Áp lực từ những bất ổn kinh tế cũng đồng thời tại động lực cho doanh nghiệp Việt đa dạng các thị trường xuất khẩu, đây thậm chí trở thành yếu tố sống còn nâng sức cạnh tranh.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, trong năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 786 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 405 tỷ USD, tăng 14,3%, với 37 mặt hàng vượt mốc 1 tỷ USD và 8 mặt hàng trên 10 tỷ USD.
Đặc biệt, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đánh giá, mục tiêu tăng trưởng xuất nhập khẩu 12% trong năm 2025 là khả thi khi 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt gần 515 tỉ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.
“Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực. Các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, thực thi trước đó đã tạo ra mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực cho các doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam mạnh dạn bước ra thế giới”, Thứ trưởng đánh giá.
Mặc dù triển vọng sáng cho năm 2025, tuy nhiên tình hình kinh tế - chính trị thế giới bất ổn đang đặt ra yêu cầu cũng đồng thời là tạo động lực để các doanh nghiệp Việt Nam đa dạng thêm các thị trường mới, tránh rủi ro quá phụ thuộc vào bất kỳ thị trường nào.
Nói như ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương, đứng trước thực tế rằng lựa chọn tập trung vào thị trường Mỹ đang ngày càng đối mặt với các thách thức về môi trường kinh doanh, rủi ro từ chính sách và nhu cầu thị trường giảm sút, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đến việc phải đa dạng hóa thị trường.
Thêm điểm cộng, trong khi doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu quan tâm đến việc tìm kiếm các thị trường mới, đúng lúc các bên mua hàng quốc tế cũng có nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung vì các bất ổn địa chính trị. “Họ xem Việt Nam là thị trường chiến lược cung cấp đa dạng hàng hóa cho chuỗi cung ứng của họ”, ông Tạ Hoàng Linh cho biết.
Để hiện thực mục tiêu này, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài nhấn mạnh yêu cầu chủ động nắm bắt cơ hội, tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, đồng thời đẩy mạnh kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam với các tập đoàn, nhà phân phối lớn trên toàn cầu. Đây không chỉ là định hướng vĩ mô mà còn là bước đi cụ thể để gia tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt trên thị trường quốc tế.
Phân tích cơ hội của những thị trường cụ thể, bà Veronica Alcaraz Silva, Trưởng Đại diện Coppel Việt Nam, chia sẻ kỳ vọng thu mua hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ Latinh, khẳng định đây là khu vực giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi doanh nghiệp phải chuẩn bị kỹ lưỡng về tiêu chuẩn chất lượng và logistics.
Ông Mirash Basheer, Giám đốc Công ty May Exports Việt Nam thuộc Lulu Group, phân tích cơ hội và thách thức khi doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Trung Đông – nơi nhu cầu hàng hóa đa dạng nhưng cạnh tranh cũng vô cùng khốc liệt.
Đại diện Tập đoàn IKEA, ông Per Ljungblad, Quản lý Phát triển Ngành hàng Sợi tự nhiên khu vực Đông Nam Á, nhấn mạnh lợi thế của đồ nội thất Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường Bắc Âu, đồng thời khuyến nghị doanh nghiệp cần chú trọng tính bền vững và thiết kế phù hợp thị hiếu bản địa.