện nay nam giới chiếm đa số nhưng trong thời gian tới AI có thể đem lại sự bình đẳng tốt hơn bởi công nghệ này có khả năng hỗ trợ nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc, cải thiện thu nhập là đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Có thể bạn quan tâm

  • Tham vọng của VNG trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

    Tham vọng của VNG trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

    14:04, 21/06/2024

  • Diệt cỏ bằng trí tuệ nhân tạo

    Diệt cỏ bằng trí tuệ nhân tạo

    03:03, 10/06/2024

  • Trí tuệ nhân tạo và rào cản năng lượng sạch

    Trí tuệ nhân tạo và rào cản năng lượng sạch

    03:30, 22/04/2024

  • Trí tuệ nhân tạo bước đệm phát triển vững chắc cho công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    Trí tuệ nhân tạo bước đệm phát triển vững chắc cho công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    14:08, 09/04/2024

  • Bí quyết để trở thành kỳ lân của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo

    Bí quyết để trở thành kỳ lân của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo

    01:25, 28/01/2024

  • Trí tuệ nhân tạo - “Trợ lý đặc biệt” của ông già Noel

    Trí tuệ nhân tạo - “Trợ lý đặc biệt” của ông già Noel

    00:30, 10/12/2023

  • Trí tuệ nhân tạo có thể sa thải kỹ sư công nghệ?

    Trí tuệ nhân tạo có thể sa thải kỹ sư công nghệ?

    02:00, 23/10/2023

  • Trí tuệ nhân tạo… đi họp hộ

    Trí tuệ nhân tạo… đi họp hộ

    00:06, 31/08/2023

  • Trí tuệ nhân tạo “đặt chân” vào thế giới ngôn ngữ tiếng Việt

    Trí tuệ nhân tạo “đặt chân” vào thế giới ngôn ngữ tiếng Việt

    18:47, 14/06/2023

  • Trí tuệ nhân tạo tạo sinh tiến vào doanh nghiệp

    Trí tuệ nhân tạo tạo sinh tiến vào doanh nghiệp

    04:00, 14/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cơ hội từ AI nhiều hơn thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO